Ngủ trưa sau khi ăn quá no, bé trai 5 tuổi tử vong

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Sau khi bị cô giáo yêu cầu đi ngủ trưa, cậu bé ngoan ngoãn nghe lời mà không hề biết sau đó sẽ không dậy được nữa.

Một vài trang báo của Trung Quốc thời gian gần đây đang đưa tin về vụ việc một cậu bé 5 tuổi tử vong trong khi đang ngủ trưa ở trường mẫu giáo. Nguyên nhân cái chết khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng bởi nó xuất phát từ một thói quen tưởng như rất bình thường của người lớn.

Theo đó vào buổi sáng, mẹ của Tiểu Vạn cho con ăn một bát cháo thịt gà và một ly sữa rồi đưa con đến trường như thường lệ.

Vào giờ ăn trưa, Tiểu Vạn đã quá no nhưng do nghe cô giáo Lâm nói rằng không được lãng phí thực phẩm nên em lại cố gắng ăn hết suất của mình.

12 giờ trưa là lúc cả lớp đi ngủ. Sau khi hát xong 3 bài hát ru ngủ, cô Lâm thấy Tiểu Vạn vẫn chưa chịu nhắm mắt. Hỏi ra thì Tiểu Vạn cho biết vì cảm thấy đầy bụng, khó tiêu nên em chưa ngủ được. Tuy nhiên, cô Lâm tiếp tục giục Tiểu Vạn quay về chỗ và ngủ trưa vì nếu không sẽ không phát triển chiều cao được. Cậu bé đành nằm yên và ngủ thiếp đi lúc nào không biết.

Vào lúc 14h30 phút, khi hầu hết các em trong lớp đã thức dậy sau giờ ngủ trưa, cậu bé Vạn vẫn nằm ngủ tại chỗ. Vì nghĩ em ngủ muộn hơn so với các bạn khác nên giáo viên không đánh thức. 20 phút sau vẫn chưa thấy Tiểu Vạn tỉnh dậy, giáo viên liền gọi cậu bé dậy nhưng không thấy em trả lời.

Ngủ trưa sau khi ăn quá no, bé trai 5 tuổi tử vong

Không nên để trẻ chơi đùa hoặc ngủ luôn sau khi ăn quá no (Ảnh minh họa: Internet)

Lúc đó, cô Lâm mới tiến đến kiểm tra thì phát hiện Tiểu Vạn đã ngưng thở, miệng thâm tái, cánh mũi có vết đen. Sau đó, hai giáo viên đã đưa Tiểu Vạn đến bệnh viện.

Tại đây các bác sĩ đành bất lực vì phát hiện sự việc quá muộn. Theo các bác sĩ, trẻ em ăn trưa quá no, sau đó đi ngủ luôn sẽ gây ra tình trạng thức ăn nghẹn lại ở khí quản, khiến trẻ tử vong. Bác sĩ trực tiếp chứng kiến nói rằng cô giáo Lâm đã ngất ngay khi nghe tin học sinh tử vong.

Từ vụ việc trên, nhiều chuyên gia cho ý kiến lưu ý đến phụ huynh và giáo viên:

- Nếu trẻ trót ăn quá nhiều, các bậc cha mẹ không nên ép các em ngủ ngay mà cần trò chuyện cùng với các em để cơ thể kịp tiêu hóa thức ăn, giúp trẻ nhỏ không cảm thấy khó chịu và chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Trước khi đi ngủ, các giáo viên mầm non cần kiểm tra 3 điều kiện:

1. Lắng nghe xem hơi thở của trẻ có bình thường không.

2. Nhìn xem thái độ của trẻ có thoải mái không.

3. Kiểm tra nhiệt độ trán của trẻ.

Nếu mọi thứ bình thường, phụ huynh và giáo viên mới nên để trẻ ngủ trưa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!