Nấm linh chi điều trị ung thư: Sự thật khiến cả triệu người ...ngã ngửa

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Nấm linh chi từ lâu được xem như thần dược trong cuộc sống hàng ngày và nhất là những người bị bệnh ung thư họ cũng cố gắng tìm cho mình được cân nấm linh chi.

Nấm linh chi điều trị ung thư: Sự thật khiến cả triệu người ...ngã ngửa

Ảnh minh họa.

Tế bào ung thư hết sau khi uống nấm linh chi?

Chị Nguyễn Thị Thư – 34 tuổi, Minh Khai, Hà Nội khoe với mọi người mẹ chị sau khi điều trị ung thư cổ tử cung ở viện về bà kiên trì uống nước linh chi say như trà và kết quả 3 tháng sau kiểm tra tế bào ung thư đã không còn.

Điều này khiến chị Thư và gia đình vô cùng vui mừng vì nấm linh chi đã quét sạch tế bào ung thư của mẹ chị. Chị Thư cũng chia sẻ với nhiều người đồng bệnh của mẹ và đều nhận được tín hiệu khả quan.

Không riêng gì chị Thư, khoảng 2 năm nay, chị Trần Thị Ngọc – Hạ Long, Quảng Ninh vẫn bớt ăn, bớt tiêu cố dành vài triệu đồng gửi mua nấm linh chi về nấu nước cho cả gia đình uống với hi vọng bồi bổ sức khỏe, phòng ung thư, phòng các bệnh khác.

Chị Ngọc kể, 3 năm trước em trai chị từ Hàn Quốc về mua tặng chi 1 kg nấm linh chi. Chị Ngọc lấy nấm nấu nước uống hàng ngày như trà và sau khi uống nấm linh chị chị thấy người khỏe hơn, đêm ngủ sâu giấc hơn.

Từ đó, chị Ngọc đã nghĩ ra cách nhịn ăn, nhịn tiêu để bồi bổ sức khỏe cho gia đình bằng trà nấm linh chi hàng ngày. Chị mua nấm linh chi, mang tới hiệu thuốc đông y thuê xay bột và về nhà cho vào túi lọc pha như pha trà uống hàng ngày.

Nhờ đó, mỡ máu của mẹ chồng chị cũng giảm đi ít nhiều.

Nấm linh chi tốt như thế nào?

Theo TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội nấm linh chi được xem là thảo dược quý. Tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam nấm linh chi cũng như một ma trận với đủ mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn đồng tới 6, 7 triệu đồng.

TS Hoàng cho biết nấm linh chi nếu mua với giá rẻ có thể đã bị rút hết hoạt chất trong nấm chỉ còn lại vỏ. Nấm linh chi được sử dụng nhiều nhất là cộng đồng người mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên hiện nay, theo bác sĩ Hoàng đó chỉ là thông tin truyền miệng.

Trong đông y, nấm linh chi được sử dụng lâu đời ở các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và tác dụng chính là tăng cường miễn dịch, tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể. Hiện nay có một số bài thuốc ghi nhận công dụng chữa bệnh của nấm linh chi.

Đối với bệnh nhân ung thư, nấm linh chi được đồn thổi tràn lan trên mạng với những công dụng siêu thần kỳ. Tuy nhiên, một bác sĩ Bệnh viện K trung ương cho rằng nấm linh chi hiện nay được coi là thực phẩm hỗ trợ trong điều trị ung thư chứ không phải là chữa được ung thư.

Các nghiên cứu về nấm linh chi trên tế bào ung thư đã được thử nghiệm nhưng mới chỉ trên thử nghiệm tế bào, động vật trong phòng thí nghiệm mà chưa thử nghiệm trên người.

Giai đoạn từ thử nghiệm trên tế bào, trên động vật đến trên người là cả một quá trình dài và không phải nghiên cứu nào thực hiện trong phòng thí nghiệm xong sẽ được đưa vào thử nghiệm trên người. Đến nay, nấm linh chi vẫn chỉ được ở mức độ khuyến cáo có thể dùng trong quá trình điều trị ung thư, hỗ trợ, tăng cường miễn dịch cho cơ thể nhằm chống lại tác dụng phụ cho quá trình điều trị.

TS Hoàng cũng lưu ý những người vừa mới phẫu thuật hay đang chờ phẫu thuật không nên sử dụng nấm linh chi bởi cơ thể lúc này cần sự ổn định để theo dõi các tác dụng phụ trước và sau phẫu thuật.

Người hay bị chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn cũng không nên dùng nấm linh chi bởi nó sẽ càng tăng bệnh hơn.

Trường hợp của mẹ chị Thư, trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa chất, phẫu thuật và xạ trị tế bào ung thư dần dần được tiêu diệt và việc sử dụng nấm linh chi chỉ là bổ trợ sức khỏe chứ không phải là có tác dụng điều trị ung thư như chị và gia đình đang hiểu lầm.

Điều trị ung thư đến nay vẫn chỉ có các phương pháp được công nhận đó là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch. Các biện pháp qua ăn, uống chỉ là bổ trợ và không phải là biện pháp chữa khỏi. Các biện pháp phải song song điều trị ung thư phải điều trị đa mô thức từ thuốc men, phẫu thuật đến tâm lý và thực phẩm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!