Nên dùng thuốc gì khi thiếu máu não?

Cần biết - 04/29/2024

Khi bị thiểu năng tuần hoàn não người bệnh thường có các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, tối sầm mặt mày, dễ bị xúc động, dễ cáu gắt, rối loạn giấc ngủ.

Tôi thường hay bị nhức đầu, chóng mặt, mất thăng bằng. Vậy có phải tôi bị thiếu máu não. Khi bị bệnh này có thể dùng thuốc gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!

Nguyễn Trọng Hùng (Lâm Đồng)

Thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não thường xảy ra ở độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt người cao tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, hiện tượng thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ tuổi có xu hướng gia tăng.

Khi bị thiểu năng tuần hoàn não người bệnh thường có các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, tối sầm mặt mày, dễ bị xúc động, dễ cáu gắt, rối loạn giấc ngủ... Như vậy với các triệu chứng như bạn mô tả nhiều khả năng là bạn bị thiểu năng tuần hoàn não.

Tuy nhiên để xác định bệnh chính xác bệnh bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh và làm một số xét nghiệm cần thiết như điện não đồ... để khẳng định.

Hiện nay các thuốc được dùng trong trường hợp này bao gồm các thuốc như: piracetam (đây là thuốc có tác dụng trực tiếp lên não và hệ thần kinh trung ương, nhằm bảo vệ não bộ khỏi tình trạng thiếu hụt oxy, glucose), cinnarizin (làm tăng lưu lượng máu lên não), cerebrolysin (một thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh, bảo vệ và duy trì sự tồn tại tế bào thần kinh)...

Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng điều trị thuốc có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn mà người dùng cần lưu ý như: Mất ngủ, kích thích, đau đầu, kích động, căng thẳng, mệt mỏi hoặc có thể có hiện tượng dị ứng, khó thở, sưng và sốt... khi dùng piracetam hay như buồn ngủ, đau miệng, khô họng, nặng hơn có thể bị dị ứng khi dùng cinnarizin...

Ngoài các tác dụng phụ mỗi thuốc lại có các chống chỉ định riêng. Vì thế, để chọn dùng loại thuốc nào, liều lượng ra sao... bác sĩ phải căn cứ vào tình trạng cụ thể người bệnh (mức độ bệnh, các bệnh mắc kèm, có đang dùng loại thuốc điều trị nào khác không...) để ra chỉ định dùng thuốc.

Vì vậy, chị chỉ nên dùng thuốc sau khi được bác sĩ khám và kê đơn, để việc dùng thuốc được an toàn, hiệu quả; không nên tự ý mua thuốc về dùng, lợi bất cập hại...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!