Nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày?

Điều cần biết - 05/07/2024

Kết luận đưa ra: ăn 3 quả trứng mỗi ngày là an toàn cho những người muốn khỏe mạnh.

Kết luận đưa ra: ăn 3 quả trứng mỗi ngày là an toàn cho những người muốn khỏe mạnh.

Như chúng ta đã biết, trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh này.

Một quả trứng chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho quá trình biến đổi từ một tế bào đơn giản thành một chú gà con. Qua đó, hẳn ta cũng hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của trứng.

Dù biết vậy, từ trước đến giờ, chúng ta vẫn tin rằng, ăn trứng hoặc các loại thức ăn giàu cholesterol nói chung đều làm cho nồng độ cholesterol trong máu sẽ tăng lên và góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy vậy, kiêng ăn những thực phẩm giàu cholesterol được các nhà dinh dưỡng chứng minh là một việc làm không có lợi. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết, khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol (trong đó có trứng), gan sẽ giảm sản sinh đáng kể lượng cholesterol đưa vào má. Như vậy lượng cholesterol trong máu tăng ít hơn.

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày?

Một ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng?

Nhiều thập kỷ nay, có rất nhiều lời khuyên về việc hạn chế ăn trứng, hoặc hạn chế ăn lòng đỏ trứng và mỗi tuần một người chỉ nên ăn 2-6 quả trứng.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, các nhà dinh dưỡng đã thực hiện nhiều nghiên cứu so sánh về chế độ ăn trứng. Trong các nghiên cứu này, những người tham gia được chia thành 2 nhóm: nhóm ăn 1-3 quả trứng/ngày, nhóm còn lại không ăn trứng mà ăn món khác thay cho trứng. Kết quả cho thấy:

1. Ăn trứng giúp tăng HDL (cholesterol tốt cho cơ thể). 70% số người tham gia nghiên cứu không thấy tăng LDL (cholesterol xấu) hoặc cholesterol toàn phần. 30% còn lại có tăng nhẹ LDL.

2. Những người ăn trứng giàu omega-3 đã giảm nồng độ triglycerid máu, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, lại có gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở những người đang bị đái tháo đường.

3. Bên cạnh cholesterol, trứng còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể: Choline cần thiết cho hoạt động não bộ, chất chống oxy hóa để bảo vệ mắt, nguồn protein dồi dào để tăng trưởng cơ bắp. Ăn trứng còn làm tăng cảm giác no, giúp ích cho việc giảm cân.

4. Cuối cùng, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng: ăn 3 quả trứng mỗi ngày là an toàn cho những người muốn khỏe mạnh.

Ăn bao nhiêu thì quá nhiều?

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu xác đáng về việc ăn trên 3 quả trứng một ngày sẽ gây hại gì cho cơ thể.

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày?

Tuy vậy, tạp chí The New England Journal of Medicine đã giới thiệu nghiên cứu trên trường hợp một người đàn ông 88 tuổi ăn 25 quả trứng một ngày, ông có nồng độ cholesterol máu bình thường và tình trạng sức khỏe vẫn tốt. Hiển nhiên, ‘một con én không làm nên mùa xuân’, các nhà khoa học dinh dưỡng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này.

Bên cạnh đó, cũng cần nhấn mạnh rằng không phải tất cả các loại trứng đều như nhau, loại trứng tốt nhất cho sức khỏe chúng ta không phải từ các loại gà nuôi công nghiệp mà là từ gà mái được nuôi thả ở vườn, loại trứng này giàu omega-3.

Ảnh minh họa: Internet

Vĩnh Xuân (Theo Authoritynutrition)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!