Một phương pháp điều trị mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Một loại thuốc có tên Kisqali (ribociclib) có thể tăng gấp đôi thời gian tế bào ung thư không phát triển.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy sử dụng kết hợp loại thuốc này với liệu pháp hormone có thể kéo dài sự sống cho những bệnh nhân trẻ mắc ung thư vú các giai đoạn cuối.

Theo một báo cáo của Hãng sản xuất thuốc Novartis tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), sau khoảng 3,5 năm tỷ lệ sống sót của bệnh nhân được điều trị bằng hormone kết hợp với thuốc Kisqali là 70%, còn những người được chỉ sử dụng liệu pháp hormone đơn thuần là 46%.

Một phương pháp điều trị mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú

Đây là số liệu thống kê từ 672 trường hợp trong độ tuổi từ 25-58 bị ung thư vú các giai đoạn cuối. Tất cả phụ nữ này đều ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh và thuộc trường hợp ung thư vú phổ biến là dương tính với thụ thể kích thích tố và âm tính với protein HER2.

Tất cả những người tham gia đều được điều trị bằng hormone tiêu chuẩn (chất ức chế aromatase hoặc tamoxifen) và sử dụng thuốc làm giảm khả năng sản sinh estrogen của buồng trứng. Một nửa được chỉ định dùng Kisqali và nửa còn lại dùng thuốc giả dược.

Trong buổi thông cáo báo chí, Trưởng nhóm nghiên cứu Sara A. Hurvitz, MD, cũng là Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Lâm sàng Ung thư Vú tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư UCLA Jonsson, cho biết Kisqali đã được phê duyệt để đưa vào sử dụng điều trị ung thư vú. Các thử nghiệm trước đó đều chứng minh Kisqali có khả năng kìm hãm sự phát triển của ung thư. Nhưng thử nghiệm lần này là bằng chứng đầu tiên cho thấy thuốc cũng có thể kéo dài sự sống.

Kisqali dưới dạng viên nén, là loại mới nhất trong số các loại chất ức chế CDK4/6, cơ chế hoạt động là ngăn chặn hai protein khiến tế bào ung thư phát triển và di căn.

Ban đầu thuốc được cấp phép sử dụng trong điều trị cho phụ nữ mãn kinh bị ung thư vú ở các giai đoạn cuối, loại dương tính với thụ thể hormone (nghĩa là estrogen làm thúc đẩy ung thư phát triển; hầu hết các trường hợp ung thư vú đều thuộc loại này). Năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê chuẩn cho phép sử dụng thuốc với cả phụ nữ trẻ ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Một phương pháp điều trị mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú

Việc mở rộng giới hạn sử dụng được đưa ra sau khi có những phát hiện mới từ kết quả thử nghiệm cho thấy Kisqali kéo dài thời gian tế bào ung thư không phát triển từ 1 năm lên 2 năm. Trong nghiên cứu này, những phụ nữ sử dụng Kisqali trải qua trung bình 24 tháng mà bệnh tình không tiến triển xấu đi, con số này đối với những người sử dụng thuốc giả dược là 13 tháng.

Mặc dù kết quả thu được đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để trả lời một số câu hỏi, chẳng hạn như những kết quả này chỉ đúng với Kisqali hay các chất ức chế CDK4/6 khác trên thị trường là Verzenio (abemaciclib) và Ibrance (palbociclib) cũng có thể cho kết quả tương tự?

Trong một cuộc phỏng vấn với Kênh tin tức CBS, Larry Norton, MD, Giám đốc y tế của Trung tâm nghiên cứu về vú tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering tại New York, cho biết những phát hiện mới này rất thú vị. 'Với những số liệu nghiên cứu này, có lẽ mọi bác sĩ đều sẽ đưa loại thuốc này vào lộ trình điều trị của mình'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!