Nghề giáo và những bệnh nghề nghiệp thường gặp

Cần biết - 03/29/2024

Stress, áp lực, các bệnh về đường hô hấp, đau nhức xương khớp... là những bệnh mà giáo viên luôn phải đối mặt.

Trong xã hội từ xưa đến nay, giáo viên luôn được coi là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý bởi sự nghiệp trồng người. Niềm vui đứng lớp và trách nhiệm cao cả có thể làm phần nào giảm bớt đi những khó khăn của các thầy cô giáo về những căn bệnh đặc thù này.

Bệnh về hô hấp

Hàng ngày giáo viên lên lớp hít một số lượng không nhỏ bụi phấn. Lâu dần, lượng bụi phấn đó tích tụ lớn dẫn đến một số bệnh như: viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm xoang thậm chí là viêm phổi. Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng giáo viên mắc các bệnh hô hấp có chiều hướng gia tăng.

Nghề giáo và những bệnh nghề nghiệp thường gặp

Giáo viên thường mắc những chứng bệnh nghề nghiệp đặc thù (Ảnh: Internet)

Bệnh xương khớp

Các giáo viên luôn có cảm giác nhức mỏi toàn thân do phải di chuyển nhiều trên bục giảng. Đặc biệt, với giáo viên nữ việc đi giày cao gót thường xuyên gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, các thầy cô có thể bị suy giảm thị lực, căng thẳng mệt mỏi khi làm việc.

Làm sao để phòng tránh bệnh nghề nghiệp?

Để phòng tránh một số bệnh nghề nghiệp trên, giáo viên cần chăm sóc sức khỏe bản thân với lối sống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích, tăng cường thập luyện thể thao nhằm có sức khỏe dẻo dai, sức đề kháng tốt. Với từng bệnh có những cách phòng tránh khác nhau:

Nghề giáo và những bệnh nghề nghiệp thường gặp

Chủ động phòng tránh đề giảm thiểu các bệnh nghề nghiệp ( Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh về hô hấp

Cần vệ sinh lớp học sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với bụi phấn, sau khi giảng dạy có thể sử dụng nước muối sinh lý làm sạch mũi, họng, vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Ngoài ra, cần dùng những loại thức ăn có nhiều chất đạm, tăng sức đề kháng.

Riêng đối với bệnh viêm họng, trước hết, giáo viên cần phải điều tiết giọng nói phù hợp, không quá to tránh, la hét. Khi có biểu hiện đau rát họng có thể sử dụng nước chanh muối làm giảm đau.

Bệnh xương khớp

Khi lên lớp giáo viên nên di chuyển nhẹ nhàng. Không chỉ có vậy, để tăng cường sức đề kháng cho xương, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, chất khoáng và vitamin: các loại rau củ, hải sản và có thể uống sữa hàng ngày.

>> Xem thêm: 3 điều quan trọng giáo viên muốn chia sẻ với các mẹ

Lưu Nhạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!