Nguyên nhân gây vô sinh ở các cặp đôi (Phần 1)

Sức Khỏe Giới Tính - 04/25/2024

Vô sinh không phải là tình trạng hiếm gặp trong thời hiện đại. Vậy đâu là nguyên nhân gây vô sinh ở các cặp đôi?

Vô sinh không phải là tình trạng hiếm gặp trong thời hiện đại. Nhiều cặp đôi không biết mình không thể có con cho đến khi hiếm muộn hoặc phát hiện qua các xét nghiệm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến con người vô sinh?

Hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng không có khả năng sinh sản. Vô sinh được định nghĩa là không có khả năng mang thai mặc dù có quan hệ tình dục thường xuyên ít nhất một năm đối với hầu hết các cặp vợ chồng.

Nguyên nhân vô sinh có thể đến từ bạn hoặc bạn đời của bạn, hoặc một sự kết hợp của các yếu tố cùng ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, vẫn có nhiều liệu pháp an toàn và hiệu quả làm tăng cơ hội thụ thai cho bạn. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây vô sinh cũng như nguy cơ gây vô sinh để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho gia đình mình bạn nhé!

Triệu chứng

Triệu chứng chính của vô sinh là việc người phụ nữ không thể mang thai. Đôi khi, một phụ nữ vô sinh vẫn có kinh nguyệt đều đặn, một số người lại có vài sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Ở nam giới, một người vô sinh có thể nhận thấy một số dấu hiệu liên quan đến hormone như sự thay đổi của tóc hoặc chức năng sinh dục.

Nguyên nhân

Tất cả các bước trong quá trình rụng trứng và thụ tinh cần phải diễn ra một cách chính xác để đạt được tỷ lệ mang thai cao nhất. Đôi khi các vấn đề gây vô sinh là bẩm sinh, đôi khi chúng cũng có thể chỉ phát triển khi lớn lên. Các nguyên nhân vô sinh có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai đối tác. Theo thống kê về các trường hợp vô sinh, có:

  • Khoảng 1/3 trường hợp xảy ra ở nam giới;
  • Khoảng 1/3 trường hợp xảy ra ở nữ giới;
  • Còn lại là các trường hợp vô sinh xảy ra ở cả hai hoặc không xác định được nguyên nhân.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Ở nam giới, vô sinh thường do:

  • Xuất tinh bất thường gây ra do các tình trạng như tinh hoàn ẩn, khiếm khuyết di truyền, các vấn đề sức khỏe như tiểu đường hoặc các bệnh nhiễm trùng chẳng hạn chlamydia, lậu, quai bị hoặc HIV là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới;
  • Các tĩnh mạch mở rộng trong tinh hoàn (varicocele) cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng;
  • Xuất tinh sớm, một số bệnh di truyền như xơ nang, các vấn đề về cấu trúc như tắc nghẽn tinh hoàn hoặc do bị tổn thương ở cơ quan sinh dục cũng cần được lưu ý;
  • Tiếp xúc nhiều với các chất độc từ môi trường như thuốc trừ sâu, các hóa chất và tia bức xạ;
  • Hút thuốc lá, rượu, cần sa hoặc một số loại thuốc nhất định như thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, steriod đồng hóa hoặc những chất khác cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản;
  • Việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt, chẳng hạn như xông hơi khô hoặc bồn nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng.

Việc điều trị ung thư bao gồm cả xạ trị hoặc trị liệu có thể làm giảm lượng tinh trùng, đôi khi gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Ở phần 2, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vô sinh chủ yếu là do đâu?
  • Bệnh lậu: chữa sớm để phòng vô sinh và HIV
  • Vô sinh ở nam giới do đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!