Nguyên nhân phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Xét Nghiệm - 05/13/2024

Nhu cầu xét nghiệm máu của người dân hiện nay rất phổ biến. Sau khi xét nghiệm chúng ta có thể phát hiện sớm được các căn bệnh về thiếu máu, suy tủy, hay viêm gan B, HIV,... để có hướng điều trị kịp thời. Trước khi xét nghiệm máu có phải nhịn ăn không và nguyên nhân của điều này là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Nhu cầu xét nghiệm máu của người dân hiện nay rất phổ biến. Sau khi xét nghiệm chúng ta có thể phát hiện sớm được các căn bệnh về thiếu máu, suy tủy, hay viêm gan B, HIV,... để có hướng điều trị kịp thời. Trước khi xét nghiệm máu có phải nhịn ăn không và nguyên nhân của điều này là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Nguyên nhân phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Hầu hết trong các xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn từ 6 giờ - 8 giờ trước khi tiến hành lấy mẫu máu. Nguyên nhân là bởi sau khi dung nạp thức ăn vào cơ thể, những chất dinh dưỡng sẽ được chuyển hóa thành đường glucose. Ruột sẽ hấp thụ đường, biến đổi chúng thành năng lượng để đi nuôi dưỡng cơ thể. Vì thế cho nên, thời điểm sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ tương đối cao. Nếu như thực hiện tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm thời điểm này sẽ không thu được các kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Thời điểm lấy máu thích hợp cho bệnh nhân thường sẽ vào buổi sáng, khi cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi khỏe mạnh và hoàn toàn tiêu hóa sạch thức ăn trong cơ thể.

Ngoài đồ ăn, tùy từng loại xét nghiệm khác nhau sẽ có kiêng cả những đồ uống như: nước trà, rượu, cà phê, thức uống có gas, kẹo cao su, thuốc lá,... cũng làm giảm đi độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Nguyên nhân phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Một số xét nghiệm máu cần phải nhịn ăn trước khi lấy mẫu máu

  • Xét nghiệm các bệnh tim mạch như xét nghiệm triglyceride, Cholesterol, HDL, LDL,...

  • Xét nghiệm bệnh tiểu đường, một số các xét nghiệm có liên quan đến mỡ, đường.

  • Xét nghiệm về gan, mật như xét nghiệm ALT, AST, GGT,...

  • Xét nghiệm bệnh Gout.

Những xét nghiệm máu không phải nhịn ăn

  • Xét nghiệm HIV.

  • Suy thận hay cường giáp.

  • Mất trí nhớ đối với người lớn tuổi.

Đa số kết quả xét nghiệm máu sẽ chính xác hơn nếu như bạn thực hiện vào buổi sáng. Cần phải lưu ý đối với loại xét nghiệm chính là cần nhịn đói phải trước đó 12 giờ và tránh sử dụng nước ngọt, nước hoa quả, sữa, rượu, chè hay cà phê.

Cũng có nhiều yếu tố tác động tới kết quả xét nghiệm tìm dấu hiệu sinh học ung thư như bệnh nhân thường xuyên hút thuốc, đang bị bệnh viêm nhiễm nào đó, người đang dùng thuốc, chị em có thai, kinh nguyệt, thậm chí cũng có thể do trục trặc kỹ thuật của phòng xét nghiệm tuy nhiên trường hợp này ít xảy ra.

Nguyên nhân phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu biết được những bệnh gì?

Khi thực hiện xét nghiệm máu bạn có thể phát hiện ra được nhiều bệnh. Thông thường khi đi khám sức khỏe, người bệnh sẽ được tiến hành xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm công thức máu: Điều này giúp phản ánh lượng hồng cầu, bạch cầu cũng như các tế bào máu khác. Qua kết quả xét nghiệm này người khám bệnh sẽ biết mình có bị thiếu máu hay mắc bệnh về máu hay không.

  • Xét nghiệm đường máu giúp chúng ta phát hiện ra bệnh tiểu đường.

  • Xét nghiệm mỡ máu cho biết nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, giúp bạn phát hiện nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Xét nghiệm bệnh viêm gan B ở bệnh nhân, khi phát hiện ra các virus gây bệnh viêm gan B cần có biện pháp để điều trị kịp thời.

  • Xét nghiệm HIV giúp phát hiện bệnh HIV.

Ngoài ra tùy từng gói khám sức khỏe khác nhau mà bạn có thể xem xét thêm những xét nghiệm máu khác. Như vậy, khi xét nghiệm máu bạn có thể phát hiện được một số bệnh như tiểu đường,viêm gan B, mỡ máu, HIV...

Trên đây là một số nguyên nhân cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu. Việc xét nghiệm máu sẽ giúp bạn có thể phát hiện ra bệnh sớm và kịp thời điều trị. Hãy đi khám sức khỏe định kì và xét nghiệm máu tại cơ sở uy tín để biết được tình trạng sức khỏe của mình.

Địa chỉ xét nghiệm uy tín minh bạch

Dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Nguyên nhân phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

  • Giágói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bạn biết gì về xét nghiệm khí máu động mạch?
  • Chỉ số lym trong xét nghiệm máu là gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!