Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Vui khỏe - 05/07/2024

Bởi lẽ chúng được tạo thành từ nhiều loại hóa chất, trong đó có nhiều chất độc hại có liên quan tới nhiều vấn đề về sức khỏe.

Bạn có biết những sản phẩm khử mùi mang lại hương thơm cho căn nhà – như nước xịt phòng hoặc nến thơm – chính là một trong số các chất ô nhiễm nhất mà ta tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày?

Chất khử mùi không khí chứa các thành phần gì?

Chúng được tạo thành từ nhiều loại hóa chất, trong đó có nhiều chất độc hại có liên quan tới nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn sử dụng thuốc xịt, hãy lưu ý rằng các dạng thuốc xịt điển hình đều chứa hương thơm nhân tạo, chất nổ phun, hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) và nhiều hóa chất khác. Trong đó có nhiều thành phần độc hại đã bị cấm nhiều năm qua.

Dưới đây là những ảnh hưởng tới sức khỏe của chất khử mùi không khí.

Làm yếu cơ thể

Một trong những ảnh hưởng tới sức khỏe của chất khử mùi không khí và việc tiếp xúc lâu dài với chất này là khiến cho cơ thể yếu đi. Hít chất này về lâu dài có thể gây buồn nôn, đau đầu, rối loạn thần kinh, thậm chí trầm cảm.

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Khó thở

Với những người bị hen, chất khử mùi không khí có thể là rất hại. Nhiều loại chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) như p-dichlorobenzen và formaldehyd, được biết đến là các chất gây khởi phát dị ứng và các bệnh đường hô hấp. Formaldehyd có thể gây bỏng rát mắt và mũi. Chất này đặc biệt mang lại nguy cơ lớn hơn với phổi của trẻ nhỏ.

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản

Chất khử mùi không khí chứa phthalate, là các hợp chất của axit phtalic. Chúng được sử dụng để làm mềm nhựa hoặc làm dung môi cho nước hoa. Phthalate gây ra các vấn đề về sinh sản trong thử nghiệm trên động vật. Do đó, sử dụng nước xịt phòng có thể gây ra nguy cơ gây rối loạn hoóc-môn ở người.

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Vấn đề về phát triển

Một trong những ảnh hưởng tới sức khỏe khác của chất khử mùi không khí liên quan trực tiếp đến phthalate là nó có thể gây các dị tật bẩm sinh. Bà bầu và bà mẹ đang cho con bú tiếp xúc nhiều với phthalate dễ có con nhẹ cân.

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Mất cân bằng nội tiết tố

Nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố xảy ra khi tiếp xúc với phthalate từ việc sử dụng chất khử mùi không khí. Tuy chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh nguy cơ này nhưng đây cũng là một trong những lí do nên cân nhắc khi sử dụng sản phẩm này.

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Ảnh minh họa: Boldsky

Chi Chi (Theo Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!