Nên ăn gì sau khi mổ u nang buồng trứng?

Nữ - 04/27/2024

Sau khi mổ u nang buồng trứng, chị em phụ nữ cần phải có cách chăm sóc và lưu ý để căn bệnh không bị tái phát và cơ thể nhanh chóng hồi phục. Vì vậy, sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì là một vấn đề rất quan trọng và bắt buộc chị em phụ nữ phải nắm được khi bạn hoặc người thân bị u nang buồng trứng.

Sau khi mổ u nang buồng trứng, chị em phụ nữ cần phải có cách chăm sóc và lưu ý để căn bệnh không bị tái phát và cơ thể nhanh chóng hồi phục. Vì vậy, sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì là một vấn đề rất quan trọng và bắt buộc chị em phụ nữ phải nắm được khi bạn hoặc người thân bị u nang buồng trứng.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện một tập hợp tế bào trên buồng trứng của phụ nữ trước hoặc trong kì mang thai.. Đây là bệnh lành tính, các khối u phát triển trong buồng trứng và có thể gây những biến chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

U nang buồng trứng thường xuất hiện trong độ tuổi sinh đẻ ở phụ nữ, tuy nhiên cũng có thể xảy ra sau thời kỳ mãn kinh và đó là một trong những dấu hiệu của sự khởi đầu bệnh ung thư. Thông thường, đây là những khối u lành tính và không gây nguy hiểm cho cơ thể người phụ nữ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng u nang sẽ biến chứng, do đó mỗi người bệnh không nên chủ quan mà cần phải lựa chọn phương pháp mổ để điều trị dứt điểm căn bệnh.

Nên ăn gì sau khi mổ u nang buồng trứng?

2. Các triệu chứng của u nang buồng trứng

Giống như nhiều bệnh sản phụ khoa khác, các dấu hiệu của u nang buồng trứng đôi khi dễ nhầm lẫn với các rối loạn thông thường khác. Điều quan trọng là những dấu hiệu củau nang buồng trứng thường không xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh vì vậy rất nhiều phụ nữ đã không chú ý đến và dễ bỏ qua. Các dấu hiệu dễ gặp khi bị u nang buồng trứng:

- Chu kỳ kinh không đều

- Đau vùng bụng và hố chậu sau đó lan ra sau lưng và chân

- Đau nhiều ở vùng chậu, trước và trong khi hành kinh

- Đau khi giao hợp

- Nôn và buồn nôn

- Quá nhạy cảm ở các mô vú

- Cảm giác nặng nề

- Trướng bụng

3. Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?

Các loại thực phẩm bệnh nhân nên ăn sau khimổ u nang buồng trứng là:

- Rau xanh bởi trong rau xanh có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ, canxi, sắt,... giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi biến chứng của u nang buồng trứng. Trong đó, các vitamin K, C, E, B,... có trong rau xanh sẽ vai trò chuyển hóa đường và chất béo tốt, cân bằng hormone trong cơ thể.

- Nên ăn các loại rau củ quả nhiều màu sắc bởi chúng cũng dồi dào hàm lượng chất chống oxy hóa có khả năng phá vỡ các tế bào gốc, ngăn ngừa u nang tái phát trở lại. Đặc biệt các loại quả như cam, bưởi, chanh, rau ngót, dâu tây, kiwi,... là những thực phẩm nên ăn sau khi mổ u nang buồng trứng.

- Thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt cừu, cá,... là các loại thực phẩm chứ nhiều sắt và có lợi cho người bị u nang buồng trứng.

- Thực phẩm chứa nhiều Omega 3bởi chúng rất tốt cho sức khỏe của người sau khi mổ u nang buồng trứng. Bạn nên ăn các loại thực phẩm như dầu oliu, dầu vừng, cá hồi, bơ thực vật,...

- Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ, đồng thời giàu chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể sau khi mổ khỏe mạnh.

Nên ăn gì sau khi mổ u nang buồng trứng?

- Nên bổ sung chất béo lành mạnh. Trong các loại hạt và bơ chứa nhiều chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà người mổ u nang buồng trứng cần bổ sung. Các chất béo lành mạnh rất cần cho việc duy trì khả năng sinh sản và sự cân bằng của hooc-môn và kiểm soát cân nặng. Quả hạch, dầu cá, dầu ô-liu, các loại hạt và bơ là những thực phẩm chứa nhiều chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà người mổ u nang buồng trứng cần bổ sung.

Với những chia sẻ của Lily & WeCare về mổ u nang buồng trứng nên ăn gìsẽ giúp tình trạng hồi phục của chị em phụ nữ sau khi mổ sẽ nhanh chóng hơn.

Xem thêm:

  • Cách điều trị u nang buồng trứng
  • U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!