Nguyên nhân gây tiểu đêm?

Cần biết - 05/15/2024

Em 39 tuổi, gần đây hay đi tiểu vào ban đêm (thường 2-3 lần/đêm). Mọi người nói do yếu thận. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào?

Bùi Xuân Trung(xuantrung@gmail.com)

Ở người khỏe mạnh, khi chức năng của hai thận bình thường, ban đêm thường không đi tiểu đến sáng dậy mới đi. Vì vậy, tiểu đêm là biểu hiện của rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khoẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Đó là chưa kể, điều này còn làm tăng nguy cơ mắc kèm các bệnh khác.

Tiểu đêm sẽ dẫn đến mất ngủ, còn ảnh hưởng trực tiếp về mặt tinh thần, dẫn đến tình trạng rối loạn lo âu và tăng stress... Nói yếu thận gây tiểu đêm chỉ là nói theo thói quen, còn nguyên nhân gây tiểu đêm có rất nhiều. Hay nói đúng hơn tiểu đêm là triệu chứng của nhiều bệnh lý như: tiểu đường, tăng canxi máu, suy thận; Tiểu đêm còn do rối loạn đường tiểu dưới trong các trường hợp bệnh lý: Nghẽn tắc dòng chảy từ bàng quang ra ngoài trong bệnh tiền liệt tuyến, bệnh niệu đạo; bàng quang hoạt động quá mức; người quá nhạy cảm; nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm bàng quang mô kẽ, bệnh nhân suy tim…

Song tiểu đêm cũng do cả những nguyên nhân hết sức đơn giản (không do bệnh lý) như trời lạnh ít ra mồ hôi mà uống nhiều nước, uống nhiều rượu, bia, trà, cà phê vào buổi tối thì đêm tiểu nhiều là tất nhiên, vì đây là những thứ có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây tiểu nhiều hơn…

Ngoài ra, những người mất ngủ lại cũng hay đi tiểu đêm. Về điều trị: điều trị chỉ hiệu quả khi xác định đúng nguyên nhân. Vì vậy, bạn nên đi khám ở cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu hoặc nam học để xác định nguyên nhân, tuỳ theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

BS. Hoàng Văn Thái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!