Người phụ nữ sốc nặng khi tưởng bị ung thư, nghĩ tới cái chết nhưng sự thật là bệnh từ thói quen ăn rau sống

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Người phụ nữ 62 tuổi suy sụp vì được kết luận ung thư nhưng sau đó kết quả chính xác là sán lá gan. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào? Hãy xem bài viết dứoi đây.

Người phụ nữ 62 tuổi suy sụp vì được kết luận ung thư nhưng sau đó kết quả chính xác là sán lá gan. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào? Hãy xem bài viết dứoi đây.

Người phụ nữ sốc nặng khi tưởng bị ung thư, nghĩ tới cái chết nhưng sự thật là bệnh từ thói quen ăn rau sống

Gục ngã vì tưởng bị ung thư giai đoạn cuối

Đang điều trị tại Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, bác N.T.T.H (sinh năm 1962, tại Đồng Hới, Quảng Bình) như trút được gánh nặng ngàn cân vì đã thoát được “bản án” ung thư mật di căn gan. Những tổn thương gan của bác H. đã tìm được ra nguyên nhân là do sán lá gan lớn chứ không phải là do tế bào ung thư di căn như những kết luận trước đó.

Người phụ nữ sốc nặng khi tưởng bị ung thư, nghĩ tới cái chết nhưng sự thật là bệnh từ thói quen ăn rau sống Bác sĩ Thọ đang khám cho bệnh nhân H.

Bác H. tâm sự: “Khi nhận bản ung thư mật di căn gan giai đoạn cuối, tôi gần như suy sụp, thấy cái chết cận kề. Thời gian đó, tôi không thiết ăn uống người gầy rộc. Tôi đã gọi con cháu về đông đủ và bàn với con cháu lo hậu sự cho mình”.

Theo lời bác H. vào đầu năm 2016, bắt đầu có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục. Tới tháng 6/2016, bác H. tới bệnh viện tại Huế khám thì được kết luận K gan. Gia đình bác H. tiếp tục đưa đến bệnh viện để khám, kết quả hco thấy bệnh nhân này bị ung thư mật di căn gan giai đoạn cuối.

Quá tuyệt vọng bác H. đã từ bỏ điều trị về nhà uống thuốc lá, thuốc nam. Sau đó, bác H. có quay lại bệnh viện Bạch Mai khám do chỉ số bạch cầu không hề giảm. Bác sĩ nghi ngờ bác H. không phải ung thư mà mắc căn bệnh khác và chỉ định tới Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương điều trị.

Qua các xét nghiệm, bác H. được kết luận sán lá gan lớn. “Tôi như trút được gánh nặng ngàn cân vì đã thoát được khỏi căn bệnh ung thư. Rất may mắn cho tôi đã gặp được đúng thầy đúng thuốc. Tôi cảm ơn các bác sĩ tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương vô cùng”, bác H. nói.

Căn bệnh đến thói quen thích ăn rau ngổ sống

Ths.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho hay bệnh nhân H. vào viện trong tâm trạng rất suy sụp, vì được chẩn đoán ung thư trước đó. Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có sán lá gan hơn là bệnh ung thư.

Người phụ nữ sốc nặng khi tưởng bị ung thư, nghĩ tới cái chết nhưng sự thật là bệnh từ thói quen ăn rau sống

Qua kết quả kiểm tra, bệnh nhân H. có dương tính với sán lá gan, bạch cầu tăng do có kháng thể lại sán, siêu âm có tổn thường gan. Bệnh nhân H. được điều trị theo phác đồ của bệnh nhân sán lá gan sức khỏe có khởi sắc rất nhiều so với lúc nhập viện.

Điều tra tiền sử ăn uống của bệnh nhân H. thì được biết bệnh nhân rất thích ăn các loại rau sống mua tại chợ, có thể đây là nguồn gây bệnh sán lá gan cho bệnh nhân.

Nang sán theo đường ăn uống đi vào dạ dày sẽ phá vỡ và giải phóng ra ấu trùng, ấu trùng xuyên qua thành tá tràng vào ổ bụng rồi di chuyển đến gan. Ấu trùng sẽ sinh trưởng và phát triển trong gan tiết ra các các chất độc phá hủy nhu mô gan gây áp-xe gan. Vì vậy, người bệnh khi đi khám có tổn thương gan rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành ung thư gan.

Triệu chứng khi bị nhiễm sán lá gan mệt mỏi, đau nhẹ ở hạ sườn, đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, gan sưng to và đau. Một số trường hợp có rối loạn tiêu hóa, dị ứng da nốt sẩn trên ở đùi, mông, lưng, cảm giác ngứa, khó chịu...

Bác sĩ Thọ cho hay: “Cách phòng bệnh sán lá gan tốt nhất là thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn những thức ăn tái, rau sống. Vệ sinh tay sau khi đi về sinh, trước chế biến thức ăn, trước khi ăn. Tuyệt đối không uống nước lã, nước sông suối, hồ...”.

Theo Emdep

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!