Người bệnh viêm khớp cần lưu ý khi bổ sung chondroitin

Thời sự - 04/30/2024

Chondroitin và các chế phẩm kết hợp của nó được sử dụng khá rộng rãi do truớc đây đã có nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả làm giảm đau và cải thiện chức năng trong bệnh viêm khớp xương mạn tính.

Tuy nhiên, những tác dụng điều trị của chondroitin trên bệnh nhân viêm xương khớp chưa có được những bằng chứng thực sự rõ ràng và vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.

Chondroitin là một thành phần của các mô liên kết được tìm thấy trong sụn khớp và xương. Một dạng chondroitin (chondroitin sulfate), được bán dưới dạng bổ sung, thường kết hợp với các thành phần khác dùng làm chất bổ sung hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm xương khớp, bằng cách ức chế các enzym có vai trò phá hủy sụn và kích thích tăng hoạt các enzym xúc tác phản ứng tổng hợp acid hyaluronic (là chất giúp khớp hoạt động tốt). Bên cạnh đó, chondroitin sulfate kích thích quá trình tổng hợp các proteoglucan - thành phần cơ bản tạo nên sụn nên có tác dụng tái tạo mô sụn, bảo đảm sụn vừa chắc vừa có tính đàn hồi.

Chondroitin còn sử dụng rộng rãi trong nhãn khoa nhằm tác dụng tạo độ nhớt thích hợp và bồi bổ nội mô giác mạc. Trên thị trường, chondroitin có sẵn trong viên nang, viên nén và bột, có thể dưới dạng đơn thành phần hay kết hợp với glucosamin...

Người bệnh viêm khớp cần lưu ý khi bổ sung chondroitin

Người bệnh khớp thận trọng khi dùng thuốc.

Tác dụng của chondroitin đối với viêm xương khớp vẫn chưa thống nhất

Hầu hết các nghiên cứu lớn về chondroitin với bệnh về xương khớp có liên quan đến viêm xương khớp gối (một số ít liên quan đến bàn tay hoặc hông). Dường như các kết quả không nhất quán dựa trên phương pháp được sử dụng. Dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng sớm, chondroitin có thể giảm đau và làm chậm quá trình phát triển bệnh viêm xương khớp. Một phân tích tổng hợp kết quả của các nghiên cứu về chondroitin đã đưa ra kết luận rằng: Chondroitin có thể cải thiện cơn đau nhẹ trong một thời gian ngắn (dưới 6 tháng); cải thiện cơn đau đầu gối 20% ở một số người so với giả dược (53 so với 47 trên 100 người); chondroitin có thể cải thiện chất lượng cuộc sống một chút (được đánh giá bằng chỉ số của Lequesne); có ít hoặc không có tác dụng phụ so với các thuốc khác.

Tuy nhiên bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng chondroitin vẫn còn không nhất quán và lợi ích của việc sử dụng chondroitin cho một số bệnh nhân vẫn còn hạn chế.

Những cảnh báo cần lưu ý

Độ an toàn của chondroitin cần được nghiên cứu sâu hơn tuy nhiên có một vài cảnh báo liên quan đến chondroitin mà bạn cần lưu ý trước khi sử dụng, đó là:

Viên nén chondroitin có thể chứa hàm lượng mangan cao, điều này có thể gây ra vấn đề với việc sử dụng lâu dài.

Chondroitin có thể bị ô nhiễm trong quá trình sản xuất, vì nó được phân lập từ các sản phẩm động vật như thịt bò. Có một mối liên hệ lý thuyết với bệnh Mad Cow nhưng không có trường hợp nào được báo cáo.

Những người bị bệnh hen suyễn cần lưu ý vì việc dùng chondroitin sulfate vì có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Hoặc các bệnh nhân bị bệnh đông máu cũng nên theo dõi và tuân thủ tuyệt đối theo liều lượng sử dụng chondroitin do bác sĩ chỉ định.

Trong quá trình sử dụng thuốc, có thể xảy ra hiện tượng tương tác giữa thuốc chondroitin sulfate với các loại thuốc, thực phẩm chức năng khác như làm tăng nguy cơ chảy máu nếu dùng chondroitin với NSAID.

Chondroitin sulfate có thể giúp điều trị các bệnh về xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên khi sử dụng các chế phẩm có chondroitin, người kê đơn cũng như bệnh nhân nên cân nhắc tất cả các yếu tố, nhất là giữa lợi ích kinh tế và hiệu quả chữa bệnh chưa rõ ràng của chondroitin hiện nay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!