Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh Rotavirus cho trẻ nhỏ

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất do hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với trẻ nhỏ và thường bùng phát theo đợt dịch là bệnh tiêu chảy Rotavirus.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất do hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với trẻ nhỏ và thường bùng phát theo đợt dịch là bệnh tiêu chảy Rotavirus.

Rotavirus được xem là nguyên nhân phổ biến gây ra tiêu chảy cấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là trong độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, cướp đi hơn 610.000 sinh mạng trẻ em trên toàn thế giới mỗi năm. Để các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về căn bệnh này cùng cách phòng chống, Lily & WeCaređã tổng hợp lại các thông tin về nguyên nhân, tác hại và cách phòng ngừa hy vọng có thể giúp bố mẹ trẻ có thêm sự tham khảo trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy bé.

Rotavirus là gì? Làm sao để phân biệt tiêu chảy do Rotavirus

Rotavirus là loại virus đường ruột phổ biến nhất, được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em. Nhiều mẹ trẻ thường nhầm lẫn triệu chứng của bệnh tiêu chảy Rotavirus với các nguyên nhân khác như rối loạn tiêu hoá, do thành ruột yếu hoặc do nhiễm khuẩn, do vậy Rotavirus đã trở thành một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Theo thống kê tại Việt Nam cho biết, cứ hai trẻ nhập viện với nguyên nhân là tiêu chảy cấp thì có một trẻ được xác định là do nhiễm Rotavirus. Các triệu chứng thường thấy là sốt, nôn mửa và tiêu chảy trong đó phân ra làm nhiều giai đoạn sau:

Trẻ bắt đầu có dấu hiệu thể hiện ra bên ngoài sau khi bị lây nhiễm Rotavirus khoảng 12 giờ đồng hồ cho đến 96 giờ đồng hồ.

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh Rotavirus cho trẻ nhỏ

Trẻ bắt đầu nôn trước khi bị tiêu chảy từ 6 đến 12 giờ, tình trạng này có thể kéo dài khoảng 2 đến 3 ngày liên tục. Trẻ bị nôn nhiều vào ngày đầu tiên và giảm dần khi bắt đầu có triệu chứng tiêu chảy với phân lỏng toàn nước, có lúc xuất hiện phân lỏng màu xanh sậm hoặc có đàm và nhớt tuy nhiên không xuất hiện máu. Triệu chứng tiêu chảy ngày càng gia tăng từ 8-20 lần mỗi ngày rồi giảm dần cho đến dứt hẳn sau 4-8 ngày. Một vài trường hợp cá biệt có thể kéo dài triệu chứng tiêu chảy tới 2 tuần ngay cả khi trẻ đã khoẻ mạnh trở lại.

Bên cạnh đó, trẻ còn có thể xuất hiện kèm các triệu chứng như sốt, đau bụng, sổ mũi hoặc bị ho.

Điều nguy hiểm khi bị nhiễm Rotavirus là trẻ sẽ dễ bị tiêu chảy và nôn mửa dẫn tới mất nước và truỵ mạch, gây tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Biến chứng này là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ phải nhập viện hoặc gây ra tình trạng nặng hơn so với các trường hợp bị tiêu chảy bởi nguyên nhân thông thường.

Vì sao trẻ lại bị nhiễm Rotavirus?

Rotavirus có thể lây nhiễm cho trẻ thông qua một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Ổ chứa virus từ động vật chưa trưởng thành có thể lây lan sang người. Loại virus này có thể lây truyền trực tiếp sang cơ thể người hoặc tái tổ hợp cùng với các chung Rota gây bệnh ở người.

Bình sữa không được vệ sinh sạch sẽ cũng là nguyên nhân chủ chốt dẫn tới việc bị nhiễm Rotavirus. Các nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ hoặc không bú bình có tỉ lệ mắc bệnh tiêu chảy thấp hơn so với những trẻ bú bình.

Việc cho trẻ ăn các thức ăn nấu và để quá lâu trong nhiệt độ phòng cũng là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ, tương tự đối với nước uống không được đun sôi hoặc để quá lâu, nước sinh hoạt bị ô nhiễm cũng khiến trẻ dễ bị nhiễm Rotavirus.

Do quan niệm phân và nước tiểu trẻ em không bẩn như của người lớn nên nhiều bậc phụ huynh không chú ý đến việc xử lý chất thải kĩ càng, hoặc trường hợp sử dụng các dụng cụ chế biến thức ăn bị nhiễm bệnh; không vệ sinh kĩ cũng khiến trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh Rotavirus.

Thói quen không rửa tay sau khi vệ sinh hoặc trước khi chế biến thức ăn và khi cho trẻ ăn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh Rotavirus cho trẻ nhỏ

Làm sao để phòng ngừa Rotavirus?

Hiện tại, bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra đã có vaccine chủng ngừa. Tổ chức Y tế thế giới cùng các bác sĩ nhi khoa cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tiêm chủng cho tất cả trẻ nhỏ để có thể phòng ngừa căn bệnh này một cách tốt nhất và an toàn nhất. Các trẻ từ 6 tuần tuổi trở đi đã có thể dùng được loại vaccine này do vaccine được sử dụng qua đường uống, bố mẹ trẻ được yêu cầu cho trẻ uống vaccine 2 lần và mỗi lần cách nhau ít nhất là một tháng. Bố mẹ trẻ nên lưu ý cần cho trẻ uống vaccine trước 6 tháng tuổi để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trên đây là một số thông tin về căn bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra mà Lily & WeCare đã tổng hợp lại, hy vọng rằng những thông tin này sẽ trở thành nguồn tham khảo giúp bố mẹ trẻ có thể hiểu và chăm sóc bé tốt hơn.

Xem thêm:

  • Vắc-xin Rotavirus liên quan đến rối loạn ruột
  • Trẻ mắc bệnh Rotavirus, cha mẹ cần làm gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!