Thực hư vụ lăn nách có chất gây ung thư vú?

Thời sự - 03/29/2024

Gần đây có thông tin trong lăn nách có chất gây ung thư vú khiến nhiều người hoang mang vì đây là sản phẩm thông dụng trên thị trường.

Nhiều người có thói quen dùng mỹ phẩm khử mùi hôi với mục đích tự tin hơn trong các cuộc giao tiếp, vậy nên thông tin dùng nhiều có thể lan rộng mầm mống ung thư vú gây tâm lý lo lắng.

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Mỹ phẩm Grandpa Gardens cho biết, muối nhôm (AlCl3) là thành phần phổ biến trong các sản phẩm lăn khử mùi, các loại muối nhôm thường được sử dụng gồm aluminium chloride, aluminium chlorohydrate, aluminium zirconium chlorohydrate.

Thực hư vụ lăn nách có chất gây ung thư vú?

Muối nhôm trong lăn nách bị nghi ngờ gây ung thư vú. Ảnh minh họa

Những chất này đôi khi được ghi trên danh sách thành phần là 'muối khoáng thiên nhiên' hay 'muối đá thiên nhiên' hoặc 'potassium alum'. Các hợp chất nhóm trên hoạt động bằng cách bịt các ống dẫn mồ hôi ở dưới cánh tay, không cho mồ hôi thoát lên bề mặt da.

Kết quả là độ ẩm ở vùng nách giảm, gây ức chế cho hoạt động sinh sôi của vi khuẩn gây mùi. Những sản phẩm lăn nách chứa các hợp chất nhôm được xếp vào nhóm lăn nách chống mồ hôi, là một thành phần của lăn khử mùi.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà khoa học ở ĐH Geneva (Thụy Sỹ) tiết lộ những nguy cơ khi sử dụng mỹ phẩm khử mùi mồ hôi có chứa hợp chất nhôm.

Hợp chất này có thể tạm thời chặn các tuyến mồ hôi tiết ra mùi nhưng lại có thể tích tụ trong các mô vú và sản xuất một số hóc môn có ảnh hưởng tương tự hóc môn oestrogen (hóc môn động dục nữ).

Các hợp phức nhôm đã được tìm thấy trong một số cấu trúc vú của người, bao gồm mô vú, u nang vú. Lượng nhôm trong những khu vực này cao hơn nồng độ của nhôm trong máu. Từ đây, các nhà khoa học nghi ngờ rằng lượng nhôm này có thể bắt nguồn từ các sản phẩm lăn nách chống mồ hôi.

Giáo sư André-Pascal Sappino, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu phát biểu đã có những mối liên quan đến tuyến vú ở cơ thể con người dựa trên nghiên cứu trước đây ở loài chuột.

Ông hy vọng rằng những mỹ phẩm có chứa amiăng hay hợp chất muối nhôm sẽ được cấm sản xuất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Giáo sư Sappino khuyến nghị phụ nữ, thậm chí đàn ông không nên dùng những loại mỹ phẩm khử mùi có chứa hợp chất muối nhôm.

Baroness Delyth Morgan, Giám đốc điều hành ở Breast Cancer Now (Hội nghiên cứu về ung thư vú lớn nhất ở Anh) thì cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu thêm về mối quan hệ này.

Nghiên cứu trên những con chuột thí nghiệm đã có kết quả, nhưng cần có nghiên cứu kỹ hơn nếu muốn khẳng định có liên quan đến bệnh ung thư vú ở người.

Như vậy, các bằng chứng chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa muối nhôm trong lăn nách với ung thư vú là chưa rõ ràng. Tuy vậy, nếu bạn lo ngại về muối nhôm trong lăn nách chống mồ hôi, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tương tự nhưng có ghi 'aluminum free' (không chứa muối nhôm) trên nhãn trước, hoặc không có các chất sau trong danh sách thành phần: Aluminum chloride, aluminum chlordhydrate, alunimum arconimum chlordhydrate hoặc potassium alum.

Đây cũng được cho là những dấu hiệu không được tốt để cảnh báo trước cho những phụ nữ có thói quen dùng mỹ phẩm khử mùi. Với nghiên cứu hiện tại, có thể một số người sẽ lo ngại có thể bị mắc ung thư vú.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!