Nguyên nhân gây u nhú thực quản bạn nên biết

Ung Thư - 04/20/2024

U nhú thực quản là một loại bệnh lý đang ngày càng gia tăng và phát triển tại Việt Nam. U nhú lành tính hoặc u nhú ác tính ở mỗi người sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khác nhau. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây u nhú thực quản được chia sẻ chi tiết sau đây để hiểu rõ về bệnh lý này?

U nhú thực quản là một loại bệnh lý đang ngày càng gia tăng và phát triển tại Việt Nam. U nhú lành tính hoặc u nhú ác tính ở mỗi người sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khác nhau. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây u nhú thực quản được chia sẻ chi tiết sau đây để hiểu rõ về bệnh lý này?

Nguyên nhân gây u nhú thực quản bạn nên biết

U nhú thực quản là bệnh gì?

U nhú thực quản là bệnh lý xuất hiện khối u tại vùng thực quản, tùy vào trường hợp mà khối u to nhỏ khác nhau và mức độ nguy hiểm khác nhau. U nhú thực quản gồm có hại loại là u nhú lành tính và u nhú ác tính.

U nhú lành tính thường là u nang thực quản với u cơ trơn, đa số các trường hợp bệnh nhân mắc u nhú là u lành tính với kích thước nhỏ hoặc trung bình.

U nhú ác tính có thể gây ra ung thư thực quản với khối u hình thành tại các tế bào thực quản. Ngoài ra u ác tính còn gây ra u máu, ung thư hạch, ung thư tế bào nhỏ hoặc sarcoma vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây u nhú thực quản bạn nên biết

Những nguyên nhân gây u nhú thực quản

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh u nhú thực quản khác nhau. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bệnh nhân mắc các loại u nhú lành hoặc ác tính với kích thước và sự phát triển khác nhau. Những nguyên nhân hàng đầu gây nên u nhú thực quản gồm:

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân gây ra hoàng loạt các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và thực quản. Việc hấp thu các dưỡng chất có hại cho cơ thể khiến u nhú hình thành và phát triển sau một khoảng thời gian nhất định.

Những loại thực phẩm có nguy cơ làm gia tăng khả năng mắc u nhú thực quản gồm đồ ăn quá giàu chất béo, cholesterol, các loại chất bảo quản, hóa chất có hại; chế độ ăn nghèo nàn chất xơ và vitamin; thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích, chất cồn. Đặc biệt hút thuốc là một trong những nguy cơ gây gia tăng u nhú thực quản nhanh chóng nhất.

Thường xuyên mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong thời gian lâu dài nếu không được điều trị kịp thời và thuyên giảm thì biến chứng nhẹ sẽ gây nên u nhú, u thực quản, biến chứng nặng sẽ gây nên ung thư thực quản vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt khi bệnh trào ngược dạ dày khiến axit tràn ra ngoài quá nhiều sẽ gây nên bệnh Barret thực quản và khiến tăng nguy cơ mắc u nhú ác tính lên đến hơn 80%.

Các bệnh lý liên quan đến niêm mạc thực quản

Niêm mạc thực quản có vai trò rất quan trọng trong hệ thống toàn bộ thực quản. Khi bạn mắc các loại bệnh lý về niêm mạc, viêm niêm mạc, chảy máu niêm mạc hoặc tổn thương niêm mạc lâu dài sẽ khiến tăng nguy cơ mắc u nhú thực quản.

Yếu tố tuổi tác và cơ địa

Trên thực tế, các loại bệnh lý liên quan đến thực quản như u nhú hoặc ung thư có liên hệ chặt chẽ với yếu tố tuổi tác và cơ địa. Theo các trường hợp thống kê bệnh nhân mắc u nhú thực quản cho thấy, nam giới có nguy cơ mắc u nhú cao hơn nữ giới gấp 3 lần; người trong độ tuổi trung niên và người già có nguy cơ mắc u nhú cao hơn những nhóm người còn lại.

Bên cạnh đó yếu tố di truyền từ cha mẹ, cấu tạo thực quản cũng là một phần nguyên nhân khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc u nhú.

Nguyên nhân gây u nhú thực quản bạn nên biết

U nhú thực quản có nguy hiểm không?

Tất nhiên bất cứ loại bệnh lý cũng đe dọa đến sức khỏe và u nhú cũng gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Tùy vào từng loại u nhú, kích thước u nhú và thể trạng sức khỏe, cách điều trị mà có thể giảm bớt ảnh hưởng hoặc gia tăng mức độ nguy hiểm của u nhú đối với cơ thể.

- Đối với những trường hợp u nhú nhỏ (dưới 3mm), lành tính thì ít gây ra những triệu chứng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Phương pháp điều trị cũng đơn giản hơn, chỉ cần tiến hành tiễu phẫu cắt bỏ khối u sẽ không gây nguy hại cho cơ thể.

- Với trường hợp u nhú ác tính, các phương pháp điều trị phẫu thuật có ý nghĩa can thiệp sự phát triển thành ung thư. Tuy nhiên trong một số trường hợp phát hiện muộn thì các phương pháp điều trị chỉ mang ý nghĩa kéo dài sự sống.

U nhú thực quản thường xảy ra ở trường hợp lành tính nên không được coi là bệnh lý quá nguy hiểm. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được coi thường, lơ là và không áp dụng các phương pháp điều trị dứt điểm. Hy vọng thông qua những nguyên nhân dẫn đến u nhú thực quản trên đây sẽ giúp bạn đề phòng tránh mắc phải bệnh lý này.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư thực quản tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhàXanderlà đối tác độc quyền củaBệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư thực quản

Bao gồm các xét nghiệm CEA, CA 19-6, CA 72-4 gói xét nghiệm không chỉ giúp bạn trả lời câu hỏi có bị ung thư thực quản hay không mà còn giúp nhận diện nhiều dấu hiệu bệnh khác như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư gan,...

Chi phí gói xét nghiệm hiện nay là 588,000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người uống rượu đỏ mặt có nguy cơ mắc ung thư thực quản?
  • Xét nghiệm CEA cho biết gì về ung thư thực quản?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!