Mùa nắng nóng, quý ông cẩn thận với bệnh viêm da quy đầu

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Theo BS Nguyễn Ngọc Sơn, khoa nam học BV Việt Đức cho biết căn bệnh mà quý ông dễ mắc nhất trong mùa nắng nóng là viêm da quy đầu.

Vì lái xe đường dài, ít có điều kiện vệ sinh nên anh đã bị căn bệnh viêm da quy đầu. Ban đầu chỉ là xuất hiện những nốt đỏ, ngứa ngáy, bận việc anh vẫn mặc kệ, nghĩ sẽ tự khỏi. Nhưng bệnh ngày một nặng.

Nhiễm bệnh vì kém vệ sinh

'Cơm chợ, vợ dọc đường' là cách nói bóng gió để nói đến sinh hoạt và chuyện 'phòng the' của cánh lái xe đường dài. Điều này hoàn toàn không đúng với Hiệp. Bởi dù là một lái xe đường dài nhưng anh rất nghiêm túc và không hề có cảm hứng với những chuyện ngoài chồng, ngoài vợ.

Mặc dù quanh anh, bạn bè, đồng nghiệp vẫn thường kích bác, dè bỉu mỗi khi Hiệp nói 'không' với 'chuyện ấy' dọc đường.

Chuyện Hiệp là người đàn ông chung thủy và không ‘ăn vụng' như thế nào thì chỉ có vợ anh là người hiểu nhất. Chị tin chồng là người đàn ông tử tế, không bao giờ vì chút vui thú bên ngoài bởi chị biết một phần là vì anh yêu vợ và vì tính anh vốn vậy, cẩn thận, trọng chữ tín và luôn có trách nhiệm với công việc của mình.

Bởi với anh, chỉ một chút lơ là với rượu chè, đàn bà có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Nhưng cả tháng gần đây, Hiệp gần như không có nhu cầu và tỏ ra trốn tránh vợ. Nếu như trước đây, sau mỗi chuyến xe dài, anh chị đã có những giây phút thật tuyệt bên nhau thì bây giờ anh chỉ vùi đầu vào con cái và tìm thú vui ở những trận bóng đá thâu đêm.

Mỗi lần chị gợi ý, anh đều lảng tránh với lí do nắng nóng. Chị cũng không nghĩ ngợi nhiều vì nghĩ trời nắng, anh đi làm đường xa mệt mỏi và để chồng nghỉ ngơi.

Mùa nắng nóng, quý ông cẩn thận với bệnh viêm da quy đầu

Mắc bệnh viêm bao quy đầu sẽ ngứa ngáy, lở loét và vô cùng khó chịu. (Ảnh minh họa: Internet)

Tình cờ, một lần khi giặt quần áo cho chồng, chị thấy một tờ giấy khám bệnh của chồng và tá hỏa khi nhìn thấy dòng chữ khi những triệu chứng: đốm nhỏ, có mủ, ngứa và loét vùng da bao quy đầu. Nhưng ở phần kết luận thì lại bị nước giặt làm nhòe và không có cách nào chị có thể đọc được.

Hết hoảng hốt rồi hoang mang, chị không biết chồng mình đã làm gì và mắc phải bệnh gì mà bác sĩ ghi những triệu chứng đáng sợ như vậy. Chị chỉ chắc chắn một điều: Đây chính là lí do khiến anh lảng tránh chị suốt thời gian qua chứ không chỉ vì nắng nóng.

Cuối cùng, chị đã mang tờ giấy khám bệnh để hỏi thẳng chồng. Anh Hiệp tỏ ra hơi bất ngờ vì vợ biết chuyện nhưng và từ tốn nói chuyện với vợ. Nghe anh kể, chị lại càng thương anh.

Vì lái xe đường dài, ít có điều kiện vệ sinh nên anh đã bị căn bệnh viêm da quy đầu. Ban đầu chỉ là xuất hiện những nốt đỏ, ngứa ngáy, bận việc anh vẫn mặc kệ.

Nhưng không dừng lại ở đó, những nốt đỏ nặng dần thành những mụn nước, lở loét và ngứa ngáy vô cùng khiến anh phải tìm đến bác sĩ.

Vì thương vợ, lại không muốn vợ biết chuyện và nghi ngờ mình 'ăn chả' bên ngoài nên anh đã âm thầm đi khám và điều trị.

Mùa nắng nóng, quý ông cẩn thận với bệnh viêm da quy đầu.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, khoa nam học bệnh viện Việt Đức cho biết một trong những căn bệnh mà cánh mày râu dễ mắc nhất trong mùa nắng nóng là viêm da quy đầu.

Nguyên nhân chủ yếu là do các đấng mày râu vệ sinh quá kém, vùng sinh dục bị ẩm ướt hoặc sử dụng những loại quần lót không thấm mồ hôi. Bệnh nhân mắc bệnh sẽ ngứa ngáy, thậm chí lở loét và vô cùng khó chịu, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Tùy vào mức độ của việc viêm nhiễm bao quy đầu mà các bác sĩ có thể đưa ra những liệu trình điều trị phù hợp. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn cũng khuyến cáo, mặc dù là bệnh đơn giản, nhưng bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi  thuốc khi chưa được phép của bác sĩ.

Chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bao quy đầu, tốt nhất sử dụng nước ấm pha với một chút muối loãng để sát khuẩn. Tránh sử dụng các chất có tính tẩy rửa mạnh.

Ngoài ra, người bệnh nên tránh các hoạt động quan hệ tình dục vì khi bị viêm quy đầu dẫn tới lở loét, mưng mủ, mọi hoạt động tác động lên nó lúc này đểu làm tổn thương bao quy đầu khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Bên cạnh đó phải thay đổi nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc quần quá trật, mặc những quần có chất liệu vải mềm để tạo cảm giác dễ chịu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!