Muốn tiêm mỡ tự thân mà không bị rạch mặt để nặn mủ như cô gái này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều quan trọng

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Mới đây, bệnh viện tuyến trung ương đã tiếp nhận một cô gái trẻ tiêm mỡ tự thân gặp biến chứng nghiêm trọng đến nỗi phải chuyển đến 2 bệnh viện lớn điều trị.

Cô gái trẻ bị mưng mủ, biến dạng mặt kinh hãi sau khi tiêm mỡ tự thân vào rãnh cười

Mới đây, bệnh viện tuyến trung ương đã tiếp nhận một cô gái trẻ (24 tuổi, ở Hà Nội) tiêm mỡ tự thân gặp biến chứng nghiêm trọng đến nỗi phải chuyển đến 2 bệnh viện lớn điều trị. Ban đầu, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mặt biến dạng, sưng vù, xuất hiện 4 lỗ rò mủ trên khuôn mặt.

Muốn tiêm mỡ tự thân mà không bị rạch mặt để nặn mủ như cô gái này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều quan trọng

Khuôn mặt cô gái thay đổi trước và sau khi tiêm mỡ tự thân vào rãnh cười.

Sau đó, bệnh nhân 24 tuổi tiếp tục được chuyển đến khoa Cấp cứu của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị tiếp. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, trên gương mặt bệnh nhân có nhiều lỗ rạch khoảng 1cm để thoát mủ.

Sau 8 ngày điều trị, hiện các dấu hiệu nhiễm trùng đã cải thiện, vết mủ se lại.

Tuy nhiên, việc xuất hiện các ổ mủ mới cho thấy vẫn còn tình trạng nhiễm khuẩn, thậm chí nhiễm vi khuẩn whitmore nguy hiểm. Nếu đúng là vi khuẩn này, việc điều trị khá phức tạp, bệnh nhân còn phải trải qua vài tháng điều trị.

Ngoài việc điều trị vi khuẩn, bệnh viện cũng phải mời các bác sĩ khoa lành vết thương (Viện Bỏng quốc gia) phối hợp điều trị nhằm giảm nguy cơ sẹo xấu, co kéo, dính trên vùng mặt bệnh nhân.

Đây là ca bệnh rất đáng lưu tâm, đòi hỏi sự phối kết hợp của nhiều bệnh viện để chữa trị cho bệnh nhân kịp thời nhất. Đây cũng là một trường hợp đem lại bài học cảnh báo cho những ai đang muốn tiêm mỡ tự thân để trẻ hóa khuôn mặt tại những spa, viện thẩm mỹ không đảm bảo.

Muốn tiêm mỡ tự thân mà không bị rạch mặt để nặn mủ như cô gái này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều quan trọng

Tiêm mỡ tự thân – 3 điều quan trọng cần lưu ý nếu không muốn bị rạch mặt nặn mủ

Tiêm mỡ tự thân hiện nay là xu hướng thẩm mỹ được nhiều chị em quan tâm vì có tác dụng trẻ hóa khuôn mặt như làm đầy má, hốc mắt, thái dương, rãnh cười… Tuy nhiên, làm tùy tiện tại các spa, viện thẩm mỹ thiếu uy tín có thể khiến chị em tiền mất tật mang giống trường hợp của cô gái trẻ này.

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội), điều đầu tiên cần ghi nhớ khi thực hiện tiêm mỡ tự thân là khách hàng cần được bác sĩ tư vấn theo quy trình tiêm mỡ tự thân được thực hiện theo chuẩn quốc tế.

Muốn tiêm mỡ tự thân mà không bị rạch mặt để nặn mủ như cô gái này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều quan trọng

Tiêm mỡ tự thân hiện nay là xu hướng thẩm mỹ được nhiều chị em quan tâm vì có tác dụng trẻ hóa khuôn mặt.

Để tiến hành quy trình tiêm mỡ tự thân, bác sĩ sẽ thăm khám bệnh nhân trước tiên, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành gây tê, hút mỡ, tiếp đó là quay ly tâm, lọc mỡ rồi mới tiêm vào vị trí yêu cầu.

Dụng cụ thực hiện phải là dụng cụ chuyên biệt của hãng chứ không thể là kim tiêm thông thường vì có thể đâm vào mạch máu vùng má, dẫn đến tắc mạch máu, hoại tử, mưng mủ hoặc đâm vào các tuyến nước bọt, dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm khó lường.

Thứ hai, tiêm mỡ tự thân vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể dẫn đến tai biến, biến chứng như sưng tấy, nặng hơn có thể bị nhiễm trùng, biến dạng, để lại sẹo, thậm chí là gây tắc mạch máu tại chỗ, hoại tử mưng mủ nặng tại chỗ và vùng da xung quanh.

Thứ ba, tiêm mỡ tự thân khuyến cáo không được áp dụng cho những nhóm đối tượng có bệnh về da ở vùng bơm như mụn trứng cá, nhiễm trùng tại vùng tiêm, bệnh đái tháo đường, bệnh lao. Điều này bắt buộc bạn phải được bác sĩ có chuyên môn, trình độ và giàu kinh nghiệm thăm khám trước khi thực hiện để sàng lọc, tránh tối đa biến chứng không mong muốn. Tuy nhiên, tại nhiều spa, viện thẩm mỹ không có tâm, bước này thường qua loa hoặc không có khiến bạn 'tiền mất tật mang'.

Muốn tiêm mỡ tự thân mà không bị rạch mặt để nặn mủ như cô gái này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều quan trọng

Điều đầu tiên cần ghi nhớ khi thực hiện tiêm mỡ tự thân là khách hàng cần được bác sĩ tư vấn theo quy trình tiêm mỡ tự thân được thực hiện theo chuẩn quốc tế.

Thứ tư, khi tiến hành tiêm mỡ tự thân, thiết bị để hút mỡ, thiết bị xử lý mỡ sau khi hút và dụng cụ tiêm mỡ cần đảm bảo vô trùng, chuyên dụng.Nếu không sẽ không đảm bảo hiệu quả từng bước thực hiện , thậm chí có khả năng lây nhiễm bệnh.

Thứ năm, kỹ thuật viên thực hiện đòi hỏi phải có chuyên môn, đảm bảo tay nghề, được trang bị đầy đủ về kỹ thuật và thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối.Do đó, tiêm mỡ tự thân nên thực hiện tại những cơ sở uy tín, bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, bác sĩ, kỹ thuật viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm thay vì nghe theo quảng cáo tại nhiều spa, viện thẩm mỹ để rồi gặp trái đắng như trường hợp trên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!