Nắng nóng, mẹ bầu bảo vệ bé yêu như nào?

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Trời nóng, nhiệt độ cơ thể của mẹ sẽ tăng cao gây ra hiện tượng mất nước trầm trọng, lượng máu lưu thông đến tử cung giảm mạnh, kích thích tuyến yên tiết ra các hormone gây co bóp tử cung khiến cho mẹ có nguy cơ sinh non. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi ở trong bụng. Do vậy, để bảo vệ bé yêu trong mùa nắng nóng, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

Trời nóng, nhiệt độ cơ thể của mẹ sẽ tăng cao gây ra hiện tượng mất nước trầm trọng, lượng máu lưu thông đến tử cung giảm mạnh, kích thích tuyến yên tiết ra các hormone gây co bóp tử cung khiến cho mẹ có nguy cơ sinh non. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi ở trong bụng. Do vậy, để bảo vệ bé yêu trong mùa nắng nóng, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

1. Tránh mất nước

Khi mang thai, thân nhiệt của bà bầu thường sẽ cao hơn bình thường do đó lượng nước cung cấp cho cơ thể cũng nhiều hơn. Khi bị mất nước, mẹ bầu sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, hoa mày chóng mặt, tụt huyết áp và thậm chí là ngất xỉu nếu kéo dài tình trạng. Do vậy, mẹ bầu cần phải nhớ bổ sung nước thường xuyên, tránh ở lâu trong môi trường nắng nóng thì có thể khiến cho mồ hôi đổ ra nhiều hơn, khiến tình trạng mất nước thêm trầm trọng và nhiệt độ cơ thể tăng cao.

2. Phòng cảm nắng

Cảm nắng có thể gây ra những hậu quả khôn lường như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, sốt cao, ngất xỉu, thậm chí là đột quỵ và sảy thai. Do vậy, mẹ bầu cần lưu ý tuyệt đối không được đi quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, đặc biệt lúc nhiệt độ lên cao như giữa trưa. Khi ra đường, mẹ bầu cần chú ý chuẩn bị các đồ dùng chống nắng cẩn thận như áo chống nắng, ô, mũ, nước uống... Một điều cần lưu ý đó là khi đang ở ngoài trời nắng thì tuyệt đối không bước vào phòng lạnh để tránh sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, dẫn đến cảm lạnh hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ.

3. "Bảo vệ" huyết áp

Khi nhiệt độ môi trường quá cao, nhất là khi trời nắng nóng sẽ khiến cho cơ thể của bà bầu bị rệu rã, mệt mỏi, toàn thân toát mồ hôi, mất nước và cảm thấy choáng váng vì tụt huyết áp. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu này, mẹ bầu cần lập tức tìm ngay một nơi thoáng mát để nghỉ ngơi, có thể uống một cốc nước chè pha đường hoặc trà gừng để huyết áp tăng đồng thời nghỉ ngơi cho đến khi cơ thể hồi phục hơn một chút.

Nắng nóng, mẹ bầu bảo vệ bé yêu như nào?

Mẹ cần tập luyện và cung cấp đủ nước cho cơ thể khỏe mạnh trong mùa nóng.

4. Tránh sốc nhiệt

Như đã nói ở trên, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến lỗ chân lông bị giãn nở thất thường, ảnh hưởng tới sự thoát nhiệt của cơ thể và khiến cho bà bầu dễ có nguy cơ bị nhiễm lạnh, gây đột quỵ. Vì thế, tuyệt đối không đột ngột bước ra ngoài trời nóng khi đang ở trong phòng mát hoặc ngược lại. Ngoài ra, một cách nữa để bảo vệ bé yêu trong mùa nắng nóng đó là không nên để nhiệt độ phòng chênh lệch quá nhiều để giảm thiểu tình trạng sốc nhiệt cho bé.

5. Hạn chế uống nước lạnh

Dù mẹ có cảm thấy nắng nóng hay khát nước như thế nào thì cũng không nên uống nước quá lạnh. Dùng đồ lạnh quá nhiều có thể khiến cho mẹ bầu rất dễ bị viêm họng. Với người bình thường thì không đáng lo ngại lắm, nhưng bà bầu sức đề kháng rất kém, từ viêm họng có thể gây ra cảm cúm, ho,... và có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

6. Lưu ý các dấu hiệu bất thường trong mùa nắng nóng

Trời nắng nóng khiến cho cơ thể bị mất nước và giảm lượng máu truyền đến tử cung, từ đó kích thích tuyến yên tiết hormone gây co bóp tử cung. Do vậy, nếu như mẹ thấy có những dấu hiệu như mệt mỏi quá sức, buồn nôn, đau bụng hoặc xuất hiện những cơn gò tử cung, ra máu... thì mẹ nên lập tức tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời, phòng các trường hợp sinh non hoặc sảy thai không mong muốn.

Ngoài ra, để bảo vệ bé yêu trong những ngày nắng nóng, mẹ bầu cần phải lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế ra ngoài đường giữa trời nắng nóng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần mang mũ, áo chống nắng, kính và mặc quần dài. Mẹ cũng nhớ mang thêm nước để có thể bổ sung bất cứ khi nào cần thiết, tránh tình trạng mất nước.

  • Mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu co giãn và thấm hồ hôi tốt.

  • Bổ sung các loại thực phẩm giải nhiệt dành cho mẹ bầu. Hạn chế ăn các đồ ăn có tính nóng như quả vải, nhãn, các loại đồ ngọt... Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều trái cây, rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Tránh các hoạt động mạnh gây mất nhiều sức. Không tắm ngay sau khi cơ thể mệt mỏi, chưa khô mồ hôi để tránh tình trạng bị cảm lạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!