Nghiên cứu mới gây "sốc": Không đánh răng có thể gây ung thư!

Thời sự - 04/27/2024

Nghiên cứu mới cho thấy khi không đánh răng sẽ khiến vi khuẩn tích tụ trong miệng, làm tăng nguy cơ mắc ung thư!

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc không đánh răng có thể gây ung thư. Theo các nhà nghiên cứu, khi không đánh răng, các mầm bệnh xung quanh răng có thể khiến bạn mắc các loại ung thư khoang miệng nguy hiểm!

Nghiên cứu mới gây "sốc": Không đánh răng có thể gây ung thư!

Một số yếu tố nguy cơ cao gây ung thư miệng gồm: hút thuốc, uống rượu bia, nhiễm virus HPV (human papilloma virus) và các mầm bệnh trong miệng.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) đã phát hiện được ba loại mầm bệnh làm gia tăng sự hình thành các khối u ở loài chuột. Đồng thời, những tác nhân gây bệnh này đã bị ức chế bằng nisin – một chất bảo quản thực phẩm.

Ung thư tế bào vảy ở đầu và cổ là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu. Ung thư tế bào vảy ở miệng là một dạng của loại ung thư này, chiếm khoảng 90% các khối u ác tính ở miệng.

Nghiên cứu mới gây "sốc": Không đánh răng có thể gây ung thư!

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens của Yvonne Kapila, các chuyên gia đã tìm thấy ba loại mầm bệnh quanh răng là: Porphyromonas gingivalis, Treponema denticola, and Fusobacterium nucleatum. Cả ba mầm bệnh này đều làm gia tăng sự lây lan, xâm lấn và số tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản ở chuột.

Theo các tác giả, đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng trực tiếp về một chất kháng khuẩn (nisin) có thể hạn chế sự hình thành ung thư miệng do các mầm bệnh nha chu gây ra.

Các phát hiện cũng cho thấy nisin có thể được dùng trong điều trị như một chất chống ung thư.

Các tác giả kết luận: "Chất kháng khuẩn nisin ngăn chặn quá trình sinh ung thư qua trung gian mầm bệnh, những phát hiện này có thể thúc đẩy điều trị ung thư miệng và thiết lập một mô hình mới để điều trị ung thư tập trung vào các liệu pháp dựa vào kháng sinh".

Nguồn: The Sun

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!