Mối nguy tiềm ẩn từ mèo cưng của bạn

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Người nuôi mèo có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như bệnh dại, bệnh mèo cào, tâm thần phân liệt, dị ứng,…

Mèo là thú nuôi được nhiều người yêu thích. Một số người nghĩ rằng mèo an toàn hơn chó vì chúng khó lây bệnh cho người. Tuy nhiên, mèo cũng là loài vật chứa trong mình nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Bệnh dại

Mùa hè là thời điểm bùng phát dịch dại. Bộ Y tế Việt Nam cho biết, tại khu vực Đông Nam Á, bệnh dại chủ yếu do chó nuôi gây ra (96%). Tỉ lệ mèo mang bệnh dại khá thấp, nhưng khi đã lây bệnh cho người thì độ nguy hiểm không khác gì mắc dại từ chó. Đặc biệt, hiện nay rất ít người tiến hành tiêm phòng dại cho mèo, vì vậy, khả năng mèo mang dại sẽ cao hơn khi mùa dịch bùng phát.

Nếu chó mắc dại sẽ biểu hiện ngay ra ngoài thì mèo mang bệnh thường ít biểu hiện trong giai đoạn đầu. Thời gian ủ bệnh từ 9 đến 60 ngày, mèo thường chậm chạp, buồn rầu hơn bình thường. Lúc này, mèo có thể cắn, cào gây bệnh cho người nuôi khi họ quan tâm đến sức khoẻ của chúng. Thời điểm phát bệnh, mèo trở nên điên loạn, cắn xé đồ đạc, dễ tấn công người, chết vài ngày sau đó.

Mối nguy tiềm ẩn từ mèo cưng của bạn

Mèo là thú cưng của nhiều người

80% người mắc dại thấy đau, ngứa ở vết cắn. Sau đó vài ngày cơ thể đau nhức, sốt, tâm trạng thường lo lắng, sợ nước, sợ ánh sáng. Nếu không được tiêm phòng kịp thời, nạn nhân dễ mất mạng.

Bệnh mèo cào

Những móng vuốt sắc nhọn của mèo không chỉ gây tổn thương cho làn da của con người mà còn đem theo những mầm bệnh nguy hiểm. Trong miệng và móng vuốt của mèo có thể tồn tại vi khuẩn Bartonella henselae, chúng không gây hại cho mèo nhưng lại gây bệnh mèo cào cho con người. Vài giờ hoặc vài tuần bị vật nuôi cào trúng, vết xước nổi lên nốt sẩn hoặc vệt viêm đỏ, nổi cao hơn da, sờ vào thấy đau và cứng. Tổn thương ở dạng khô hoặc xuất hiện mụn nước, bọng mủ,... dễ vỡ gây lở loét. Đi kèm với việc nổi hạch là tình trạng sốt cao, rét run, mệt mỏi, buồn nôn.

Mối nguy tiềm ẩn từ mèo cưng của bạn

Tuy nhiên, loài vật này cũng có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Nều không may bị mèo cào vào mắt, vùng kết mạc có thể bị tổn thương dẫn đến viêm võng mạc, ảnh hưởng đến thị lực. Hầu hết các nạn nhân có thể khỏi trong vòng 1-2 tháng, một số trường hợp xảy ra biến chứng như nhiễm trùng da, viêm não, viêm tuỷ xương, viêm gan,…

Tâm thần phân liệt

Năm 1982, 2.125 gia đình thuộc Viện Quốc gia về Bệnh tâm thần (NAMI) đã được các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát. Theo đó, 50,6% người mắc tâm thần phân liệt nuôi mèo từ lúc nhỏ. Trong năm 1990, hai nghiên cứu khác cũng được tiến hành và cho kết quả 50,9% và 51,9% người bệnh lớn lên với một con mèo trong nhà. Nguyên nhân gây bệnh được các nhà nghiên cứu giả thuyết là ký sinh trùng toxoplasma gondii (T. gondii) có thể lây từ mèo sang người.

Tiến sĩ Edwin Torrey (Viện Nghiên cứu Y học Stanley, Mỹ) cho biết: 'Khi vào não, T. gondii có thể hình thành u nang vi. Nó phát triển dần và tác động đến việc dẫn truyền thần kinh'.

Mối nguy tiềm ẩn từ mèo cưng của bạn

Cần tiêm phòng cho mèo để phòng tránh bệnh cho cả vật nuôi và người nuôi

Bên cạnh đó, ký sinh trùng này dễ gây rối loạn cho sự phát triển của thai nhi, làm mù loà, thậm chí sảy thai. Chúng dễ tái nhiễm với trẻ em và người ốm yếu.

Nhiều bệnh nguy hiểm khác

Ở nước ta, 5-7% người bị dị ứng lông chó mèo, thường gặp ở những người mắc hen, viêm mũi dị ứng, nổi mề đay,… Đặc biệt, mèo thường hay leo trèo khắp nơi, chúng dễ làm lông dính vào các vật dụng trong nhà như thảm, gối, đệm,… Khi hít phải, người bệnh thường thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, ho, nổi mề đay. Với những người mắc hen, tình trạng có thể nặng hơn, thậm chí đe doạ tính mạng. Việc điều trị bệnh dị ứng lông chó mèo thường tốn kém và kéo dài 3-5 năm.

Mèo cũng có thể mang theo rận, ghẻ,… gây bệnh cho người khi chúng ta sờ hoặc chơi với chúng. Những con mèo bẩn hoặc trẻ em nghịch phải phân mèo có thể nhiễm giun đũa chó, mèo, nhiễm nấm. Ngoài ra, một số vi khuẩn từ móng, nước dãi của mèo gây bệnh về tiêu hoá cho người.

Để phòng tránh những bệnh nguy hiểm từ mèo nuôi, bạn nên tiến hành tiêm phòng cho vật nuôi. Hạn chế chơi đùa với mèo, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay sạch sẽ. Giữ vệ sinh chuồng, nơi vệ sinh của mèo. Trong trường hợp bị mèo cắn, cào cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng diệt khuẩn. Nếu là mèo hoang cần đi khám để được tư vấn, tiêm phòng kịp thời.

>> Xem thêm: 

Cảnh báo: Nuôi mèo có thể bị tâm thần phân liệt

Nguy hiểm: Bị mù lòa vì để mèo liếm má

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!