Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Theo Điều 20. Danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng của Nghị định số 108 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã nêu rõ các nghề sau phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng đồng nghĩa với việc nếu bạn nhiễm HIV sẽ không được làm những nghề này.

Theo Điều 20. Danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng của Nghị định số 108 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã nêu rõ các nghề sau phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng đồng nghĩa với việc nếu bạn nhiễm HIV sẽ không được làm những nghề này.

Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Người nhiễm HIV bị cấm làm nghề gì?

Theo Điều 20. Danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng của Nghị định số 108 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã nêu rõ các nghề sau phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng đồng nghĩa với việc nếu bạn nhiễm HIV sẽ không được làm những nghề này, đó là:

  • Thành viên tổ lái theo quy định tại Điều 72 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

  • Nghề đặc biệt thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Như vậy ngoài 2 lĩnh vực này ra, người sử dụng lao động không được:

  • Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người dự tuyển lao động, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV.

  • Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc gây khó khăn trong quá trình làm việc của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV;

  • Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc mà họ đang đảm nhiệm vì lý do người lao động nhiễm HIV;

  • Từ chối nâng lương, đề bạt hoặc không bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV

Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Ngoài ra, các dấu hiệu để nhận biết chắc chắn nhiễm bệnh HIV

Đại đa số người nhiễm HIV là qua đường tình dục hoặc dùng chung bơm kim tiêm. Đặc biệt, HIV còn có thể lây truyền từ mẹ sang con, và qua đường máu (người bị truyền máu nhiễm HIV cũng bị lây nhiễm).

HIV thường phải trải qua một thời gian tiềm ẩn lâu, tiếp đó là các triệu chứng suy giảm miễn dịch, đặc trưng của việc suy giảm miễn dịch là nhiễm trùng và u. Đôi khi, những biểu hiện ngoài da có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh... Tuy nhiên sự đa dạng của các triệu chứng và dấu hiệu trong quá trìnhlây nhiễm HIV không khó để chúng ta có thể nhận ra.

Sốt

Nhiệt độ thường vượt quá 38 độ C. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốt như ra mồ hôi và ớn lạnh. Tại thời điểm này, virus được di chuyển vào trong dòng máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn, đó là phản ứng viêm của hệ miễn dịch.

Đau nhức cơ bắp, đau khớp

Đa số mọi người thường nhầm lẫn HIV với bệnh cúm hoặc nhiễm virus, thậm chí bệnh giang mai hoặc viêm gan. Đó là điều không đáng ngạc nhiên, nhiều người có các triệu chứng giống nhau, bao gồm đau ở các khớp và cơ bắp.

Sưng hạch bạch huyết

Một dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu và cũng rất phổ biến ở nam giới đó là số lượng các tuyến bạch huyết bị sưng, chủ yếu là ở vùng cổ và nách.

Đau họng và đau đầu

Cũng như với các triệu chứng khác, đau họng và đau đầu thường là biểu hiện của giai đoạn ARS. Nếu gần đây bạn có dính tới các hành vi nguy cơ cao bị nhiễm HIV hay các dấu hiệu trên thì việc xét nghiệm HIV là một ý tưởng tốt.

Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Viêm phổi

Biểu hiện của việc ho và sút cân có thể là giai đoạn đầu của một đợt nhiễm trùng nghiêm trọng của bệnh HIV, gây ra bởi một loại vi trùng thường được cho là vô hại nếu hệ thống miễn dịch của bạn còn khỏe mạnh, nhưng lại rất nguy hiểm khi cơ thể bạn đã mắc bệnh.

Lẫn lộn hoặc khó tập trung

Có vấn đề về nhận thức có thể là một dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ liên quan đến HIV, thường xảy ra vào kỳ cuối trong quá trình của bệnh.

Ngoài biểu hiện bị nhầm lẫn, khó tập trung, giảm sút trí tuệ liên quan đến AIDS, còn có các vấn đề về trí nhớ và hành vi như hay tức giận, thậm chí có thể bao gồm các thay đổi về động cơ: trở thành vụng về, thiếu phối hợp, và các vấn đề với công việc đòi hỏi kỹ năng vận động như viết bằng tay.

Giảm cân

Giảm cân quá mức hoặc “hội chứng suy mòn” là một vấn đề xảy ra với khoảng 20% ​​những người bị nhiễm HIV. Giảm cân là một dấu hiệu của bệnh tiến triển hơn và có thể một phần do tiêu chảy nặng. Nếu bạn đang bị tụt cân không rõ nguyên nhân, có nghĩa là hệ thống miễn dịch đã khá yếu.

Buồn nôn, nôn, tiêu chảy

Các hiện tượng như buồn nôn, ói mửa, hoặc tiêu chảy thường xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh HIV. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy triệu chứng này sẽ xuất hiện trong và sau khi điều trị kháng virus, thường là hậu quả của đợt nhiễm trùng cơ hội. Hiện tượng tiêu chảy không ngừng và không đáp ứng với cách điều trị thông thường có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đã bị HIV.

Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Mụn rộp hoặc herpes sinh dục

Lở loét lạnh (herpes miệng) và herpes sinh dục có thể là một dấu hiệu của cả giai đoạn ARS và nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh HIV - bệnh sida, hi vọng các bạn đã có kiến thức rõ hơn và biết cách nhận biết bệnh HIV sớm nhất. Cho đến nay, bệnh HIV vẫn là căn bệnh hiểm nghèo khiến chúng ta hoảng sợ mỗi khi nhắc đến. Vì vậy việc hiểu biết về căn bệnh sẽ giúp chúng ta bảo vệ được quyền lợi của bản thân cũng như giữ gìn sức khỏe của mình tốt hơn.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Người nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?
  • Người có những dấu hiệu này rất có thể đã bị nhiễm HIV - Bệnh Sida

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!