Ngoài 20 tuổi vẫn có thể tiêm vắc-xin viêm gan B

Kỹ năng sống - 04/27/2024

Trường hợp xét nghiệm cháu đã có kháng thể thì không cần tiêm vắc-xin phòng viêm gan B nữa.

Câu hỏi 1: Chào bác sĩ của SongKhoe.vn! Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới. Cháu muốn hỏi Bác sĩ là với độ tuổi hiện giờ của cháu thì có thể tiêm vắc-xin viêm gan B được không ạ? Cháu cảm ơn!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào cháu,

Trẻ sơ sinh, trẻ em hay người trưởng thành đều có thể tiêm vắc-xin phòng viêm gan B. Vì vậy, cháu hoàn toàn có thể tiêm phòng căn bệnh này.

20 năm trước tuy vắc-xin phòng viêm gan B chưa được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng cũng đã có sử dụng tại Việt Nam, do đó, có thể cháu đã được tiêm vắc-xin ngừa căn bệnh này.

Ngoài 20 tuổi vẫn có thể tiêm vắc-xin viêm gan B

Ảnh minh họa

Trường hợp cháu không biết hoặc bố mẹ không nhớ cháu đã tiêm phòng hay chưa, cháu nên đến Trung tâm Y tế dự phòng, tại đây các bác sĩ sẽ cho cháu đi làm xét nghiệm để xác định cháu đã có kháng thể chưa.

Nếu cháu chưa có kháng thể thì các bác sĩ sẽ tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho cháu. Trường hợp xét nghiệm cháu đã có kháng thể (do đã tiêm phòng rồi, đã viêm vi-rút viêm gan B) thì không cần tiêm vắc-xin phòng viêm gan B nữa.

Thân mến!

Câu hỏi 2: Xin hỏi Bác sĩ! Tôi năm nay 24 tuổi còn tiêm phòng viêm gan B được không?

BS. Đinh Thị Thu Hương, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Viêm gan B là một bệnh do vi-rút viêm gan B gây ra. Đó là loại viêm gan siêu vi nghiêm trọng nhất và là vấn đề lớn của y tế toàn cầu. Nhiễm viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của bệnh xơ gan và ung thư gan.

Nhiễm viêm gan B có thể dẫn đến nhiễm lâu dài, trong đó vi-rút liên tục tồn tại trong máu và chất dịch của cơ thể người bị nhiễm. Tình trạng này được gọi là nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính.

Ngoài 20 tuổi vẫn có thể tiêm vắc-xin viêm gan B

Ảnh minh họa

Viêm gan B rất dễ lây :Viêm gan B lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của một người bị nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính . Do đó các đường lây của viêm gan B gồm: đường máu, đường quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con.

Có thể ngăng ngừa viêm gan B bằng cách: tiêm vắc-xin viêm gan B. Đây là loại vắc-xin an toàn khá hiệu quả. Mọi người cũng nên áp dụng biện pháp phòng ngừa hợp lý để tránh lây nhiễm, chẳng hạn như không dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dùng dao cạo với người khác.

Trả lời câu hỏi của bạn:Với độ tuổi của bạn, bạn có thể đi đến các cơ sở y tế tiêm phòng viêm gan B được. Tuy nhiên trước khi tiêm bạn cần phải làm xét nghiệm máu xem đã bị nhiễm viêm gan B hay chưa. Xét nghiệm này sẽ cho biết bạn có đang nhiễm bệnh hay không và cơ thể đã được bảo vệ hay chưa.

Nếu bạn chưa nhiễm viêm gan B, bạn có thể được tiêm phòng viêm gan B theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!