Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Ung Thư - 03/29/2024

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nhiều quý ông mắc phải. Việc phát hiện và tìm ra nguyên nhân sẽ giúp cho người bệnh sớm có phương pháp điều trị. Để biết rõ nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt là gì? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nhiều quý ông mắc phải. Việc phát hiện và tìm ra nguyên nhân sẽ giúp cho người bệnh sớm có phương pháp điều trị. Để biết rõ nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt là gì? CùngLily & WeCare tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt, tuyến trong hệ sinh dục của nam. Ung thư phát triển chậm và khá âm thầm nên hầu như không có triệu chứng điển hình.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến tiền liệt

- Nam giới mới bị viêm bàng quang hoặc viêm đường tiết niệu, bị nhiễm trùng đường tiểu.

- Khi nam giới bị tuyến tiền liệt to, hay bị sỏi thận, bị viêm bao quy đầu do bao quy đầu hẹp, người có dị tật bẩm sinh về cấu tạo cơ quan sinh dục.

- Nam giới đang ở độ tuổi 60 tuổi trở lên (người dưới 40 tuổi đang hoạt động tình dục cũng có nguy cơ).

- Nam giới làm nghề có chấn động hoặc rung nhiều

- Thường xuyên lắc hoặc đi xe đạp liên tục

- Người đã hoặc đang phải đặt ống xông

- Người đang đi tiểu lại đột ngột dừng

- Quan hệ tình dục không an toàn

- Nam giới bị viêm, nhiễm khuẩn tiền liệt tuyến bị sưng chèn ép ống niệu đạo

Triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi phát triển, lượng bướu bắt đầu lớn sẽ chèn ép niệu đạo gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện dưới đây:

- Đi tiểu khó khăn

- Tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày

- Đi tiểu cảm giác không hết

- Tiểu ra máu

- Bí tiểu

Ngoài ra, người bị ung thư tuyến tiền liệt có thể thấy những triệu chứng khác: máu trong tinh dịch, người đến giai đoạn di căn sẽ thấy có hạch ở bụng hoặc trên cổ.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt thường được sử dụng:

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ tận gốc, lấy đi toàn bộ tuyến tiền liệt. Khi áp dụng phương pháp phẫu thuật, các vị trí có thể được tiến hành bao gồm:

- Phẫu thuật hạch vùng chậu nhằm loại bỏ các hạch bạch huyết ở xương chậu.

- Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt, các mô xung quanh và cả một hoặc hai túi tinh. Với phương pháp này, bác sĩ có thể áp dụng 2 cách cắt bỏ tuyến tiền liệt bao gồm, phẫu thuật ở bụng và phẫu thuật tầng sinh môn tuyến tiền liệt.

- Cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng Transurethral (TURP) nhằm loại bỏ các mô từ tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ sử dụng cụ có dạng ống mỏng, dài, gắn công cụ cắt ở đầu, chèn qua niệu đạo để phẫu thuật.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Xạ trị

Phương pháp xạ trị sử dụng các hạt năng lượng cao hoặc bằng các chất phóng xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn chúng phát triển, bao gồm 2 cách:

- Xạ trị bên ngoài, là cách sử dụng một loại máy phát ra các tia bức xạ phóng thẳng vào vị trí của khối u để tiêu diệt nó.

- Xạ trị nội bộ, là phương pháp sử dụng một dạng ống phóng xạ đặt trực tiếp vào trong cơ thể gần khối ung thư để các tia gamma dần được nhả ra và tiêu diệt khối u. Lưu ý, với cách điều trị bức xạ này còn phụ thuộc vào loại ung thư và giai đoạn phát triển của nó.

Hormone thay thế

Liệu pháp Hormone thay thế là phương pháp điều trị ung thư bằng cách loại bỏ các kích thích tố và tác động của chúng đến tế bào ung thư để ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Liệu pháp hormone thay thế được sử dụng trong điều trị bệnhung thư tuyến tiền liệt như sau:

- Sử dụng các hormone hướng sinh dục như leuprolide, goserelin, buserelin để ngăn chặn tinh hoàn sản xuất testosterone

- Sử dụng các Antiandrogens như: enzalutamide, flutamide, nilutamide để chặn hành động của nội tiết tố androgen.

- Sử dụng các loại thuốc ngăn chặn các tuyến thượng thận sản sinh testosterone bao gồm cả ketoconazole và aminoglutethimide .

- Phẫu thuật loại bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn – nguồn chính sản xuất kích thích tố nam Testosterone.

- Sử dụng Estrogen (hormone nội tiết tố nữ) để ngăn chặn tinh hoàn sản xuất testosterone. Ngày nay estrogen ít khi được sử dụng bởi nó thường để lại nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

Phẫu thuật lạnh

Phương pháp này sử dụng các công cụ làm đông cứng và tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp sử dụng cho người bệnhung thư tuyến tiền liệtcòn khu trú và vì một số lý do không thể thực hiện ở các giai đoạn khác.

Lưu ý, biện pháp này có để lại một số các tác dụng phụ như bất lực và rò rỉ nước tiểu từ bàng quang...

Hóa trị

Phương pháp hóa trị sử dụng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của ung thư, ngăn cho chúng không phân chia đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hóa trị dùng bằng đường uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch hay bắp thịt. Khi thuốc đi vào máu và tiếp cận với tế bào ung thư khắp cơ thể. Hóa trị cũng chỉ được sử dụng dựa vào từng loại khối u và từng giai đoạn phát triển của chúng.

Liệu pháp sinh học

Điều trị bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch của người bệnh chống lại bệnh ung thư. Hệ thống miễn dịch của cơ thể được sử dụng để thúc đẩy trực tiếp hoặc khôi phục lại các kháng thể tự nhiên nhằm chống lại bệnh ung thư. Sipuleucel-T là một loại trị liệu sinh học được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt đã di căn.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Cách phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt

Thường xuyên tầm soát để phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông nên thường xuyên sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến bằng cách sử dụng kháng nguyên (PSA) kiểm tra tuyến tiền liệt. Xét nghiệm PSA, cùng với kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) là công cụ cung cấp thông tin mà đàn ông ở mọi lứa tuổi có thể sử dụng để kiểm tra bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Dù xét nghiệm PSA và DRE không kiểm tra cụ thể đối với ung thư tiền liệt tuyến nhưng chúng là những công cụ kiểm tra đáng tin cậy nhất cho đàn ông.

Tránh thực phẩm có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt

Một số loại thực phẩm làm nguy cơ tăng ung thư tiền liệt tuyến nên tránh là thịt đỏ và thịt hộp.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc ăn khoai tây chiên, thực phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa đường, chất ngọt nhân tạo...

Nên ăn những thực phẩm ngăn ngừa ung thư như các loại rau củ luôn có sẵn bao gồm, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, cải bắp... Rất nhiều các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những thực phẩm trên chứa các hợp chất chống ung thư được gọi là Glucosinolate.

Uống trà xanh

Những người đàn ông uống trà xanh thường xuyên đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trà xanh có chứa Catechin, chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng tiểu đường, và giúp ích trong cuộc chiến chống lại nhiều loại ung thư gồm ung thư tiền liệt tuyến.

Tránh các hóa chất và độc tố

Chúng có thể là vô hình nhưng họ ở khắp mọi nơi và rất nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơung thư tuyến tiền liệt. Một số cách tốt nhất để bảo vệ chính mình khỏi các hóa chất và độc tố là giảm sự tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong thực phẩm hàng ngày và các chất có hại khác; tránh hoặc giảm thiểu tiêu thụ các loại thịt cháy đen và tránh xa các loại thực phẩm trong vỏ lon lót bằng BPA.

Đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm mà bạn có thể ăn với số lượng lớn. Đậu nành giúp phòng tránh ung thư tiền liệt tuyến rất tốt. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, đậu nành có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và thậm chí hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư tái phát.

Theo các nhà khoa học, tác dụng chống ung thư chủ yếu của đậu tương là nhờ vào hợp chất Isoflavones. Các cấu tạo hóa học của Isoflavones là Genistein, Daidzein và Glycitein có công dụng là ngăn chặn sự tổn thương tế bào, làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt chất Genistein có khả năng chống lại sự di căn của ung thư tiền liệt tuyến.

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt?

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ không những có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu mà còn đóng vai trò tích cực trong việc chữa bệnh ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt và bàng quang. Trong hạt bí đỏ có chứa hàm lượng kẽm phong phú giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hạt bí đỏ cũng giúp giải độc cơ thể.

Lựu

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của lựu trong việc chữa bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Thành phần trong lựu có tác dụng làm chậm và ngăn ngừa sự lây lan của tế bào ung thư.

Cà chua

Cà chua có tác dụng làm chậm sự phì đại tuyến tiền liệt. Trong cà chua chứa nhiều lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh, thậm chí được dùng để sản xuất thuốc bổ chống lão hóa.

Lycopene cũng có trong các loại trái cây tươi khác như mơ, ổi, dưa hấu, đu đủ, nho đỏ... nhưng hàm lượng lycopene ở cà chua là lớn nhất.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!