Ngứa da không ngừng, càng gãi càng ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Thời sự - 04/25/2024

Thông thường, ngứa da là triệu chứng của các bệnh về da, nó chỉ là ngứa da đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy ngứa liên tục, bôi thuốc không khỏi, càng gãi càng ngứa thì hãy cẩn thận vì đây có thể là tín hiệu của các căn bệnh nguy hiểm khác.

Ngứa da không ngừng, càng gãi càng ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Ngứa da là tình trạng tất cả mọi người đều gặp phải. Ngứa da thường là triệu chứng của các bệnh về da như bệnh chàm, mề đay, dị ứng. Ngoài ra, các biểu hiện điển hình của các bệnh về da là sự thay đổi da bao gồm phát ban, tổn thương, bong tróc… Từ các triệu chứng này, có thể xác định được bạn mắc loại bệnh nào về da.

Ngứa da không ngừng, càng gãi càng ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nếu bạn chỉ cảm thấy ngứa da trong một thời gian ngắn, không đi kèm thêm bất kì sự thay đổi nào về da, thì nó chỉ là triệu chứng ngứa đơn giản liên quan đến vấn đề như da quá khô hay bị kích ứng. Còn nếu bạn thường xuyên cảm thấy ngứa da, đồng thời càng gãi lại càng thấy ngứa thì đây có thể là sự xuất hiện của một số căn bệnh nguy hiểm.

1. Bệnh tim mạch, mạch máu não

Loại bệnh này chủ yếu có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở và đau ngực… Các tình trạng trên là triệu chứng tiêu biểu nhất của bệnh. Tuy nhiên, ngứa toàn thân cũng là một trong các biểu hiện nổi bật.

Do bị xơ vữa động mạch, độ đàn hồi của mạch máu giảm và khoang mạch máu bị thu hẹp, không thể cung cấp đủ oxy máu cho vùng cảm giác của não. Các tế bào thần kinh của bộ phận này thiếu máu, từ đó kích thích dây thần kinh cảm giác, dẫn đến ngứa cục bộ.

2. Bệnh về gan

Gan là cơ quan duy nhất có thể tiết ra mật. Mật là chất không thể thiếu để giúp ruột tiêu hóa thức ăn. Một khi gan xảy ra vấn đề, sẽ dẫn đến sự gia tăng của hàm lượng muối, chất béo trong máu.

Ngứa da không ngừng, càng gãi càng ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Đồng thời, mật không thể hoàn thành công việc của mình là vận chuyển và bài tiết, hàm lượng bilirubin trong máu sẽ tăng lên. Điều này không chỉ gây triệu chứng vàng da, mà còn kích thích dây thần kinh cảm giác của da, khiến cơ thể cảm thấy ngứa bất thường.

3. Bệnh tiểu đường

Điều đáng sợ của bệnh tiểu đường gây nên không chỉ là lượng đường trong máu cao mà nó còn khiến tổn thương thần kinh và mạch máu của bệnh nhân. Từ đó gây nên bệnh dây thần kinh ngoại biên, năng lực nhận thức suy giảm dẫn đến triệu chứng ngứa không giải thích được.

Ngoài ra, khi lưu thông máu, nồng độ đường trong máu quá cao rất dễ gây nên nhiễm trùng da. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho da bị ngứa.

4. Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là hệ thống nội tiết lớn nhất của cơ thể. Hormone tuyến giáp được tiết ra là một thành phần quan trọng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu.

Ngứa da không ngừng, càng gãi càng ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Khi bệnh cường giáp xảy ra, sự tiết hormone tuyến giáp quá mạnh dẫn đến tuần hoàn máu trên da cũng nhanh hơn, nhiệt độ bề mặt da theo đó cũng tăng. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy ngứa da, đặc biệt vào ban đêm. Ngoài ra, khi bị suy giáp, khô và ngứa da cũng sẽ xuất hiện.

5. Bệnh thận

Đối với những bệnh nhân bị viêm thận bể thận mãn tính, viêm thận mãn tính, sau khi bước vào giai đoạn suy thận mãn tính, ure trong máu không thể bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu khiến nồng độ ure máu tăng cao. Khi nồng độ ure máu tăng lên một mức độ nhất định, nó sẽ kích thích các tế bào thần kinh cảm giác trên da, gây ngứa da.

Năm loại bệnh trên gây nên ngứa da. Nếu bạn không mắc các bệnh về da nhưng da lại thường xuyên ngứa, dù gãi hay bôi thuốc cũng không làm thuyên giảm triệu chứng thì hãy thật cảnh giác và đi kiểm tra kịp thời.

Nguồn: Aboluowang, Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!