Mới: Bệnh nhân Parkinson và Alzheimer được khám BHYT ban đầu tại BV Lão khoa TW

Thời sự - 05/05/2024

Bệnh nhân cao tuổi thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được chẩn đoán hoặc đang điều trị 2 bệnh Parkinson hoặc bệnh Alzheimer có thể tham gia BHYT ban đầu tại BV Lão khoa Trung ương. Đây là 2 căn bệnh nếu không được chẩn đoán sớm sẽ dẫn tới chậm trễ thời gian điều trị, điều trị không hiệu quả, có thể gây tàn phế.

Theo Phó Giám đốc BV Lão khoa Trung ương Phan Việt Sinh, thực tế hiện nay các bệnh viện tuyến cơ sở gặp khó khăn trong chẩn đoán điều trị với hai bệnh lý Parkinson và Alzheimer nên khi chẩn đoán sơ bộ, tuyến dưới có xu hướng chuyển lên BV Lão khoa Trung ương. Đặc thù là bệnh thoái hóa thần kinh chỉ gặp ở người già, hai bệnh lý này rất cần chuyên gia của thần kinh, lão khoa thăm khám, điều trị.

'Hai nhóm bệnh này được coi là bệnh gây tàn phế, không thể điều trị khỏi hoàn toàn nên nếu chẩn đoán không đúng, điều trị không hiệu quả sẽ làm bệnh tiến triển nhanh. Do đó, nếu điều trị đúng sẽ giúp cho người bệnh có thời gian tàn phế chậm lại, kéo dài thời gian sống độc lập cho bệnh nhân'- ông Phan Việt Sinh cho hay.

BS. Trần Viết Lực - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Lão khoa Trung ương cho biết thêm, tại BV đang quản lý khoảng 1.000 bệnh nhân mắc hai bệnh lý này, trong số đó có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh. Thời gian qua, số lượng bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tự nguyện tại BV tăng lên rõ rệt. Vì thế, trong gần hai năm qua, BV có đề xuất với BHXH Việt Nam và BHXH Hà Nội xem xét chấp nhận cho đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đối với bệnh nhân là người cao tuổi có hộ khẩu ở Hà Nội được chẩn đoán mắc hai bệnh lý này.

Những người mắc bệnh Parkinson và Alzheimer được quyền thay đổi địa điểm đăng ký ban đầu từ bất kỳ cơ sở y tế nào tại Hà Nội về BV Lão khoa Trung ương nếu còn số lượng. Điều này tạo cơ hội hỗ trợ người bệnh thuộc hai mặt bệnh đặc thù này được tiếp cận với phác đồ điều trị tiên tiến giúp giảm tải không ít gánh nặng cho người bệnh, gia đình và cộng đồng.

Mới: Bệnh nhân Parkinson và Alzheimer được khám BHYT ban đầu tại BV Lão khoa TWNhân viên tư vấn cho bệnh nhân đến khám tại BV Lão khoa Trung ương.

Hiện tại, BHXH Hà Nội đang chấp nhận phát hành cho 5.000 thẻ và bắt đầu triển khai từ tháng 3/2020. Đến nay, đã có khoảng 300-400 thẻ đã được chuyển đổi đơn vị khám chữa bệnh ban đầu thành công. Khi bệnh nhân đăng ký ban đầu tại đây, đồng nghĩa các bệnh lý khác cũng đều được hưởng BHYT tại đây vì người già bao giờ cũng nhiều bệnh lý nền mạn tính.

Để giải quyết thủ tục chuyển đổi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện, BS. Lực cho biết, những bệnh nhân được chẩn đoán hai mặt bệnh này ở BV Lão khoa Trung ương sẽ được hướng dẫn lên BHYT quận mình thường trú để làm đơn xin đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm ban đầu.

Đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh này ở bất kỳ cơ sở y tế nào, có thể đưa bệnh nhân về BV Lão khoa Trung ương và sau khi được nhóm chuyên gia xác nhận và cấp giấy chứng nhận bệnh nhân bị bệnh, người bệnh cầm giấy về nơi cấp phát thẻ làm thủ tục xin chuyển đổi.

Những bệnh nhân Parkinson và Alzheimer trên địa bàn Hà Nội tham gia BHYT ban đầu tại BV Lão khoa Trung ương sẽ được bảo hiểm theo đúng mức ghi trên thẻ BHYT khi đến thăm khám điều trị tại Bệnh viện. Bệnh nhân sẽ được thăm khám bằng hệ thống trang thiết bị cận lâm sàng hiện đại (như: MRI, X-quang kỹ thuật số, hệ thống máy xét nghiệm, siêu âm, máy đo mật độ xương, máy ghi điện não đồ, máy ghi điện cơ…) cùng các kỹ thuật cao: can thiệp tim – mạch vành, laser tuyến tiền liệt, điều trị suy tĩnh mạch ngoại vi...

Ngoài ra, bệnh nhân được tham gia các chương trình theo dõi, điều trị bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, Tăng huyết áp, Sa sút trí tuệ, Parkinson, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Được hưởng chế độ chăm sóc toàn diện, không nằm ghép.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!