Nguy cơ cả nhà mắc bệnh vì dùng đồ 'hàng thùng'

Cần biết - 05/13/2024

Quần áo, giày dép, túi xách… hàng thùng ngày càng trở nên thịnh hành. Đã từ lâu, đồ hàng thùng đã không còn xa lạ với nhiều người.

Tuy là những sản phẩm quần áo, giày dép, túi sách… đã qua sử dụng, nhưng những đồ dùng này tại các chợ hàng thùng vẫn chưa bao giờ hết 'hot'. Những loại quần áo này được thu gom lại từ nhiều người và nhiều nơi như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp… sau đó được bán ra cho các đối tượng người tiêu dùng khác.

Nguy cơ cả nhà mắc bệnh vì dùng đồ 'hàng thùng'

Quần áo hàng thùng ngày càng được ưa thích

Sở dĩ, nhiều người tìm đến với hàng thùng như vậy là do tâm lý mua được nhiều đồ độc, lạ với giá cả phải chăng, chỉ bằng 1/3 hay thậm chí 1/5 so với giá gốc. Tuy nhiên, những 'tín đồ' hàng thùng vẫn chưa biết cách xử lý để hoàn toàn đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính bản thân họ khi sử dụng mặt hàng này.

Đồ hàng thùng là ổ chứa bệnh ngoài da

Đồ hàng thùng tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh về da liễu. Việc khử trùng hay giặt giũ quần áo trước khi mặc cũng chưa chắc đã đảm bảo diệt được hết các loại vi trùng, vi khuẩn có trong quần áo, đặc biệt là các bệnh nấm ngoài da, lang ben, ghẻ hay viêm da tiếp xúc. Nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo hàng thùng này mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại chúng.

Đối với những người trực tiếp đi chợ mua hàng thùng thì còn có thể gặp các vấn đề về hô hấp vì tại các cửa hàng, để tận dụng diện tích tối đa, chủ hàng bày đồ la liệt trên mặt đất, treo kín lên tường. Các đồ được bày bán đều được lấy trực tiếp từ các bao tải vẫn còn bẩn và chưa được qua xử lý vệ sinh. Khi đứng chọn hay trực tiếp nhặt đồ sẽ dễ dàng hít phải các bụi khí, thậm chí là vi khuẩn mầm bệnh từ đống quần áo này. Như vậy rất dễ bị mắc bệnh liên quan đến hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm mũi tiết dịch hoặc viêm sưng niêm mạc mũi.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm mới quần áo, nhiều chủ cửa hàng đã sử dụng hóa chất, chính những thứ này có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Nguy cơ cả nhà mắc bệnh vì dùng đồ 'hàng thùng'

Dùng đồ hàng thùng tiềm ẩn nhiều bệnh hô hấp

Tiềm ẩn nguy cơ cao lây bệnh cho cả nhà

Khi bạn mua các loại đồ hàng thùng, việc xử lý không đúng sẽ tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh cho những người sống cùng bạn. Với những ký sinh trùng như con ghẻ, có khả năng sống sót khoảng 5 ngày ở môi trường ngoài cơ thể. Nếu quy trình vận chuyển những kiện hàng thùng này về bán cho người tiêu dùng Việt ngắn hơn 5 ngày, nguy cơ lây bệnh ghẻ vẫn rất cao. Còn những nguyên nhân gây bệnh qua da như nấm có thể tồn tại rất lâu, từ năm này sang năm nọ. Do đó, nếu quần áo chứa nấm thì rất dễ dàng lây sang những vật tiếp xúc với chúng.

Nếu giặt chung quần áo trong máy giặt, nấm có thể từ những chiếc quần áo hàng thùng mà lây sang đồ của những thành viên khác trong gia đình. Không chỉ có vậy, có những gia đình chị em mặc chung đồ của nhau, như vậy khả năng lây lan cũng là rất cao. Và đặc biệt là khi một người vô tình nhiễm nấm hay mầm bệnh từ những đồ hàng thùng, việc tiếp xúc trực tiếp trong sinh hoạt hàng ngày cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người khác.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bị nhiễm nấm hay bệnh phụ khoa sau khi sử dụng đồ hàng thung, đặc biệt là đồ lót, đồ bơi hay các loại quần áo bó sát cơ thể. Nguyên nhân thường là do người sử dụng khi mua về đã quên không giặt sạch mà vội vàng sử dụng luôn. Cũng có trường hợp giặt rồi mà vẫn bị mắc bệnh. Và sau khi bị bệnh rồi thì mất rất nhiều thời gian và tiền của để chữa trị.

Thận trọng khi sử dụng đồ hàng thùng

Vì bất kỳ lý do nào mà bạn thích mặc đồ hàng thùng thì để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh, khi mua những đồ trên về nên lưu ý những điểm sau:

- Khi đi chọn đồ tuyệt đối không thử đồ tại quầy bán hàng vì quần áo chưa xử lý sẽ có rất nhiều vi khuẩn lây bệnh nhanh chóng

Nguy cơ cả nhà mắc bệnh vì dùng đồ 'hàng thùng'

Sử dụng bột giặt có chất tẩy rửa mạnh

- Trước khi mặc hàng thùng, bạn nên giặt sạch bằng bột giặt có chất tẩy mạnh. Sau đó phơi đồ ngoài nắng cho thật khô.

- Sau khi quần áo được phơi khô, bạn nên để vài ngày mới sử dụng. Khi mặc, phải ủi kỹ bề mặt trong của quần áo...

- Nên nhúng quần áo vào nước sôi trước hoặc sau khi giặt rồi mới đem phơi.

- Không nên mặc đồ lót, đồ bơi hàng thùng để tránh viêm nhiễm vùng kín.

- Không nên sử dụng đồ đã quá cũ nếu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chúng ta có thể hạn chế nguy cơ lây bệnh nếu biết cách xử lý thật kỹ trước khi mặc. Bạn cần phải hiểu rõ về những loại đồ hàng thùng này để có thể vừa sử dụng chúng hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Dù việc sử dụng mặt hàng này mang lại khá nhiều lợi ích về kinh tế nhưng hãy là một người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn những sản phẩm này nhé.

>> Xem thêm: Dùng hàng thùng: Làm sao để an toàn?

Vân Doãn

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!