Nghiên cứu cho thấy trẻ dùng kháng sinh có nguy cơ bị dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác cao hơn trẻ không dùng

Làm mẹ - 04/26/2024

'Tiếp xúc với kháng sinh sớm có liên hệ với nguy cơ cao bị các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, bệnh celiac, thừa cân, béo phì và hội chứng tăng động giảm chú ý', các chuyên gia cho biết.

Đã bao giờ bạn tự hỏi những ảnh hưởng của kháng sinh đối với trẻ nhỏ?

Một nghiên cứu gần đây được Trung tâm Y tế Mayo Clinic Proceedings (Hoa Kỳ) công bố đã cho thấy rằng trẻ em dưới 2 tuổi dùng kháng sinh có nhiều khả năng gặp phải các nguy cơ mắc bệnh hơn.

Ảnh hưởng của kháng sinh đối với trẻ nhỏ bao gồm các tình trạng sức khỏe lâu dài

Nghiên cứu cho thấy trẻ dùng kháng sinh có nguy cơ bị dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác cao hơn trẻ không dùng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp xúc với kháng sinh có khả năng cao hơn mắc phải nhiều tình trạng bệnh tật (Ảnh minh họa)..

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp xúc với kháng sinh có khả năng cao hơn mắc phải nhiều tình trạng bệnh tật. Các bệnh phổ biến nhất có thể kể đến là béo phì, hen suyễn, chàm da, dị ứng, bệnh celiac (không dung nạp gluten), tăng động giảm chú ý (ADHD) và những khuyết tật về khả năng học tập.

Nghiên cứu bao gồm 14.572 trẻ em và 70% trong số đó được kê dùng ít nhất 1 loại kháng sinh trong 2 năm đầu đời. Đối với những trẻ được kê dùng nhiều loại kháng sinh, chúng có nguy cơ cao hơn mắc phải nhiều bệnh một lúc.

Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những ảnh hưởng khác nhau đối với trẻ tùy theo giới tính, tuổi tác, loại thuốc và liều lượng.

Nghiên cứu cho thấy trẻ dùng kháng sinh có nguy cơ bị dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác cao hơn trẻ không dùng

Trẻ dùng các loại kháng sinh thông thường từ khi còn rất nhỏ như penicillin, cephalosporin và macrolide có khả năng cao hơn mắc hen suyễn và viêm mũi dị ứng.

Đối với những trẻ dùng 1 hoặc 2 đơn kháng sinh, kết quả cho thấy các bé gái có nguy cơ cao nhất bị mắc hen suyễn và bệnh celiac. Những trẻ dùng 3 đến 4 đơn có những ảnh hưởng lâu dài khác nhau, tùy theo giới tính. Bé gái có nguy cơ cao hơn mắc ADHD và bệnh celiac trong khi bé trai có nguy cơ cao hơn mắc bệnh béo phì. Cả 2 giới tính đều có nguy cơ cao hơn mắc hen suyễn, viêm da dị ứng và thừa cân.

Bác sĩ LeBrasseur và nhóm nghiên cứu của ông cho biết: 'Cả các bé trai và bé gái dùng 5 hoặc trên 5 đơn có nguy cơ cao hơn đáng kể mắc hen suyễn, viêm mũi dị ứng, thừa cân, béo phì và ADHD, và các bé gái cũng có nguy cơ mắc bệnh celiac cao hơn'.

Họ cũng tìm thấy rằng những trẻ dùng các loại kháng sinh thông thường từ khi còn rất nhỏ như penicillin, cephalosporin và macrolide có khả năng cao hơn mắc hen suyễn và viêm mũi dị ứng.

Nguyên nhân là do đâu?

Nghiên cứu cho thấy trẻ dùng kháng sinh có nguy cơ bị dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác cao hơn trẻ không dùng

Nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng chính của hệ vi sinh vật đối với hệ thống miễn dịch của trẻ. Cơ thể chúng ta cần một số vi khuẩn nhất định từ hệ vi sinh vật để hấp thụ chất dinh dưỡng và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi mầm bệnh. Điều này được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ thể của trẻ.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 'ứng dụng rộng rãi' của kháng sinh ảnh hưởng sâu sắc đến hệ vi sinh vật. Vì công dụng chính của thuốc kháng sinh là tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn trong ruột, nó cũng cản trở sự phân bố của hệ vi sinh vật và do đó ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, chuyển hóa và phát triển thần kinh của trẻ.

Các nhà nghiên cứu giải thích: 'Tương tác giữa vật chủ và hệ vi sinh vật trong những năm đầu đời góp phần vào sự phát triển bình thường của hệ miễn dịch. Thuốc kháng sinh ảnh hưởng rõ rệt đến thành phần vi sinh vật; ngay cả những xáo trộn tạm thời trong các giai đoạn phát triển quan trọng cũng có thể làm tổn hại đến cả khả năng dung nạp miễn dịch và các phản ứng viêm'.

Mặc dù nghiên cứu dựa trên các mối liên hệ chứ không phải nhân quả, nhưng những phát hiện có ý nghĩa giúp các nghiên cứu sau nà cũng như 'để tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro của thuốc kháng sinh đối với trẻ.'

Nguồn: parent

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!