Nạo phá thai không an toàn: Đại dịch âm thầm

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Mỗi giờ, thế giới có 8 phụ nữ tử vong do nạo phá thai không an toàn. Đây là nguyên nhân dẫn đến 13% trong tổng số trường hợp tử vong trên thế giới.

Đó là từ những thông tin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhân 'Ngày hành động toàn cầu về tiếp cận nạo phá thai an toàn' (dưới đây viết tắt là NPTAT), 28/9/2015.

Cũng nhân dịp này, WHO cho rằng, nạo phá thai không an toàn (NPTKAT) đang là sự khủng hoảng đối với sức khỏe người mẹ tại các nước mà ở đó nạo phá thai (NPT) vẫn bị coi là bất hợp pháp hoặc khó tiếp cận, dẫn đến 47.000 phụ nữ bị tử vong mỗi năm cho dù đã có thể tránh được. Nhiều phụ nữ và trẻ em gái mang thai ngoài ý muốn vẫn đang phải liều mạng sống của mình khi phải NPTKAT.

Theo các chuyên gia, những phụ nữ không tiếp cận được với NPT hợp pháp lại còn thường bị ép buộc mang thai ngoài ý muốn của họ. Mặt khác, nếu không có NPT hợp pháp, những phụ nữ muốn kết thúc thai nghén thường phải đối mặt với các lựa chọn nghiệt ngã, đặc biệt là đối với những phụ nữ có nguồn lực hạn chế.

Nạo phá thai không an toàn: Đại dịch âm thầm

Nạo phá thai không an toàn đang là sự khủng hoảng đối với sức khỏe người mẹ tại các nước (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Viện Guttmacher (một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên hoạt động trong các lĩnh vực tăng cường sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục trên toàn cầu, có trụ sở chính tại Mỹ), mỗi năm, trên toàn thế giới có trên 85 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, trong đó riêng tại Mỹ có khoảng 3,5 triệu trường hợp. Ở nhiều quốc gia, những phụ nữ có nguồn tài chính đảm bảo có thể sử dụng các dịch vụ NPTAT. Tuy nhiên, ở những nơi mà NPT vẫn còn bị coi là bất hợp pháp, những phụ nữ thiếu nguồn lực có nguy cơ phải sử dụng các biện pháp NPTKAT, ví như tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ 'chui' hay không được đào tạo; tự điều trị, uống các dung dịch độc hại; thậm chí còn tự gây thương tích... Các kiểu NPTKAT này đã gây ra 13% trong tổng số các trường hợp chết mẹ mỗi năm trên toàn cầu, hoặc 8 ca chết mẹ mỗi giờ. Bên cạnh đó, hàng triệu phụ nữ tuy có thể sống sót qua các kiểu NPTKAT nêu trên, nhưng lại phải chịu những tổn thương nặng nề về tinh thần và thể chất, nếu không muốn nói là vĩnh viễn.

Ngoài các tác động trước mắt, NPTKATcòn có nhiều tác động tiêu cực lâu dài đến sức khỏe của phụ nữ và xã hội. Báo cáo gần đây của Viện Guttmacher cho thấy, NPTKAT làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ, làm tăng gánh nặng kinh tế lên các gia đình, đặc biệt là đối với những gia đình nghèo... Do gây ra cái chết mẹ, mỗi năm NPTKAT làm cho 220.000 trẻ em bị mồ côi mẹ và gặp các vấn đề lâu dài về sức khỏe.

WHO nhận định, NPTKAT đang là một đại dịch âm thầm và việc chấm dứt đại dịch này là một vấn đề cấp bách đối với sức khỏe công cộng và quyền con người. Cũng theo tổ chức này, NPTAT và hợp pháp là: Qquyền cơ bản của phụ nữ, bất kể họ đang sống ở đâu'.

A.L

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!