Nên cho trẻ vừa sinh uống sữa với lưu lượng bao nhiêu là đủ?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024



Mang thai và sinh con là vấn đề đơn giản và nhẹ nhàng đối với những bà mẹ đã trải qua nhiều lần sinh nở, có kinh nghiệm.Tuy nhiên đối với những bà mẹ trẻ, khi lần đầu chạm ngõ với thiên chức làm mẹ thì lại gặp vô vàn khó khăn. Điều bỡ ngỡ đầu tiên phải kể đến là nên cho trẻ mới sinh uống sữa bao nhiêu lần một ngày là đủ? Hiểu được tâm lý này, ngay sau đây Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu về vấn đề lưu lượng khi cho trẻ sơ sinh uống sữa như thế nào là phù hợp.

Đối với trẻ mới sinh bú sữa mẹ

Trường hợp bé yêu may mắn sinh ra đã được bú sữa mẹ, thì thường các mẹ nên cho bé ti từ 8 đến 12 lần/1 ngày. Tùy vào thể trạng của mỗi bé mà bé có thể hấp thụ được nhiều hay ít lượng sữa từ mẹ.Trong đó, mức sữa hấp thụ tốt nhất ở trẻ 1-6 ngày sau sinh là 60-90ml (tăng lên theo từng ngày nhưng không quá 90ml); trẻ từ 7 ngày-1 tháng tuổi là từ 90 - 150ml (tăng lên theo từng ngày nhưng không quá 150ml).

Nhưng trên thực tế việc cho trẻ mới sinh uống sữa còn tùy thuộc vào cơ địa của bé nên nhiều mẹ thường dễ rơi vào trạng thái lo lắng, không biết khi nào bé ti sữa no hay chưa no? Trên thực tế, các mẹ hoàn toàn có thể quan sát, nhận diện để biết con đã ti sữa no chưa qua nhiều cách:

+ Sau khi trẻ ti mẹ: Khi ti mẹ no, trẻ sẽ tự động dứt khỏi ti với tâm trạng thoải mái, dễ chịu hoặc nhiều trẻ sẽ tự động ngủ ngoan trên tay mẹ và ngược lại. Để đảm bảo con không bị nôn khi ti xong, các mẹ nên bế con lên, vuốt nhẹ lưng con, đến khi con ợ to thì hãy đặt con xuống. Việc này giúp bé có thể tiêu hóa lượng sữa từ Mẹ tốt, vừa tránh trường hợp "công dã tràng" vì trẻ rất hay bị nôn ợ sau ti.

+ Phân và nước tiểu: Phân bé màu vàng nhạt và mềm tức là bé đã nạp đủ dung lượng sữa từ mẹ. Còn về nước tiểu, vì là trẻ sơ sinh nên số lần thay bỉm trong 1 ngày cho trẻ không dưới 10 lần, mỗi lần thay, các mẹ quan sát nếu nước tiểu của bé không có màu hoặc màu hơi vàng thì chứng tỏ bé đã ti đủ lượng sữa từ mẹ.

+ Cân nặng: Khi cho trẻ mới sinh uống sữa đủ liều lượng, tức lượng dinh dưỡng mà trẻ hấp thụ từ mẹ được đáp ứng tốt nên sẽ giúp trẻ tăng cân đều đặn qua từng tháng.

Nên cho trẻ vừa sinh uống sữa với lưu lượng bao nhiêu là đủ?

Thường các mẹ nên cho bé sau sinh ti từ 8 đến 12 lần/1 ngày

Khi cho trẻ mới sinh bú sữa mẹ, bạn cần lưu ý những lúc trẻ đói con thường quấy khóc và theo cảm tính sẽ lần mò tìm ti mẹ. Tuy nhiên, nếu thấy con có dấu hiệu khóc nhiều, khóc liên tục mà khi ti thì chỉ kéo dài 3 - 5 phút thì mẹ cũng nên kiểm tra xem cơ thể con có dấu hiệu bất thường hay không. Bạn cần phải thật linh hoạt trong việc chăm con, chú ý đến con từ những điều nhỏ nhất chứ đừng chỉ làm theo quy cách con khóc là cho con ti mẹ.

Đối với trẻ mới sinh uống sữa ngoài

Hiện nay có rất nhiều trường hợp các bé sinh ra không được bú sữa mẹ do rất nhiều nguyên nhân, có thể là do sữa mẹ về chậm; do sữa tiết quá ít; hoặc thậm chí là không có sữa... Khi đó việc lựa chọn cho con những sản phẩm sữa non, sữa bột bên ngoài là phương pháp giải quyết tối ưu.

Lúc này, để biết cho trẻ mới sinh uống sữa với lưu lượng bao nhiêu là đủ thì các mẹ nên xem theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Theo các bác sĩ dinh dưỡng khuyên, lượng sữa tốt nhất cho bé bú không quá 150ml sữa/1 lần uống đối với những bé dưới 6 tháng tuổi. Và từ 200 - 250ml/1 lần uống đối với những bé từ 6 tháng đến 1 tuổi.

Một điều nữa, các mẹ cũng nên lưu ý khi con đã được 6 tháng tuổi, các mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn dặm thêm (các chị em có thể tham khảo các kiểu ăn dặm của Nhật, ăn dặm truyền thống... được chia sẽ từ nhiều bà mẹ khác trên các diễn đàn, các group...). Lời khuyên từ các chuyên gia, lượng ăn dặm phù hợp nhất cho bé là 1000ml thức ăn xay nhuyễn/lần ăn dặm (trong đó lượng sữa chiếm 70%, còn lại là 30% nước từ rau củ, trái cây, nước luộc thịt...). Khi đó lượng sữa mà con bú có thể điều chỉnh tăng giảm, dựa vào nhu cầu của các bé. Tuy nhiên thường thì đến giai đoạn bé càng lớn, các cử sữa sẽ càng giảm dần. Nhưng lượng sữa ở mỗi cử bú sẽ tăng lên.

Nên cho trẻ vừa sinh uống sữa với lưu lượng bao nhiêu là đủ?

Tùy vào nhu cầu mà mẹ nên điều chỉnh lượng sữa phù hợp cho bé

Với những thông tin mà Lily & WeCare vừa cung cấp, đây chỉ là nội dung mang tính chất tham khảo chứ mẹ không nên dựa vào đây để áp dụng lên các é. Bởi vì ở mỗi bé sẽ có nhu cầu khác nhau, nên không thể xem đây là quy chuẩn trong việc cho bé bú.

Tùy theo cơ địa của mỗi trẻ mà các mẹ nên cho trẻ mới sinh uống sữa với dung lượng phù hợp. Các mẹ nên giành nhiều thời gian theo dõi để biết thể trạng của con mình. Không nên quá rập khuôn, ép con phải theo những khuôn khổ, công thức có sẵn mà cơ địa con không cho phép. Cách tốt nhất để cho con có thể phát triển một cách toàn diện là mẹ phải biết hiểu được nhu cầu của con mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!