Ngạc nhiên công dụng chữa bệnh của họ nhà khoai

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Không chỉ là thực phẩm dân dã được nhiều người yêu thích, các loại khoai còn là món ăn tuyệt vời giúp đẩy lùi bệnh tật.

Các loại củ thuộc họ khoai như khoai lang, khoai sọ, khoai tây hay khoai môn có công dụng phòng chống bệnh nguy hiểm và cực tốt cho sức khỏe.

Khoai tây

Ngạc nhiên công dụng chữa bệnh của họ nhà khoai

Khoai tây được coi là một loại thuốc quý trong đông y có công dụng chữa nhiều bệnh và giúp bảo vệ sức khỏe. Loại củ này có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin C, B6, chất xơ, các nguyên tố vi lượng như kali, chất chống oxy hóa.

Khoai tây được biết đến với công dụng phòng ngừa và điều trị các chứng viêm như viêm tuyến nước bọt, viêm da hay nhiều chứng bệnh thường gặp khác như say nắng, sốt, mẩn ngứa, bỏng. Khoai tây cũng giúp phòng chống các bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, đột quỵ…

Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng có tác dụng chữa các bệnh đường tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, viêm loét dạ dày và giúp cải thiện trí nhớ, giảm stress, ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài công dụng chữa bệnh khoai tây còn được dùng để làm đẹp, giúp giảm quầng thâm, trị mụn đem lại làn da mịn màng tươi trẻ.

Khoai môn

Ngạc nhiên công dụng chữa bệnh của họ nhà khoai

Ít người biết rằng hàm lượng vitamin, các dưỡng chất có trong khoai môn còn phong phú hơn nhiều so với rau xanh và hoa quả tươi. Thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, kali, tinh bột, hàm lượng chất xơ cao và giàu vitamin các nhóm A, B, C, E….

Khoai môn có tác dụng giúp tăng cường các chức năng trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng. Nó cũng giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa hữu hiệu.

Thực phẩm này còn giúp kiểm soát cân nặng cho những người thừa cân béo phì. Đặc biệt nó có công dụng ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạch, bệnh thận, tiểu đường, hạn chế sự hình thành các khối u và phòng tránh các bệnh liên quan đến khớp.

Với phụ nữ mang thai, khoai môn cũng có tác dụng hạn chế mắc chứng chuột rút và cung cấp hàm lượng magie cao, điều hòa huyết áp và ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ hiệu quả.

Khoai lang

Ngạc nhiên công dụng chữa bệnh của họ nhà khoai

Khoai lang là thực phẩm khá dân dã nhưng lại là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cực dồi dào. Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, vitamin các nhóm A, C, B và các nguyên tố vi lượng như kali, magie, mangan, chất xơ…

Loại củ này có khả năng chống viêm sưng hiệu quả. Nó cũng có công dụng giúp bồi bổ cơ thể, kháng viêm, tiêu sưng, chữa ung nhọt, làm sáng mắt và phòng chống các bệnh mãn tính.

Khoai lang cũng được biết đến với công dụng làm đẹp da, xóa mờ vết thâm và chống lão hóa, giảm nếp nhăn. Nhờ hàm lượng chất xơ và lượng nước cực cao nó kiểm soát cân nặng hữu hiệu, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì.

Khoai sọ

Ngạc nhiên công dụng chữa bệnh của họ nhà khoai

Khoai sọ chứa nhiều tinh bột nhất trong họ nhà khoai. Tinh bột có trong loại củ này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và giúp nhuận tràng, điều trị táo bón hiệu quả. Trong khoai sọ có chứa hàm lượng dưỡng chất cao, có lợi cho sức khỏe.

Loại củ này cũng chứa chất protit keo giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào, tăng cường trao đổi chất, giúp điều trị viêm thận, chống suy nhược cơ thể. Khoai sọ cũng được biết đến như một vị thuốc lành tính giúp an thai, giảm ho, chữa các bệnh ngoài da, mẩn ngứa và bồi bổ cơ thể. Đặc biệt nó còn có công dụng chữa trị rắn cắn, ong đốt.

Phạm Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!