Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Vóc Dáng - 04/24/2024

Bệnh viêm nang lỗ chân lông là một loại bệnh ngoài da, khi chân bị nổi những nốt sần, đỏ, lỗ chân lông to, thậm chí sưng viêm, có mụn nhân, mụn đỏ, sợi lông còn bên trong... không những gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ. Vì vậy nên sớm điều trị và phục hồi làn da.

Bệnh viêm nang lỗ chân lông là một loại bệnh ngoài da, khi chân bị nổi những nốt sần, đỏ, lỗ chân lông to, thậm chí sưng viêm, có mụn nhân, mụn đỏ, sợi lông còn bên trong... không những gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ. Vì vậy nên sớm điều trị và phục hồi làn da.

Nguyên nhân gây ra viêm nang lông

Do việc tiết bã nhờn của da

Hàng ngày, da tiết các dịch nhờn nhằm giữ ẩm cho da, tuy nhiên khi da bị nhờn quá mức sẽ làm gây tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng bị viêm.

Rối loạn tuyến dầu

Tuyến dầu hoạt động quá mức hoặc chất dầu ngày càng đặc dính gây bức bí và làm kín nang lông, cản trở sự phát triển của sợi lông.

Vệ sinh không đúng cách

Do da trực tiếp tiếp xúc với khói bụi, bụi bẩn và vi khuẩn, vì vậy lỗ chân lông sẽ bị nhiễm trùng. Làm sạch da không đúng cách tẩy rửa mạnh, gây kích ứng da làm tăng sản xuất bã nhờn, dẫn đến lỗ chân lông bị viêm, tắc.

Tẩy lông không đúng cách

Việc cạo, tẩy lông không đúng có thể khiến da bị trầy xước, tổn thương và gây nhiễm trùng da khiến vùng chân lông bị viêm nhiễm trầm trọng.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Sự thay đổi các tế bào da chậm, tỷ lệ thay mới do tuổi tác, hoặc cũng thể do yếu tố di truyền và lối sống. Điều này gây ra hiện tượng bã nhờn và da chết dính lại với nhau và bít kín lỗ chân lông. Việc tẩy da chết không hết hoặc không đúng cách cũng có thể làm giảm sự trẻ hóa của da, khiến da bị xỉn, thô và lỗ chận lông bị chặn.

Mất cân bằng về độ axit làm tăng tốc độ mất nước ở da. Đó là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm bên trong nang lông.

Dùng mỹ phẩm dưỡng da, việc sử dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp, có thể gây mất cân bằng độ ẩm của da. Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da mà không tẩy các tế bào chết cũng có thể cản trở sự hấp thụ, để lại dầu trên bề mặt da gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Di truyền từ cha mẹ, yếu tố này xuất phát từ cơ địa da dầu của bố mẹ truyền cho con cái.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Cách điều trị viêm nang lông

Trị theo phương pháp dân gian: Là sự kết hợp giữa gừng ngâm với rượu, chanh với mật ong, sử dụng lô hội, hay dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da... Phương pháp này phải kiên trì làm 2 -3 lần một tuần, nhưng chỉ giúp làm sạch và thông thoáng các tuyến bã nhờn dưới da chứ không thể điều trị .

Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Khám và điều trị tại bệnh viện chuyên khoa Da liễu

Trong trường hợp tình trạng viêm chân lông của bạn ngày càng nặng hơn, các chỗ viêm bắt đầu có dấu hiệu nỗi những đốt trắng, sưng đỏ và bị mưng mủ thì cách tốt nhất là nên đến các bệnh viện da liễu để cho các bác sĩ trực tiếp thăm khám và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với cơ địa của mỗi người. Tuyệt đối không nên tự sử dụng tùy tiện các phương pháp khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vì có thể sẽ khiến da bị tổn thương, viêm nhiễm sẽ rất khó hồi phục. Các bệnh viện uy tín trong việc điều trị bệnh viêm chân lông như:

Bệnh viện Da liễu TW

Địa chỉ: 15A - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội

Là một trong những bệnh viện điều trị da liễu nổi tiếng khắp cả nước, với đội ngũ Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên khoa điều trị các bệnh da thông thường như: viêm da cơ địa, chốc, mày đay, dị ứng thuốc... các bệnh da tự miễn như: ban đỏ, Viêm bì cơ, Xơ cứng bì hệ thống... Nhiều bệnh da hiếm gặp cũng đã được chẩn đoán, điều trị, tư vấn điều trị như: U tế bào lympho tại da, Ly thượng bì bọng nước bẩm sinh, Porphyrin da...

Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Giá điều trị các bệnh về da thông thường khoảng 950.000 đồng cho phí thông thường, ngoài giờ 1.100.000 đồng khi thăm khám ngoài giờ.

Thời gian khám bệnh giờ hành chính của Bệnh viện Da liễu TW từ thứ 2 đến thứ 6:

  • Khám GS - PGS: sáng từ 6h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 16h30
  • Khám trong giờ (gồm khám thường, khám dịch vụ, khám bảo hiểm): sáng từ 6h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 16h30.
  • Lịch khám ngoài giờ:
  • Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Từ 16h30 đến 18h30
  • Thứ 7 và Chủ nhật: sáng từ 8h đến 11h30 - Chiều từ 14h đến 17h

Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 2 - Nguyễn Thông - Phường 6 - Quận 3 - TP. HCM

Bệnh viện Da Liễu TP. HCM trực thuộc Sở Y tế TP. HCM, được Bộ Y tế phân công giúp Viện Da Liễu Việt Nam trong công tác chỉ đạo tuyến 21 tỉnh – thành phố phía Nam từ Ninh Thuận trở vào. Bệnh viện Da liễu với hơn 40 năm kinh nghiệm, chuyên điều trị các bệnh về da, từ các bệnh thông thường như: viêm, sưng, dị ứng đến các bệnh về da khó gặp như: bọng nước bẩm sinh, Porphyrin da.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Tùy vào tình trạng da đang gặp phải mà có phương pháp điều trị riêng, như khám, uống thuốc thông thường kết hợp với sử dụng thuốc bôi; điều trị bằng Laser hay thẩm mỹ. Giá dịch vụ dao động từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo liệu trình thăm khám, điều trị.

Thời gian khám bệnh giờ hành chính của bệnh viện Da liễu từ thứ 2 tới thứ 6:

  • Sáng: từ 7h sáng đến 11h trưa
  • Chiều: từ 1h đến 4h chiều
  • Thời gian khám bệnh ngoài giờ của bệnh viện Da liễu kể cả Thứ 7 và Chủ nhật:
  • Thời gian khám bệnh sáng (6h- 7h), khám bệnh trưa (11h-12h) từ thứ 2 đến thứ 6
  • Thời gian khám bệnh chiều từ Thứ 2 đến thứ 7 (16h -18h30)
  • Thời gian khám bệnh theo yêu cầu thứ 7 (7h30 -15h00)
  • Thời gian khám bệnh Chủ nhật (7h30 – 1h00)

>>> Xem thêm: Viêm nang lông

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!