Mùa hanh khô bị bong da mặt cần làm gì?

Kiến Thức Y Học - 10/10/2024

Mùa đông thường mang theo không khí lạnh và khô hanh khiến cho độ ẩm ngoài môi trường xuống thấp, làm các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là khu vực da mặt bị mất nước với những biểu hiện đặc trưng như bong tróc, nứt nẻ, thậm chí đóng vảy, mẩn đỏ gây ngứa ngáy.

Mùa đông thường mang theo không khí lạnh và khô hanh khiến cho độ ẩm ngoài môi trường xuống thấp, làm các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là khu vực da mặt bị mất nước với những biểu hiện đặc trưng như bong tróc, nứt nẻ, thậm chí đóng vảy, mẩn đỏ gây ngứa ngáy.

Mùa hanh khô bị bong da mặt cần làm gì?

Tại sao da mặt bong chóc mùa hanh khô?

Chúng ta đều biết rằng 70% cơ thể người là nước, do vậy ngay cả làn da của chúng ta cùng đều được nuôi dưỡng bằng lượng nước bên trong cơ thể và độ ẩm ngoài môi trường để đảm bảo chúng luôn căng mịn, đàn hồi và co giãn tốt.

Tuy nhiên, mùa đông ở một số khu vực thường mang theo không khí lạnh và khô khiến cho độ ẩm ngoài môi trường xuống thấp, làm cho các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là vựcda mặt bị mất nước với các biểu hiện như bong chóc, nứt nẻ, thậm chí đóng vảy và mẩn đỏ, ngứa ngáy... Điều này gây mất thẩm mỹ cho chính khuôn mặt của chúng ta, tạo ra những phiền toái không đáng có trong cuộc sống và sinh hoạt.

Mùa hanh khô bị bong da mặt cần làm gì?

Làm gì để tránh tình trạng bong tróc da mặt mùa hanh khô?

Tăng cường lượng nước cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc ăn những món ăn nhiều đạm như thịt cá trứng, hãy tăng cường thêm các nhóm thực phẩm chứa nhiều nước và chất như rau cải, rau bina, rau ngót, bí ngô, cà rốt, quả lê, táo, quýt, nho, cam, bưởi...Điều này sẽ giúp cho da được cung cấp thêm độ ẩm và khoáng chất cần thiết từ sâu bên trong, cải thiện tình trạng bong tróc, mang lại sự bóng mượt cho làn da.

Uống đủ nước

Nước uống là nguồn sống quan trọng, giúp con người duy trì hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Do vậy, đừng vì lạnh mà lười uống nước, hãy cố gắng tối thiểu nạp vào cơ thể 1,5 đến 2 lít nước/ngày để tăng cường sức khỏe cho làn da.

Lưu ý không nên sử dụng quá nhiều nước cùng một lúc dễ gây áp lực lên hoạt động của thận. Ngoài ra cũng có thể sử dụng vài thìa nước canh để thay thế cho nước lọc đun sôi giúp tăng khẩu vị cho chính bản thân mà vẫn đảm bảo lượng nước uống hàng ngày. Tốt nhất là nên chia nhỏ lượng nước uống cho nhiều thời điểm khác nhau để cảm thấy dễ chịu hơn.

Vệ sinh chỗ bong tróc da đúng cách

Với da mặtđã bị tổn thương do thời tiết hanh khô, việc chú ý giữ vệ sinh và đảm bảo cấp ẩm trở lại cho vùng da đó rất quan trọng. Nên ấm rửa mặt nhẹ nhàng từ 2- 3 lần hàng ngày với sữa rửa mặt có chứa nhiều thành phần giữ ẩm để giúp da mặt được thư giãn, nghỉ ngơi mà không bị kích ứng.

Mùa hanh khô bị bong da mặt cần làm gì?

Hạn chế sử dụng nước quá nóng

Nước nóng thường có tác dụng tốt cho việc kích thích sự lưu thông máu tới các tế bào, làm giãn nở lỗ chân lông để vệ sinh sạch sẽ hơn. Tuy nhiên nước quá nóng lại mang tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho da mặt như khiến da bị bỏng rát, khô bì, tạo điều kiện cho tình trạng bong chóc tiến triển mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy mà tốt nhất là chỉ nên dùng nước ấm vừa đủ, không quá nóng hay quá lạnh. Để biết chính xác nhiệt độ nước bao nhiêu là vừa, hãy sử dụng mu bàn tay để thử qua với nước trước khi thực hiện các bước rửa mặt.

Sử dụng kem dưỡng da đúng cách

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, mỗi người nên sử dụng các loại kem và các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần dưỡng ẩm sâu cho da như vaselin, glyceryle, mineral oil để giúp da được cấp ẩm sâu và lấy lại độ căng bóng, đàn hồi như trước.

Tuy nhiên trước khi sử dụng bất cứ loại kem nào bôi lên da, chúng ta cũng nên thử nghiệm trước với mặt trong của phần cánh tay trên từ 10 đến 15 phút để hạn chế tối đa những trường hợp biến chứng có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Mùa hanh khô bị bong da mặt cần làm gì?

Bôi kem chống nắng để bảo vệ toàn diện cho da

Nhiều người thường cho rằng kem chống nắng chỉ cần bôi vào mùa hè, khi ánh nắng choi chang chứa nhiều tia UV nhất mà thôi. Tuy nhiên, trên thực tế ngay vào mùa đông, ánh nắng nhẹ cũng có kha khá tia UV trong đó, chưa kể ánh nắng trong những ngày hanh khô cũng thúc đẩy nhanh quá trình mất nước của da mặt.

Do vậy, cần lưu ý bôi kem chống nắng cả vào mùa đông để giúp bảo vệda mặt, tránh khỏi các tác nhân gây bong tróc, nứt nẻ.

Trên đây là một vài bí quyết hữu ích giúp bảo vệ da tránh khỏi tình trạng bong tróc, nứt nẻ. Hãy thử áp dụng nếu làn da của bạn không quá nhạy cảm với bất cứ thành phần nào để bảo vệ nhan sắc của bạn quanh năm nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!