Nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu khi ăn dặm?

Thiết Yếu - 05/03/2024

Nhiều cha mẹ cho rằng trong bất cứ giai đoạn nào, nhất là giai đoạn đầu đời con trẻ phải ăn thật nhiều, ăn hết bột thì mới tốt cho giai đoạn phát triển sau này. Vậy thì quan điểm này có đúng hay không và trong giai đoạn trẻ ăn dặm, cha mẹ có nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu?. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhiều cha mẹ cho rằng trong bất cứ giai đoạn nào, nhất là giai đoạn đầu đời con trẻ phải ăn thật nhiều, ăn hết bột thì mới tốt cho giai đoạn phát triển sau này. Vậy thì quan điểm này có đúng hay không và trong giai đoạntrẻ ăn dặm, cha mẹ có nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu?. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Mẹ nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu?

Giai đoạn ăn dặm của con bắt đầu từ lúc trẻ đạt 6 tháng tuổi, tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu cho quá trình ăn uống của trẻ chứ không phải là bữa ăn chính, vì thế cha mẹ cần hiểu rằng việc ép con ăn hết bột, hết cháo trong giai đoạn này là không cần thiết, điều cần thiết cho con lúc này là làm sao để con quen với mùi vị thức ăn, thử các loại đồ ăn để biết con thích ăn gì và những thực phẩm nào không gây hại cho con.

Bởi vì trẻ 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của con lúc này chưa hoàn thiện, mẹ ép con ăn quá nhiều sẽ vô tình tạo thành gánh nặng lên cho đường ruột của bé, hệ quả là khiến cho bé bị táo bón, tiêu chảy, lâu dài có thể gây ra tình trạng biếng ăn ở con...

Nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu khi ăn dặm?

2. Tác hại của việc ép con ăn trong giai đoạn trẻ ăn dặm

Ép con ăn khiến trẻ không thể phân biệt được tình trạng no - đói

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể trẻ có thể tự cảm nhận được mức độ no và đói. Vì thế tùy theo thể trạng và khả năng hấp thụ mà mỗi trẻ sẽ có mức ăn khác nhau. Việc cha mẹ ép con ăn bột hoặc ăn cố sẽ khiến cơ thể con mất đi khả năng phân biệt đói và no, càng làm con trở nên biếng ăn, thậm chí sợ ăn. Vì thế, trong trường nếu như trẻ đã cảm thấy no và không muốn ăn nữa thì mẹ cũng nên dừng lại chứ không nên ép buộc con.

Ăn dặm quá nhiều khiến thận của bé dễ bị tổn thương hơn

Như đã nói ở trên, hệ tiêu hóa của trẻ khi mới 6 tháng tuổi vẫn chưa đủ hoàn thiện để có thể tiếp nhận thức ăn quá nhiều, việc ép con ăn nhiều có thể khiến cho cơ thể trẻ không đủ sức xử lý hết số thức ăn nạp vào và vô tình gây áp lực lên thận cũng như các cơ quan khác của bé. Lâu dần sẽ khiến thận bị lắng cặn, gây tổn thương đến thận. Ngoài ra trẻ cũng có thể có nguy cơ bị các bệnh về đường ruột, dạ dày, táo bón hoặc có thể bị tiêu chảy và đi ngoài phân sống.

Trẻ càng biếng ăn hơn

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, ở những gia đình có cha mẹ càng ép trẻ ăn thì trẻ lớn lên càng có nguy cơ bị rối loạn ăn uống cao như là chán ăn, biếng ăn hoặc ăn quá nhiều. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do khi mẹ ép trẻ ăn món trẻ không muốn, lâu dần khiến các bé mất đi khả năng tự quản lý thói quen ăn uống của mình, từ đó trẻ sẽ hoặc ăn quá ít, hoặc ăn quá nhiều khi lớn lên mà không biết cân bằng.

Nên ép con ăn hết bột hay để con ăn theo nhu cầu khi ăn dặm?

Ép con ăn gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ sau này

Mỗi khi ép con ăn, cha mẹ thường sẽ cảm thấy căng thẳng, bực dọc và mệt mỏi. Tuy nhiên, cha mẹ không biết rằng, lúc này, con cũng là người cảm thấy mệt mỏi, bức bối không kém. Điều này sẽ tạo thành thói quen thích mặc cả, luôn căng thẳng, mệt mỏi ở trẻ, các trường hợp nặng hơn có thể khiến trẻ bị trầm cảm hoặc là có khuynh hướng hung hăng.

3. Bữa ăn dặm cho con như thế nào là hợp lý ?

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia, khi trẻ bắt đầu làm quen với các loại bột ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 1⁄2 thìa trong lần đầu tiên ăn. Và sau đó, mới tăng dần số lượng bột và bữa ăn cho trẻ trong ngày lên 5ml (tương đương 2-3 thìa), 10ml, 20ml, 30ml, 40ml... , sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển và khả năng ăn của từng bé.

Không có một con số chính xác nào cho việc trẻ phải ăn bao nhiều khi ăn dặm, cũng không có một con số cụ thể nào về việc trẻ phải bắt buộc ăn bao nhiêu một ngày, điều trẻ cần là chất dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của mình chứ không phải là một bát bột đầy cần phải ăn hết. Vì thế cha mẹ đừng nghĩ phải bắt buộc cho con ăn bao nhiêu bột mà thay vào đó hãy cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn của con sao cho đầy đủ cả 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Qua bài viết này, hi vọng cha mẹ đã có thêm một góc nhìn mới về giai đoạn trẻ ăn dặm, từ đó có thể xây dựng một chế độ ăn dặm hợp lý hơn cho con của mình.>>> Xem thêm: Mẹ đã biết 8 điều giúp trẻ ăn dặm đúng chuẩn chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!