Người chuyển giới nữ nguy cơ cao nhiễm HIV

Xét Nghiệm - 05/04/2024

Người chuyển giới từ nam sang nữ dễ nhiễm HIV do có đa dạng bạn tình, quan hệ tình dục qua ngả hậu môn, thường xuyên trao đổi tình dục...

Người chuyển giới từ nam sang nữ dễ nhiễm HIV do có đa dạng bạn tình, quan hệ tình dục qua ngả hậu môn, thường xuyên trao đổi tình dục...

Theo ông Lê Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Sức khỏe Nam giới và Cộng đồng (CARMAH), người chuyển giới thuộc nhóm có nguy cơ cao bị lây nhiễm HIV nhưng lại khó tiếp cận các dịch vụ tư vấn xét nghiệm và điều trị. Nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong nhóm chuyển giới từ nam sang nữ do họ có đa dạng bạn tình, quan hệ tình dục qua ngả hậu môn, trao đổi tình dục phổ biến, dễ bị trầm cảm và sử dụng ma túy, rượu bia nên mất kiểm soát hành vi nguy cơ. Đáng lo ngại là nhiều người dương tính với HIV nhưng không biết, tiềm ẩn nguy cơ lây truyền cho các bạn tình âm tính của họ.

CARMAH phối hợp với Dự án Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật hướng tới Chương trình phòng chống HIV/AIDS TP HCM (USAID SHIFT) và Câu lạc bộ Bầu trời xanh triển khai mô hình can thiệp dự phòng HIV ở nhóm chuyển giới nữ. Mục đích của chương trình là tiếp cận cộng đồng chuyển giới để truyền thông về hành vi nguy cơ lây nhiễm và các dịch vụ xét nghiệm, điều trị HIV hiện có.

Các tư vấn viên hướng dẫn người chuyển giới tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm của mình và bệnh trạng thông qua dịch vụ xét nghiệm cộng đồng hoặc tại cơ sở cố định. Những trường hợp dương tính với HIV sẽ được kết nối với dịch vụ điều trị và hỗ trợ tiếp cận bảo hiểm y tế.

Người chuyển giới nữ nguy cơ cao nhiễm HIV

Từ tháng 4 đến tháng 7, dự án này đã tiếp cận 307 người chuyển giới tại TP HCM. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy có 23 người dương tính với HIV (tỷ lệ 7,5%). Tất cả bệnh nhân này đều đã được kết nối với các cơ sở chăm sóc điều trị HIV để được theo dõi sát.

Qua nghiên cứu trên, ông Bảo cho rằng mô hình can thiệp và dự phòng HIV riêng cho nhóm chuyển giới nữ cần thiết với mục tiêu đẩy lùi đại dịch HIV. Ông cũng khuyến nghị cần có thêm các dịch vụ tư vấn hỗ trợ tâm lý, tư pháp cũng như khám và điều trị nội tiết, phẫu thuật cho nhóm này; đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng và giảm kỳ thị đối với người chuyển giới.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, thuộc Bộ Y tế, đánh giá đây là sáng kiến trong can thiệp và dự phòng HIV cho nhóm chuyển giới nữ tại TP HCM. Ông Cảnh kêu gọi cộng đồng và các cơ quan tổ chức hỗ trợ tạo điều kiện cho hoạt động can thiệp dự phòng HIV.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Người chuyển giới nữ nguy cơ cao nhiễm HIV

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tâm lý người nhiễm HIV ra sao? Người nhiễm HIV có dễ bị điên không?
  • Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!