Mũi to khi mang thai dẫn tới chảy máu cam có đúng không?

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Mũi to khi mang thai khiến nhiều chị em thấy mặc cảm, không những thế nó còn dẫn tới tình trạng chảy máu cam. Nếu như khi mang bầu mũi của các chị em to ra và bị chảy máu cam thì không cần quá lo lắng. Hiện tượng này hoàn toàn không nguy hiểm tới mẹ và em bé.

Mũi to khi mang thaikhiến nhiều chị em thấy mặc cảm, không những thế nó còn dẫn tới tình trạng chảy máu cam. Nếu như khi mang bầu mũi của các chị em to ra và bị chảy máu cam thì không cần quá lo lắng. Hiện tượng này hoàn toàn không nguy hiểm tới mẹ và em bé.

Theo như một nghiên cứu cho thấy, việc mũi to và chảy máu cam chiếm khoảng 20% trong thai kì, nhất là thời kì tam cá nguyệt thứ 2.

Nguyên nhân mẹ bầu mũi to và chảy máu cam khi mang thai

Rất nhiều trường hợp các chị em mũi to khi mang thai. Hiện tượng này sinh ra bởi các mạch máu mũi gây ra.

Khi mang thai khiến các mạch máu phình ra, làm tăng áp lực và khiến chúng dễ bị vỡ, vì thế mà gây nên tình trạng chảy máu cam.

Nguy cơ chảy máu mũi nhiều hơn khi mà bạn bị viêm xoang, cảm lạnh, dị ứng, màng mũi bị khô.

Mũi to khi mang thai dẫn tới chảy máu cam có đúng không?

Chảy máu cam bà bầu nên làm gì?

Mũi to khi mang thai khiến mẹ bầu dễ bị chảy máu cam. Biện pháp để xử lý điều này chính là khi bị chảy máu cam hãy bịt mũi và ngồi ngửa đầu về phía sau trong khoảng 5 phút.

Việc ngồi ngửa đầu sẽ giảm lượng máu đi xuống cỏ họng và dạ dày, hạn chế được cảm giác buồn nôn.

Khi dùng ngón cái và ngón trỏ bịt phần mềm dưới mũi và ấn mạnh lên mặt khiến cho máu đông hoàn toàn và không bị chảy máu cam.

Nếu như trong nhà có sắn đá thì hãy sử dụng để có thể cầm máu được một cách nhanh hơn. Đá lạnh giúp làm đông cứng mạch máu cho các chị em. Thông thường thì máu cam sẽ đông lại sau 20 phút. Nếu như không ngưng sau 20 phút hãy sử dụng biện pháp khác.

Mũi to khi mang thai dẫn tới chảy máu cam có đúng không?

Cách phòng ngừa chảy máu mũi

Mũi to khi mang thai dẫn tới chảy máu cam khiến các mẹ bầu thấy khó chịu. Để tránh tình trạng này chị em cần:

  • Không để cho mũi quá khô, đặc biệt là trong thời tiết lạnh nên giữ ấm cơ thể tránh cảm lạnh. Trời lạnh, hanh khiến cho các mạch máu bị giãn ra bởi mũi to càng dễ vỡ và chảy máu cam.

  • Bạn có thể uống nhiều nước 2l/ ngày, cung cấp nước cho cơ thể cũng có tác dụng tốt cho việc giảm chảy máu cam.

  • Bôi Vaseline rìa bên mũi giúp làm mềm da, bạn cũng có thể sử dụng máy phun sương trong nhà để tăng cường độ ẩm.

  • Tránh ngoáy mũi khiến mũi to ra và nó cũng là nguyên nhân chính dẫn tới chảy máu cam.

  • Ăn nhiều rau xanh, bổ sung chất xơ cho cơ thể. Bạn nên dùng kết hợp với các loại quả giải Vitamin C như cam, quýt.

  • Dùng nước muối ở dạng phun hoặc nhỏ để vệ sinh mũi, nên tránh các loại thuốc nhỏ mũi sẽ không tốt cho thai nhi. Ngoài ra thì các mẹ cũng không nên sử dụng thuốc, nó sẽ không tốt cho bé yêu, nếu có sử dụng phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Một số ý kiến cũng cho rằng các mẹ bầu không nên dùng sữa và thực phẩm làm từ sữa. Bởi nó làm gia tăng sản xuất dịch mũi, tuy nhiên điều này không cần thiết.

  • Sữa là một trong những nguồn cung cấp các dưỡng chất và canxi rất cần thiết cho cơ thể của chị em khi mang thai. Do đó bạn không nên kiêng sử dụng sữa bởi lý do chảy máu cam.
  • Nếu như tình trạng chảy máu cam không ngừng sau khi giữ 20 phút, bà bầu nên đi viện.

Trong thời gian mang bầu các chị em nên thực hiện theo các biện pháp trên đây để tránh tình trạng chảy máu cam. Các mẹ hãy yên tâm, tình trạngmũi to khi mang thai vô cùng xấu xí hay chảy máu cam sẽ chấm dứt khi bạn sinh em bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!