Nên lựa chọn đồ chơi như thế nào cho trẻ dưới 1 tuổi?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Trẻ dưới 1 tuổi thường đang cố tự mình mày mò và tìm hiểu thế giới mà không dựa dẫm vào người lớn, cũng chính vì vậy mà thời điểm này cha mẹ nên chú ý mua cho bé những loại đồ chơi phát triển trí tuệ cũng như thỏa mãn mong muốn khám phá của bé.

Trẻ dưới 1 tuổithường đang cố tự mình mày mò và tìm hiểu thế giới mà không dựa dẫm vào người lớn, cũng chính vì vậy mà thời điểm này cha mẹ nên chú ý mua cho bé những loại đồ chơi phát triển trí tuệ cũng như thỏa mãn mong muốn khám phá của bé.

Lựa chọn đồ chơi như thế nào cho trẻ dưới 1 tuổi

Đồ chơi bằng gỗ

Các loại đồ chơi bằng gồ mà bố mẹ nên chọn cho trẻ dưới một tuổi có thể là vòng gỗ, hoặc bộ xếp hình bằng gỗ. Những loại đồ chơi này có tác dụng kích thích thị giác và trí tuệ rất tốt do các màu sắc được sơn lên gỗ thường không bị bóng, dễ nhận dạng và những bộ xếp hình sẽ giúp trẻ sáng tạo nên những công trình tý hon của chính mình.

Lưu ý khi chọn đồ chơi bằng gỗ cho bé, bạn nên chọn những sản phẩm chính hãng của cá các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn. Sản phẩm bằng gỗ nhưng phải nhẹ, không có mùi lạ và sơn màu lì, không dễ bị bong tróc trong thời gian dài.

Nên lựa chọn đồ chơi như thế nào cho trẻ dưới 1 tuổi?

Đồ chơi bằng nhựa

Đồ chơi bằng nhựa là loại đồ chơi phổ biến và đa dạng nhất dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Thường thì bạn nên mua đồ ngậm nướu bằng nhựa cho trẻ từ khi trẻ được 5 tháng tuổi. Lúc này trẻ đã bắt đầu ngứa lợi và xuất hiện hiện tượng nhú răng.

Gương baby cho trẻ dưới 1 tuổi cũng là loại đồ chơi cần có. Trẻ sơ sinh sẽ nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình trong gương này 1 cách rất thú vị và mới mẻ. Nếu để ý, bạn có thể dễ dàng nhận thấy bé từ lúc 4 đến 5 tháng tuổi đã biết mỉm cười với chính mình khi được soi gương, bé thường muốn áp sát mặt vào gương, đưa tay lên mặt và sỡ mắt, mũi, tóc tai của mình... Đó chính là lần đầu bé được khám phá chân diện bản thân.

Các mẹ nên lưu ý sử dụng đồ nhựa an toàn cho trẻ, đồ chơi có xuất xứ rõ ràng đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật.

Đồ chơi bằng vải

Những món đồ chơi này có một đặc điểm chung đó là mềm mại, có màu sắc trung tính, hình dáng và chất liệu vải dễ dàng kích thích bàn tay bé nhỏ của bé khám phá.

Bạn có thể mua cho bé những quả bóng bằng vải hay những khối vuông bằng vải để bé chơi trò tìm kiếm và đùa nghịch từ khi biết lẫy và biết bò.

Các loại thú nhồi bông là rất quan trọng đặc biệt là đối với bé gái vì hầu hết trẻ nhỏ thường thích chơi hơn khi có ai đó bầu bạn. Bạn có cũng có thể thấy trẻ thích sắp xếp thú nhồi bông, quần áo, gối ôm liền kề nhau và tự chơi, tự nói chuyện, tự đóng vai các nhân vật. Trẻ em được tiếp xúc với các loại đồ chơi thân thiện này thường ít có nguy cơ trở thành trẻ tự kỉ trong tương lai do trẻ tự có thể tìm cách tâm sự, ấp ủ, hay chơi đùa vô tư với thú bông. Với trẻ dưới 1 tuổi thì thú bông hay búp bê thực sự là một thành viên trong gia đình nhỏ, giúp bé học hỏi được cách quan tâm chăm sóc, bảo vệ người khác ngay từ bé.

Nên lựa chọn đồ chơi như thế nào cho trẻ dưới 1 tuổi?

Đồ chơi phát ra âm thanh

Dưới một tuổi trẻ nên được làm quen vơi một số loại đồ chơi có âm thanh để kích thích thính giác. Bạn có thể mua cho bé các loại lắc tay có âm thanh hay các loại đồ chơi cầm tay mà khi lắc sẽ kêu lên những âm thanh thú vị để kích thích trẻ khám phá.

Tránh cho trẻ tiếp xúc với các đồ chơi điện tử hay các đồ chơi liên quan đến bạo lực ngay từ sớm vì sẽ dễ khiến trẻ bị nghiện. Những loại đồ chơi này cũng không có nhiều tác dụng giáo dục nhân cách cho bé.

Một lưu ý chung khi đi chọn đồ chơi cho bé dưới một tuổi đó là bạn nên chọn ở một cửa hàng có uy tín và chứng nhận hàng nhập khẩu chính hãng để đảm bảo về an toàn về xuất xứ và chất liệu làm ra sản phẩm. Nên chọn các sản phẩm có kích cỡ nhỏ hơn bé để bé dễ chơi, dễ điều khiển và mang theo khi cần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!