Nam giới bất ngờ với những nguyên nhân vô sinh không để ý tới

Sức khỏe sinh sản - 04/20/2024

PGS.TS Nguyễn Quang – Giám đốc trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đúc cho biết, tỉ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng gia tăng, theo thống kê y khoa, tỉ lệ vô sinh ở cánh mày râu chiếm đến 40%.

Nam giới bất ngờ với những nguyên nhân vô sinh không để ý tới

Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet.

Theo các chuyên gia, tỉ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng ở mức báo động. Ngày nay, y học hiện đại ngày càng có nhiều phương pháp có thể giúp điều trị khả năng có con cho những người hiếm muộn. Tuy nhiên yếu tố tâm lý và kinh tế hiện vẫn là rào cản lớn khiến các cặp vợ chồng e ngại đi khám và điều trị hiếm muộn.

Theo PGS Quang có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam giới như: yếu tố tình dục; nhiễm trùng hệ tiết niệu – sinh dục: viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…, những bất thường bẩm sinh; các yếu tố mắc phải như: Nghiện rượu, hút thuốc lá, sau hoá trị liệu, nhiễm độc tia xạ…; giãn tĩnh mạch tinh; các rối loạn về nội tiết tố: suy sinh dục (tại tinh hoàn và ngoài tinh hoàn), thiếu FSH đơn thuần, bài tiết nội tiết quá mức (sản xuất quá nhiều androgen, bài tiết estrogen quá mức)…

Đặc biệt, PGS Nguyễn Quang cho biết có một số nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này có thể xuất phát từ những vấn đề rất nhỏ như sinh hoạt thiếu lành mạnh, ngồi nhiều, mặc đồ bó chật hay do tâm lý, stress…

Hàng ngày, PGS Quang gặp nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám chia sẻ, bệnh nhân đã đi khám khắp nơi cho kết quả bình thường, vợ đi khám phụ khoa cũng không có vấn đề gì nhưng chính do môi trường sống chật chội, các cặp vợ chồng không có sự riêng tư; rồi các áp lực về gia đình, ông bà cha mẹ, áp lực cuộc sống... khiến họ khó khăn trong sinh hoạt tình dục, khó có con.

Ngoài ra, nguyên nhân vô sinh nữa đó là stress, nhiều người đàn ông do bị áp lực, tâm lý còn không thể quan hệ tình dục được với vợ của mình - chuyên gia nam học cho hay. PGS Quang nhấn mạnh môi trường làm việc văn phòng cũng có thể là tác nhân gây ra vô sinh hiếm muộn, các quý ông nếu ngồi nhiều có thể khiến tinh hoàn nóng, tinh trùng chết, làm giảm chất lượng thụ thai.

Chuyên gia này khuyến cáo sau 6 tháng không có thai thì cả vợ và chồng cần được thăm khám chu đáo để tìm nguyên nhân và có biện pháp can thiệp càng sớm giúp cơ hội có thai càng cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!