Nêm gia vị sai cách, cẩn thận rước họa vào thân

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Gia vị có thể giúp món ăn thêm đậm đà hương vị nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được nêm đúng cách.

Nhiều người thường nêm gia vị theo thói quen hoặc theo các bí quyết nấu ăn riêng, tuy nhiên, mỗi loại gia vị lại cần có cách nêm khác nhau vừa giúp làm tăng hương vị đồng thời cũng để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

Nêm gia vị sai cách, cẩn thận rước họa vào thân

Gia vị là phần không thể thiếu khi chế biến thức ăn

Nguyên tắc và thứ tự nêm các gia vị trong cùng một món

Trong cùng một món ăn, đôi khi cần phải sử dụng rất nhiều nguyên liệu. Để tránh làm mất mùi vị cũng như tác dụng của các loại gia vị, nên nêm gia vị theo thứ tự trước sau để chúng có thể phát huy công dụng tốt nhất.

Hơn thế nữa cũng cần chú ý đến các nguyên tắc nhất định với từng loại gia vị. Những gia vị có mùi đặc trưng như nước mắm hay xì dầu thì không nên nấu quá lâu.

Khi nêm nhiều gia vị cần cho theo thứ tự để tránh gây các phản ứng có hại cho sức khỏe. Thứ tự đúng là nêm đường trước nêm muối sau, cuối cùng đến các gia vị khác như dấm, xì dầu, bột ngọt. 

Giấm

Giấm không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn giúp hạn chế sự pha lẫn các vitamin của nguyên liệu khi gặp nhiệt độ cao, nhất là các chất dinh dưỡng có trong rau xanh.

Thời điểm để cho giấm thích hợp nhất là lúc bắt đầu chế biến hoặc khi đã nấu xong, tránh cho giấm trực tiếp ngay khi đang nấu có thể khiến các a-xít trong gia vị này chưa kịp chuyển hóa thành các chất khác, khi gặp nhiệt độ cao bị biến chất và gây hại cho sức khỏe.

Bột ngọt (mỳ chính)

Bột ngọt là gia vị không thể thiếu trong mọi gia đình. Nó giúp làm tăng vị ngọt cho thực phẩm và tăng vị giác. Tuy nhiên, chỉ nên dùng bột ngọt sau khi đã chế biến xong thức ăn và nên hòa tan bột ngọt trước khi nêm. Tuyệt đối tránh dùng gia vị này khi đang nấu, nó có thể chuyển hóa thành chất gây ung thư cực nguy hại.

Nêm gia vị sai cách, cẩn thận rước họa vào thân

Mỳ chính là gia vị không thể thiếu trong nhiều gia đình (Ảnh minh họa: Internet)

Muối

Trong muối tinh có chứa một lượng độc tố aflatoxin có hại cho sức khỏe. Nếu nêm trực tiếp gia vị này vào thực phẩm khi đang nấu khiến lượng độc tố này khó có thể chuyển hóa trong quá trình chế biến.

Nếu cần sử dụng đến dầu ăn thì nên cho muối vào dầu trước khi cho thực phẩm vào, cách làm này sẽ loại bỏ độc tố trong muối cực hiệu quả. Ngoài ra trong quá trình tẩm ướp gia vị trước khi nấu, một phần độc tố này cũng bị mất đi, hạn chế sự tác động tới sức khỏe.

Đường

Đường rất dễ cháy khét và khiến món ăn bị cạn nước nhanh chóng. Điều này không chỉ làm giảm hương vị của món ăn mà còn làm mất chất dinh dưỡng và biến món ăn bổ dưỡng thành chất có hại cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư. Vì vậy chỉ nên nêm đường vào thực phẩm cho ngấm trước khi nấu ăn, hạn chế dùng đường với các món xào, rán.

Hạt tiêu

Hạt tiêu có công dụng làm tăng hương vị và cũng có tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên nếu cho hạt tiêu vào món ăn trước khi nấu lại là cách làm cực nguy hiểm khiến gia vị này chuyển hóa thành chất độc gây ung thư cực hại cho sức khỏe. Chỉ nên dùng hạt tiêu sau khi đã chế biến xong và rắc lên thực phẩm đã chín.

Nêm gia vị sai cách, cẩn thận rước họa vào thân

Nếu không nêm hạt tiêu đúng cách, nó sẽ chuyển hóa thành chất độc gây hại cơ thể (Ảnh minh họa: Internet)

Phạm Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!