Nghệ An: Tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thời sự - 05/03/2024

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Đà Nẵng, ngành y tế Nghệ An đã và đang triển khai quyết liệt, kịp thời đầy đủ, đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Nghệ An: Tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19Cán bộ CDC Nghệ An trắng đêm truy vết và lấy mẫu bệnh phẩm những người về từ vùng dịch

Theo đó, Tỉnh Nghệ An đã khẩn trương truy vết rà soát, thống kê các trường hợp về từ vùng dịch. Tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh đã rà soát, thống kê được 13.413 trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các trường hợp này đều được khuyến cáo cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe chặt chẽ hoặc được cách ly tại cơ sở y tế.

Qua ra soát, phân luồng, toàn tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho 500 trường hợp tiếp xúc gần, có mặt cùng thời điểm với bệnh nhân mắc COVID-19 và các trường hợp về từ vùng dịch có các triệu chứng nghi ngờ. Tất cả các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV 2.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Nghệ An, ngành y tế đã rà soát, kích hoạt hệ thống xét nghiệm SARS-CoV 2 ở Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có 6 đơn vị y tế có khả năng xét nghiệm từ 1.500 - 2.000 mẫu bệnh phẩm/ngày.

Nghệ An: Tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19Tách chiết mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm SARS-CoV 2 tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Mặc dù đến thời điểm này, Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19, nhưng với gần 14 ngàn trường hợp trở về từ các vùng dịch mà chủ yếu là từ Đà Nẵng cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập là rất cao.

PGS.TS Dương Đình, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Ở Nghệ An, từ ngày 01/8 đến nay, cơ bản không còn có người trở về từ vùng dịch. Như vậy, Nghệ An phải tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch trong khoảng thời gian 10 ngày tới, không lơ là, chủ quan trong mọi tình huống. Các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác 4 tại chỗ; tăng cường rà soát, lập danh sách, phân luồng, cách ly phù hợp tất cả các trường hợp nghi ngờ, người trở về vùng dịch; lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ.

Rút kinh nghiệm sâu sắc bài học lây nhiễm ở các bệnh viện ở Đà Nẵng, các bệnh viện ở Nghệ An phải tuyệt đối tuân thủ quy trình tiếp nhận, phát hiện, phân luồng cách ly bệnh nhân đến khám, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đảm bảo an toàn cho các cán bộ, nhân viên y tế. Giám đốc Sở y tế Nghệ An nhấn mạnh.

Nghệ An: Tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19Hiện cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An đã lắp buồng khử trung đối với người nhập cảnh

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cần tiếp tục hướng dẫn các trung tâm y tế về công tác lấy mẫu; đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm; sẵn sàng chi viện cho các đơn vị y tế khác trong các tình huống khẩn cấp.

Đặc biệt, trong hai ngày 9 -10/8 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, vì thế yêu cầu các địa phương cần thực hiện tốt công tác phun phòng, tiêu độc khử trùng tất cả điểm thi tốt nghiệp THPT, hoàn thành trước ngày 6/8/2020; triển khai tốt các phương án bảo đảm an toàn kỳ thi như phát khẩu trang, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho giáo viên và thí sinh.

Theo khuyến cáo của ngành y tế thì trong thời gian này, những người cao tuổi, người có bệnh nền không nên ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, tránh tụ tập nơi đông người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!