Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, bạn sẽ...

Vui khỏe - 05/05/2024

Trong những chuyến du lịch xa nhà, bất kì lúc nào bạn cũng có thể gặp những tình huống khó xử, nguy cấp.

Hãy tìm hiểu cách ứng phó với một số tình huống thường gặp để chuyến đi của bạn không bị phá hỏng hay mất đi niềm vui.

Lạc đường

Đây là tình huống xảy ra phổ biến với khách du lịch. Khi bị lạc đường bạn nên đến tìm đến đồn cảnh sát địa phương, các địa điểm công cộng gần nhất để tìm sự hỗ trợ của chính quyền.

Ngoài ra, trước khi ra ngoài, để đề phòng lạc đường bạn nên mang theo điện thoại di động có chế độ định vị, bản đồ, địa chỉ khách sạn, thông tin liên hệ của hướng dẫn viên để có sự trợ giúp tốt nhất. Nên đi từ 2 người trở lên và tránh đi quá xa khách sạn nơi bạn đang ở nếu bạn chưa thực sự biết rõ về khu du lịch.

Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, bạn sẽ...

Không thể tránh khỏi những sự cố trong những chuyến đi xa (Ảnh minh họa: Internet)

Không sử dụng được thẻ tín dụng

Vì lo ngại trộm cắp hoặc những bất trắc có thể xảy ra với túi tiền của mình nên bạn đã quyết định sử dụng toàn bộ thẻ tín dụng ngân hàng thay vì tiền mặt. Tuy nhiên, tại điểm du lịch bạn đến, vì nhiều lý do mà bạn không thể rút tiền hoặc thanh toán bằng thẻ.

Bạn có thể mang nhiều loại thẻ thay vì chỉ 1, 2 thẻ bạn thường sử dụng. Cần chắc chắn thẻ tín dụng mà bạn đang dùng có thể sử dụng ở điểm du lịch bạn đến. Hãy mang theo một ít tiền mặt nhất định đủ để chi dùng và cất giữ tiền ở nhiều vị trí khác nhau phòng khi sự cố.

Không có phòng nghỉ dù đã đặt trước

Bạn đinh ninh rằng mình đã đặt phòng thành công nhưng sự thật thì không phải như vậy. Lúc này bạn và cả gia đình có thể đối mặt với việc ngủ ngoài đường vì khách sạn đã quá tải vì vào mùa du lịch.

Hãy bình tĩnh nhờ sự hỗ trợ của khách sạn để liên hệ sắp xếp với các khách sạn lận cận hoặc đàm phán cùng những vị khách khác về việc ghép phòng. Trong trường hợp cần kíp bạn có thể thuê phòng nghỉ của người dân địa phương.

Gặp tai nạn, ốm đau hoặc vi phạm luật pháp

Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, bạn sẽ...

Lạc đường là điều du khách nào cũng gặp phải (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thì cần liên hệ ngay khách sạn đang lưu trú và lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại để xin giúp đỡ. Ngoài ra, hãy đề nghị hỗ trợ người phiên dịch, luật sư để đảm bảo quyền lợi cho bạn.

Phải về gấp vì việc đột xuất

Bạn sẽ mất một khoản chi phí về việc đặt phòng hoặc hủy tour. Bạn cần trình bày rõ lý do và cần đưa ra một số bằng chứng để đại lý máy bay hoặc nhà điều hành tour hỗ trợ cắt giảm bớt chi phí thiệt hại cho bạn.

Bất đồng về văn hóa

Những bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa khi đến một vùng đất mới là điều khó tránh khỏi, thậm chí có thể tạo ra những câu chuyện 'dở khóc, dở cười'. Bạn cần thận trọng trong việc tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của người dân bản xứ, một số kiêng kỵ thường gặp ở xứ họ hoặc ít nhất học một số từ cơ bản trong giao tiếp để tránh những hiểu lầm.

Lỡ chuyến xe trở về

Bạn không còn nhiều thời gian và cần phải quay lại thành phố nhưng đã lỡ chuyến xe về cuối cùng, phòng khách sạn đã trả và còn rất ít tiền mặt trong túi. Đừng quá bi quan vì bạn ngày mai sẽ đến nhanh thôi.

Hãy sắp xếp công việc ở quê nhà vì chuyến xe của bạn đã nhỡ và xin lưu trú lại nhà dân xung quanh hoặc ngủ lại những nơi công cộng đông người như nhà ga, bến xe để kịp chuyến đi sớm nhất.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!