Nên rửa mặt bao nhiêu lần một ngày?

Khoẻ đẹp - 03/29/2024

Da mặt bạn có đang được chăm sóc đúng cách? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách rửa và số lần rửa phù hợp cho từng loại da.

Rửa mặt tưởng chừng là một việc đơn giản, nhưng lại không hề giản đơn như bạn nghĩ. Lạm dụng rửa mặt nhiều lần trong ngày dễ dẫn đến những nguy cơ như khô da, kích ứng do chà xát và phát sinh mụn. Việc rửa mặt bao nhiêu lần trong ngày tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người. Dưới đây là những giải pháp cho bạn rửa mặt đúng cách để duy trì sự khỏe mạnh và rạng ngời cho làn da.

Nếu bạn có da nhạy cảm, dễ bị kích ứng

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, đồng thời luôn trong trạng thái khô và thiếu nước. Với loại da này, bạn chỉ cần rửa mặt một lần một ngày. Rửa mặt nhiều có thể gây tổn thương cho da bởi những chất dầu tự nhiên bảo vệ mặt đã bị nước rửa trôi. Vào buổi sáng, chỉ cần rửa mặt một lần bằng nước sạch cũng giúp bạn thấy “sảng khoái” để bắt đầu một ngày mới kèm với những phương pháp chăm sóc da bình thường như thoa nước hoa hồng hay xịt khoáng dưỡng ẩm. Cuối cùng, buổi tối là thời điểm tốt nhất để rửa mặt nhằm loại bỏ những bụi bẩn trong ngày. Bạn nên chú ý tới loại sữa rửa mặt phù hợp với da (sữa rửa mặt dạng bọt) để tránh nổi mẩn đỏ.

Nếu bạn có da thường hoặc da dầu

Da thường và da dầu phù hợp với chế độ rửa mặt 2 lần một ngày. Bã dầu trên da bạn sẽ tích tụ qua đêm nên việc rửa mặt vào buổi sáng là rất cần thiết. Đồng thời, rửa mặt vào buổi tối sẽ giúp bạn bảo vê da khỏi tổn thương do dầu và bụi bẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tẩy tế bào chết hàng tuần cho da dầu và vài tuần một lần cho da thường.

Bạn nên rửa mặt một lần vào buổi sáng với nước lạnh và sữa rửa mặt loại nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và chất dầu hình thành trong lúc ngủ. Đừng quên lau khô mặt và dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày cho da. Vào buổi tối, hãy sử dụng sữa rửa mặt và vật dụng tẩy trang nếu trong ngày bạn có trang điểm. Đặc biệt, hãy làm sạch mascara và eyeliner vùng mắt bằng nước tẩy trang chuyên .

Nếu bạn vận động suốt ngày

Sau khi luyện tập thể thao rửa mặt sạch là điều thiết yếu. Mồ hôi sẽ gây bít lỗ chân lông làm nổi mụn trứng cá hay mụn đầu đen. Những ai chưa từng bị mụn thường rất lười rửa mặt, nhưng điều này không tốt tí nào. Lưu ý là phải luôn phải mang một cái khăn khô để lau mặt bởi nếu dùng khăn bẩn, nguy cơ tạo ra những thương tổn về da hay lặp lại tình trạng tồi tệ trước đó là rất cao.

Với những người hay trang điểm

Cho dù da bạn thuộc loại da dầu hay da nhạy cảm, bạn bắt buộc phải rửa sạch mặt 2 lần vào buổi tối. Lần đầu tiên là để tẩy trang, lần thứ hai là để làm sạch da. Nếu bạn vẫn thấy mỹ phẩm tồn đọng khi lau mặt, điều đó đồng nghĩa với việc bạn rửa mặt sơ sài và chưa hiệu quả. Nước tẩy trang sẽ được khuyến cáo sử dụng để làm sạch lớp trang điểm trước khi bạn rửa mặt.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bằng việc tẩy trang sau khi trang điểm và rửa mặt đúng cách, bạn sẽ giảm thiểu được khả năng bị mụn và sở hữu một làn da khỏe khoắn, căng mịn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!