Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ bị ung thư vú, bác sĩ chỉ ra việc cần làm để phát hiện sớm và giảm tỷ lệ tử vong

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Độ tuổi mắc ung thư vú ở chị em ngày càng trẻ hóa, nếu phát hiện sớm bệnh chữa khỏi hoàn toàn.

Đơn cử như trường hợp của chị Đ. T. T. (ở Văn Giang, Hưng Yên). Chị T. phát hiện ung thư vú giai đoạn 2 khi mới tuổi 29 - còn chưa lập gia đình. Khi biết bị bệnh, chị T. đã vô cùng sốc và ân hận khi không đi sàng lọc ung thư vú từ sớm, bởi chị không nghĩ mình lại mắc phải căn bệnh nguy hiểm này từ khi còn quá trẻ như vậy.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, chị vô tình sờ thấy khối u ở vùng ngực, đến bệnh viện để thăm khám thì được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 2. Rất tiếc khối u lại ở vùng trung tâm, tức là ngay sau núm vú nên không thể bảo tồn được mà phải cắt toàn bộ tuyến vú.

Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ bị ung thư vú, bác sĩ chỉ ra việc cần làm để phát hiện sớm và giảm tỷ lệ tử vong

Hình ảnh phim chụp khối u của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

ThS.BS Vũ Anh Tuấn - Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Chị T. là một trong số bệnh nhân phát hiện ung thư vú khi tuổi còn rất trẻ.

Sau khi phẫu thuật ổn định, bệnh nhân T sẽ bắt đầu phác đồ điều trị hóa chất. Sau một năm, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng toàn thân xem có tổn thương ung thư tái phát ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể thì sẽ có thể thực hiện phẫu thuật tái tạo hình thể vú cho bệnh nhân.

Trước đây, hầu hết các bệnh nhân phát hiện ung thư vú ở giai đoạn muộn, hoặc ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, khi các triệu chứng lâm sàng đã rõ ràng, khiến tiên lượng bệnh kém. Bởi vậy, việc sàng lọc ung thư vú phát hiện những u nhỏ, tổn thương chưa sờ thấy được bằng tay giúp tăng cơ hội điều trị bảo tồn cũng như giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú.

Theo ThS.BS Vũ Anh Tuấn hiện có 2 xu hướng tái tạo là sử dụng mô tự thân và sử dụng chất liệu thay thế. Phương pháp sử dụng mô tự thân là sử dụng các tổ chức của cơ thể mình như vạt cơ lưng rộng, cơ bụng để có thể tái tạo tuyến vú.

Ưu điểm của phương pháp này là thích nghi tốt với cơ thể, có thể thay đổi theo trọng lượng của cơ thể khi tăng hay giảm cân. Tuy nhiên đối với mô tự thân, việc phẫu thuật kéo dài và thường để lại vết sẹo lớn ở nơi khác như ở lưng hoặc ở bụng.

Ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Chụp Xquang tuyến vú là phương pháp cơ bản nhất trong sàng lọc ung thư vú, đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú gây ra qua những thử nghiệm lâm sàng có đối chứng.

Với giai đoạn này khả năng trị khỏi hoàn toàn là rất cao và trong đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh. Chụp X-quang vú được khuyến cáo áp dụng ở tất cả phụ nữ trên 40 tuổi và chụp định kỳ hàng năm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!