Người đàn ông mới 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân chính là có thói quen mà rất nhiều người cũng mắc

Cần biết - 05/07/2024

Hiện nay, tỷ lệ thanh niên dưới 30 tuổi bị ung thư dạ dày càng ngày càng tăng. Điều này là do ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống không tốt của những người trẻ tuổi.

Anh Lý năm nay 28 tuổi, vì bị đau bụng kéo dài hơn một tuần, nên anh đã đến bệnh viện để nội soi dạ dày. Kết quả kiểm tra phát hiện anh bị ung thư biểu mô tuyến dạ dày. Bác sĩ Trần Đình Vĩ, trường Khoa Tiêu Hóa của Bệnh viện Thiệu Dật Phu thuộc Đại học Y Khoa Chiết Giang cho biết, bữa no bữa đói, bữa ăn không có quy luật, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh của anh Lý.

Người đàn ông mới 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân chính là có thói quen mà rất nhiều người cũng mắc

Kết quả kiểm tra phát hiện anh bị ung thư biểu mô tuyến dạ dày.

Hiện nay, tỷ lệ thanh niên dưới 30 tuổi bị ung thư dạ dày càng ngày càng tăng. Điều này là do ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống không tốt của những người trẻ tuổi, lợi dụng tuổi trẻ nên họ thường bỏ qua việc khám và điều trị. Nếu một người trẻ như anh Lý có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh trên cơ thể, kiểm tra và điều trị sớm, thì anh Lý có thể không tiến triển thành ung thư dạ dày.

Anh Lý hối hận nói: 'Về cơ bản, một ngày 3 bữa ăn của tôi rất thất thường. Có khi lại ra ngoài tiệm ăn cùng với khách hàng để bàn việc kinh doanh. Có thời điểm căng nhất, một ngày tôi chỉ ăn một bữa và cũng không cảm thấy đói, hoặc là buổi tối sau khi kết thúc mọi công việc, tôi lại đi ăn khuya. Có khi phải xã giao, bụng đói vẫn uống rượu như thường. Bấy giờ nghĩ lại, điều này giống như là đang tự tử mãn tính'.

Một năm, hai năm, ba năm… một thời gian dài ăn uống không có quy luật, cơ thể sẽ kháng nghị. Ví dụ, trong tin tức, anh Lý bắt đầu có các triệu chứng như đầy hơi và đau dạ dày, mỗi lần như thế anh chỉ uống thuốc dạ dày hoặc thuốc giảm đau, lúc này các triệu chứng cũng thuyên giảm, do đó đã kéo dài thời gian khám và điều trị.

Người đàn ông mới 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân chính là có thói quen mà rất nhiều người cũng mắc

Một khi niêm mạc dạ dày bị phá hủy, lớp quan trọng nhất bị phá vỡ và 'kẻ thù' có thể tấn công.

Sau đó, bác sĩ phát hiện ra rằng, anh Lý có một khối loét kích thước khoảng 3 cm trên hang vị dạ dày, điều này có liên quan đến bệnh loét dạ dày đã tổn tại một thời gian dài. Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho anh Lý và cắt bỏ 2/3 dạ dày. Anh Lý bị ung thư dạ dày nghiêm trọng, còn kèm theo di căn, sau đó anh Lý cũng phải tiếp nhận điều trị hóa trị.

Các bước dẫn đến ung thư dạ dày

Thành dạ dày của cơ thể con người được chia thành bốn lớp: lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ và lớp thanh mạc. Bốn lớp này là hàng rào của dạ dày và được sử dụng để bảo vệ dạ dày. Trong số đó, niêm mạc dạ dày có tính kháng axit mạnh và đóng vai trò bảo vệ axit dạ dày. Một khi niêm mạc dạ dày bị phá hủy, lớp quan trọng nhất bị phá vỡ và 'kẻ thù' có thể tấn công.

Ba bữa ăn không có quy luật dẫn đến viêm dạ dày

Thời gian đồng hồ sinh học của con người có thói quen mỗi ngày chia ra buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Đến bữa ăn, sự tiết axit dạ dày sẽ tăng lên đáng kể. Vào thời điểm này sau khi ăn, thức ăn có thể được tiêu hóa bằng axit dạ dày. Đến bữa ăn, nếu như dạ dày trống rỗng, axit dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn, nó chỉ có thể kích thích niêm mạc dạ dày. Điều này lặp lại nhiều lần, niêm mạc dạ dày sẽ trở nên sần sùi và hình thành viêm dạ dày.

Người đàn ông mới 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân chính là có thói quen mà rất nhiều người cũng mắc

Đến bữa ăn, nếu như dạ dày trống rỗng, axit dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn, nó chỉ có thể kích thích niêm mạc dạ dày.

Viêm dạ dày có thể dẫn đến loét dạ dày

Một thời gian dài ăn bữa đói bữa no, ăn nhanh như 'hổ đói', thức ăn không được nhai kỹ khi đi vào dạ dày, cũng sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa của niêm mạc dạ dày và kích thích niêm mạc dạ dày, có thể dẫn đến xói mòn niêm mạc dạ dày. Sau một thời gian dài, sẽ xuất hiện vết loét dạ dày.

Loét dạ dày có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Ở giai đoạn loét dạ dày, axit dạ dày liên tục kích thích niêm mạc dạ dày thì sẽ sản sinh loạn sản biểu mô niêm mạc dạ dày, nghĩa là tiền ung thư. Tại thời điểm này, nếu bạn không can thiệp, tiến triển thành loạn sản nặng, bình thường được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ, thuộc về ung thư dạ dày sớm. Tổn thương dạ dày ở bệnh nhân ung thư dạ dày thường trải qua các giai đoạn trên.

Người đàn ông mới 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân chính là có thói quen mà rất nhiều người cũng mắc

Ở giai đoạn loét dạ dày, axit dạ dày liên tục kích thích niêm mạc dạ dày thì sẽ sản sinh loạn sản biểu mô niêm mạc dạ dày, nghĩa là tiền ung thư.

Nói chung, từ biểu mô niêm mạc bình thường của dạ dày đến ung thư phải mất 10 đến 15 năm, nhưng nếu có một số yếu tố nhất định, nó có thể rút ngắn thời gian dẫn đến ung thư dạ dày, thậm chí ung thư sẽ xảy ra trong 5 đến 10 năm.

Chế độ ăn uống không đều đặn, thường xuyên ăn bữa đói bữa no, không ăn sáng, áp lực công việc, thường xuyên hút thuốc, uống rượu ... Điều này giúp đẩy nhanh quá trình tiến hóa từ bệnh dạ dày sang ung thư dạ dày. Điều quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư dạ dày là ăn ba bữa một ngày đúng quy luật.

(Nguồn: Aboluowang)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!