Một người thường bị nhiễm AIDS bằng cách nào?

Sức Khỏe Giới Tính - 04/20/2024

AIDS có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Những lưu ý giúp bạn phòng tránh lây nhiễm AIDS.

AIDS là tên viết tắt của hội chứng suy giảm miễn dịch, một căn bệnh khiến cơ thể gần như không thể kháng lại các bệnh truyền nhiễm. Các virus suy giảm miễn dịch (HIV) gây ra bệnh AIDS bằng cách lây nhiễm và làm hư hại hàng rào phòng vệ của cơ thể – cụ thể là các tế bào bạch cầu gọi là tế bào lympho CD4.

Một người có thể bị lây nhiễm AIDS qua những con đường nào?

HIV có thể lây lan qua các kiểu quan hệ tình dục không an toàn nếu người bạn tình đã bị nhiễm loại virus này. Điều này có thể xảy ra khi các chất dịch lỏng chẳng hạn như tinh dịch, dịch âm đạo hoặc máu của người bệnh xâm nhập vào cơ thể của người không nhiễm bệnh. Một người có thể bị lây nhiễm bệnh  chỉ với một lượng dịch lỏng nhỏ đi vào cơ thể. Tất cả những người không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm HIV, những người đã từng bị bệnh qua đường tình dục (SID) thì càng có nguy cơ cao hơn.

HIV có thể lây lan qua đường tình dục từ nam sang nữ, nữ sang nam, nam sang nam và cả nữ sang nữ. Dùng chung kim tiêm để sử dụng ma túy hoặc thuốc kích thích cũng là một con đường khác có thể lây truyền HIV. Ngoài ra còn có những hình thức làm tăng nguy cơ lây nhiễm như sử dụng kim xăm hoặc bấm khuyên trên cơ thể. Ngoài ra, dùng chung kim tiêm cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan cũng như các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác cho người khỏe mạnh.

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị nhiễm virus HIV từ mẹ sang con nếu người mẹ đang bị nhiễm HIV. Điều này có thể xảy ra trước khi em bé được sinh ra, trong khi sinh, hoặc lúc mẹ cho con bú sữa . Phụ nữ trước khi mang thai nên xét nghiệm HIV vì nếu phát hiện sớm sẽ có thể có cách điều trị để hạn chế việc lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, đứa trẻ sinh ra bởi người mẹ đã nhiễm HIV cũng sẽ được cung cấp loại thuốc đặc biệt để ngăn chặn lây nhiễm bệnh.

Bảo vệ chính mình

Cách tốt nhất để bảo vệ mình khỏi HIV là cần có biện pháp bảo vệ khi quan hệ bằng miệng, âm đạo hay hậu môn và không được dùng chung kim tiêm.

Khi quan hệ tình dục, bạn cần sử dụng bao cao su để có thể bảo vệ chính mình.  Bao cao su có vai trò như một rào chắn nhằm ngăn chất dịch lỏng đi vào cơ thể khi quan hệ tình dục (bao gồm cả quan hệ bằng miệng). Bạn cần thực hiện đúng theo những hướng dẫn được ghi trên bao cao su và tuyệt đối không được dùng lại bao đã sử dụng. Trong trường hợp lỡ quan hệ tình dục mà không có các biện pháp bảo vệ an toàn hay lỡ dùng chung kim tiêm với người khác, bạn nên nhanh chóng đi xét nghiệm HIV ngay lập tức.

Tốt nhất bạn nên yêu cầu bạn tình của mình đi xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho bạn. Mọi người đa phần sẽ không trả lời thành thật về vấn đề này. Việc đề cập vấn đề này với người bệnh thường sẽ khiến họ cảm thấy căng thẳng và bối rối. Hoặc nhiều trường hợp, chính bản thân họ cũng không thể biết chính xác rằng liệu mình có đang mang trong người căn bệnh thế kỉ này hay không.

Trong khoảng thời gian đầu, người bệnh trông vẫn khỏe mạnh cho đến khi virus bệnh ngày càng phát triển mạnh trong cơ thể. Hiện nay có rất nhiều nơi, chẳng hạn như văn phòng bác sĩ, sở y tế, bệnh viện, và các trang web chuyên về xét nghiệm HIV, có thể cung cấp thêm các thông tin về HIV và AIDS,  cũng như tư vấn và xét nghiệm cụ thể. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc mối lo ngại nào nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!