Nghệ An: Xét nghiệm được 3 mẫu bệnh phẩm đầu tiên có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Thời sự - 05/02/2024

Sáng nay, TS.BS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, Trung tâm đã tiến hành xét nghiệm được 3 mẫu bệnh phẩm đầu tiên và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, được sự hỗ trợ của tập đoàn Vingroup, Bộ Y tế đã cấp cho Nghệ An 1 máy xét nghiệm Realtime PCR, CDC Nghệ An đã tiến hành lắp ráp, vận hành thử và cho đến 3 giờ sáng nay 30/3/2020, đã chính thức tiến hành xét nghiệm những mẫu đầu tiên.

Nghệ An: Xét nghiệm được 3 mẫu bệnh phẩm đầu tiên có kết quả âm tính với SARS-CoV-2Lãnh đạo CDC Nghệ An kiểm tra phòng xét nghiệm trước khi chính thức vận hành

Công suất hoạt động của máy mỗi ngày có thể xét nghiệm được từ 25 đến 30 mẫu bệnh phẩm, nếu phát hiện mẫu nào dương tính, CDC Nghệ An sẽ chuyển ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại.

Tính đến tối 29/3/2020, Nghệ An đã gửi 368 mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do lượng nhu cầu cần xét nghiệm quá lớn, đến nay hơn 200 mẫu bệnh phẩm, Nghệ An gửi ra vẫn chưa nhận được kết quả.

Việc Nghệ An tự triển khai xét nghiệm được mẫu bệnh phẩm, phần nào đó giúp giảm tải cho tuyến trên. Được sự đồng ý của tỉnh, dự kiến trong thời gian tới CDC Nghệ An sẽ tiến hành mua, lắp đặt thêm hệ thống máy xét nghiệm mới với công xuất xét nghiệm nhiều hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!