Mù mắt, hoại tử da vì biến chứng tiêm chất làm đầy để nâng mũi

Cần biết - 05/02/2024

Ngày 20/7/2018, các bác sĩ BV Trưng Vương (TP.HCM) khuyến cáo biến chứng vì tiêm chất làm đầy (filler) để nâng mũi sau khi tiếp nhận hai ca bị mù mắt và hoại tử da mũi.

1g chiều ngày 16/7/2018, bệnh nhân N. T. C. D (30 tuổi) được tiêm filler vào vùng mũi. Qua khai thác bệnh sử, được biết, bệnh nhân được tiêm chất làm đầy da MISSFILL (Hyaluronic Acide + Lidocaine 2%) vùng sống mũi, ngay sau tiêm chất làm đầy khoảng 5 phút, bệnh nhân cảm giác đau nhức dữ dội vùng quanh hốc mắt trái và mắt trái mờ đi nhanh chóng, không mở được mắt, đau tại ổ mắt lan lên vùng trán. 15g ngày 17/7/201, bệnh nhân được chuyển đến BV Trưng Vương trong tình trạng da vùng mũi, gian mày, mắt trái sưng bầm, có dấu hiệu tắc mạch, hoại tử.

Mù mắt, hoại tử da vì biến chứng tiêm chất làm đầy để nâng mũi

Chẩn đoán của bệnh nhân khi vào viện là tổn thương xoang hang, lấp mạch mắt trai do chất làm đầy. Các bác sĩ chuyên khoa Mắt kết hợp với Tạo hình - Thẩm mỹ đã hội chẩn và xử trí gấp trong vòng 30 phút sau khi bệnh nhân nhập viện.

Qua tham khám, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương xác định bệnh nhân bị tăng nhãn áp cấp do tai biến tiêm chất làm đầy và không loại trừ khả năng tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây thân kinh số III trái.

“Thị lực mắt trái của bệnh nhân giảm rõ rệt, chỉ còn bóng bàn tay. Mắt trái sụp mi hoàn toàn, kết mạc cương tụ rìa. Giác mạc (tròng đen) phù không quan sát được phía sau, không quan sát được đáy mắt. Mắt trái bị tăng nhãn áp do biến chứng chất làm đầy,” BS.CKII Nguyễn Thế Hồ, Trưởng khoa Mắt (BV Trương Vương), cho biết thêm.

Tuy nhiên, qua 3 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đáp ứng rất kém và nguy cơ mù lòa vĩnh viễn mắt trái rất cao vì chất làm đầy đã gây tắc động mạch mắt.

Một ca biến chứng khác của tiêm filler là bệnh nhân nữ C.U.P (24 tuổi) vốn là một người mẫu ảnh. 1 tháng trước nhập viện, bệnh nhân đã được nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ, sau đó bị nhiễm trùng và được rút sống mũi ra.

Ba ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân đi đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tiêm chất làm đầy (không rõ loại), sau tiêm bệnh nhân thấy đau và sưng tấy đỏ tại chỗ tiêm. Bệnh nhân không xử trí gì. Cho đến ngày nhập viện, tình trạng của bệnh nhân tiến triển nặng thêm, nhập BV Trưng Vương khám và điều trị do bị đau nhức mũi.

Mù mắt, hoại tử da vì biến chứng tiêm chất làm đầy để nâng mũi

“Chúng tôi đã rửa vết thương, tiêm giải Hyaluronidase, theo dõi và hẹn tái khám ngày hôm sau. Ngày tiếp theo, bệnh nhân được cắt lọc mô hoại tử, dùng các sản phẩm chăm sóc vết thương tại chỗ. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, giảm đau và hỗ trợ lành vết thương,” PGS.TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ (BV Trưng Vương TP.HCM).

May mắn, 15 ngày sau khi tiêm chất làm đầy, vết thương của bệnh nhân diễn tiến tốt, diện tích vết thương giảm khoảng 50%. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để tránh vết thương diễn tiến hóa sẹo xấu.

Không biết gì về các chất được tiêm vào cơ thể mình

BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo, mũi là một trong những vùng có nguy cơ dễ bị các biến chứng do tiêm chất làm đầy, đặc biệt là trên những bệnh nhân đã có những can thiệp thủ thuật hay phẫu thuật vùng mũi.

“Những thao tác này khiến cho mạch máu ở vùng mũi trở nên bất thường. Việc tiêm chất làm đầy vào những thời điểm này rất khó kiểm soát. Hơn thế nữa, việc tiêm chất làm đầy trông đơn giản nhưng đây là những thao tác tinh tế, đòi hỏi các bác sĩ phải có tay nghề và kinh nghiệm,” BS. Quốc Khanh cho biết.

Theo đó, nếu tiêm không khéo dễ làm tổn thương các mạch máu, các chất filler đi vào máu gây tắc mạch, đặc biệt là dễ làm tổn thương các mạch máu nuôi dưỡng mắt, gây nguy cơ mù mắt; nghiêm trọng hơn, chất filler có thể theo động mạch cảnh lên tới não, gây tắc các mạch máu nuôi não. Thậm chí đã có nhiều khuyến cáo từ các y văn nước ngoài, tiêm chất filler có thể gây tử vong.

“Điều đáng nói, chất làm đầy đã tiêm cho bệnh nhân MISSFILL không được cấp visa lưu hành trên thị trường Việt Nam. Người bệnh đã đến một cơ sở spa ở quận 4 để được tiêm nâng mũi. Đây là những nơi không được cấp phép để thực hiện các thủ thuật xâm lấn, nhân viên không được đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề,” BS. Quốc Khanh cảnh báo.

Các spa hay thẩm mỹ viện đã trở thành những nơi khiến cho những khát vọng làm đẹp của khách hàng trở thành những tai biến gây thương tật vĩnh viễn, thậm chí là tử vong.

Từ phản ánh từ người dân về cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ có liên quan đến y tế hoạt động không phép, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, vào lúc 10 giờ 05 ngày 20/7/2018, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế Quận 4, UBND phường 6 Quận 4 tiến hành kiểm tra đột xuất tại tầng 6 căn hộ 621 Lô H3 thuộc chung cư 384 Hoàng Diệu, phường 6, quận 4.

Đoàn ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra cơ sở có biển hiệu TN Spa 01282345114, beauty clinic Spa. Cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động.

Mù mắt, hoại tử da vì biến chứng tiêm chất làm đầy để nâng mũi

Đoàn phát hiện có một số thuốc, dụng cụ y tế chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp được nguồn gốc các loại thuốc. Đoàn kiểm tra niêm phong tạm giữ để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế Quận 4, Ủy ban nhân dân phường 6, Quận 4 giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế tổng hợp các hồ sơ, làm rõ thêm các căn cứ về các cá nhân có liên quan thực hiện tiêm các dịch vụ thẩm mỹ có liên quan đến y tế và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!