Nguy cơ khi “bà bầu” sử dụng thuốc kháng vitamin K

Mang thai - 04/27/2024

Các thuốc kháng vitamin K là các thuốc có chứa hoạt chất như warfarin hay acenocoumarol, có tác dụng chống đông và được kê đơn trong các trường hợp rung nhĩ (rối loạn nhịp tim), huyết khối tĩnh mạch hoặc thuyên tắc phổi.

Mới đây, Cơ quan Quản lý dược Pháp ANSM đã nhấn mạnh chống chỉ định sử dụng các thuốc kháng vitamin K (warfarin, acenocoumarol...) trên phụ nữ có thai.

Trong một số trường hợp rất hạn chế, nếu lợi ích đem lại từ điều trị vượt trội hơn so với nguy cơ như trên bệnh nhân đặt van tim cơ học có nguy cơ cao gặp huyết khối và không đáp ứng với các thuốc khác như heparin, có thể sử dụng thuốc này trong thai kỳ.

Nếu người bệnh vẫn có chỉ định sử dụng thuốc kháng vitamin K trong thời gian mang thai thì người bệnh cần nắm được các nguy cơ có thể gặp phải cho thai nhi như sẩy thai, thai chết lưu, dị tật thai nhi nghiêm trọng trên mặt, xương và não bộ, chậm tăng trưởng, xuất huyết ở thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng một biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị bằng các thuốc kháng vitamin K. Cần thông báo ngay với bác sĩ về việc mang thai hoặc có nguyện vọng mang thai khi đang điều trị để có những thay đổi phù hợp và không tự ý ngừng thuốc khi không có ý kiến của bác sĩ.

Nếu phụ nữ mang thai vẫn được chỉ định sử dụng kháng vitamin K trong thai kỳ thì nên chẩn đoán sản khoa trước sinh (siêu âm hoặc MRI) trong thời gian sử dụng thuốc và cần có giám sát đặc biệt cho đến lúc sinh. Do nguy cơ gặp chảy máu khi sinh, nếu vẫn cần thiết phải điều trị thuốc chống đông trong thai kỳ thì nên chuyển sang dùng heparin từ tuần thứ 36 sau khi hết kinh cho phụ nữ có thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!