Những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan

Xét Nghiệm - 04/28/2024

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Khi chức năng hoạt động của gan bị suy giảm, bạn dễ bị các bệnh xơ gan và đe dọa chính tính mạng của mình. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan để có thể kịp thời phát hiện và bảo vệ sức khỏe cho lá gan của bạn.

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Khi chức năng hoạt động của gan bị suy giảm, bạn dễ bị các bệnh xơ gan và đe dọa chính tính mạng của mình. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan để có thể kịp thời phát hiện và bảo vệ sức khỏe cho lá gan của bạn.

Nguyên nhân gây các bệnh về gan

Hiện nay, số người mắc các chứng bệnh về gan đang diễn ra ngày càng tăng và càng có xu hướng trẻ hóa, điển hình là viêm gan B, gan nhiễm mỡ, xơ gan...

Giai đoạn đầu của bệnh gan thường không có biểu hiện rõ ràng, nhất là nhiễm virus viêm gan B tiềm ẩn nên người bệnh không biết mình bị nhiễm bệnh. Nhiều người mắc bệnh gan từ 3 - 5 năm mới phát hiện ra, thậm chí trên 10 năm mới được chẩn đoán chính xác. Một số ít là do quá trình hoại tử gan diễn ra nhanh nên từ 3 - 6 tháng đã chuyển sang xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Uống nhiều rượu, mắc bệnh tiểu đường, béo phì, tiếp xúc với hóa chất hoặc chất độc hại nào đó, chỉ số triglycerides trong máu cao... đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Thực ra, trên cơ thể sẽ có một số những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan Nếu xuất hiện những dấu hiệu được nên ra sau đây, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra chức năng gan, phát hiện bệnh gan sớm, từ đó có cách dự phòng và điều trị hiệu quả.

Những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan

Các dấu hiệu sớm của bệnh gan

Bề mặt móng tay có biểu hiện lồi lõm gợn sóng

Khi độc tố tích tụ trong gan thì trên móng tay sẽ có những biểu hiện khá rõ ràng. Nếu móng tay màu trắng bạc thì có thể bạn đang có vấn đề về gan giai đoạn đầu. Nếu bề mặt móng tay lồi lõm hoặc có các đường vân dọc theo móng tay có thể đó là dấu hiệu gan không tốt.

Biểu hiện trên mặt

Trên mặt của người bị bệnh gan sẽ có sự thay đổi như sắc mặt u ám, xuất hiện các vết nám trên gò má, hai bên cánh mũi... và khi đó có thể bạn đang bị mắc bệnh gan mãn tính. Nếu sắc mặt vàng như nghệ, da sần sùi cũng có thể là biểu hiện của bệnh gan.

Đỏ ở vùng mũi

Trường hợp vùng đỉnh mũi có màu đỏ xuất hiện thường là nữ giới và lý do là do chức năng gan giảm sút, thậm chí một số người có biểu hiện đỏ khắp vùng mặt.

Đau phần bên phải hoặc toàn bộ vùng bụng, khi nhấn tay vào càng đau hơn

Biểu hiện trên có thể cho thấy bạn đang bị viêm phúc mạc tiên phát do vi khuẩn và đây là một trong những biến chứng nguy hiểm. Độc tố do vi khuẩn sinh ra vừa phá hoại tế bào gan, vừa làm tiêu hao năng lượng của người bệnh.

Bụng sưng và đau

Khi gan có hiện tượng nở rộng kèm theo việc bị suy giảm chức năng sẽ gây ra hiện tượng đau bụng. Nếu thấy xuất hiện hiện tượng này bạn cần đi khám ngay để có chắc chắn bị bệnh gan hay không. Ngoài ra, hiện tượng sưng phù dưới xương sườn bên phải tạo áp lực lên cơ hoành khiến bạn cảm thấy đau đớn khi thở cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

Da và mắt xuất hiện màu vàng (bệnh vàng da)

Người mắc bệnh gan sẽ có màu da vàng hơn người bình thường. Đây cũng là những triệu chứng đầu tiên của người bị bệnh gan – biểu hiện lâm sàng ở những người có chức năng gan bị suy giảm.

Những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan

Chán ăn và mệt mỏi kéo dài

Gan là cơ quan quan trọng đóng vai trò trao đổi chất trong cơ thể. Chức năng gan suy giảm sẽ làm bạn chán ăn sút cân và mệt mỏi mãn tính. Nếu bạn đang rơi vào mệt mỏi mãn tính và có kèm theo một số dấu hiệu bệnh lý nào đó thì khả năng cao đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu.

Màu phân nhợt nhạt hoặc có máu đi kèm nước tiểu sẫm màu

Đây là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan sẽ thường xuyên có cảm giác đau quặn ruột, đi tiêu đột ngột, nước tiểu sẫm màu. Thông thường, nước tiểu sẫm màu là do bilirubin tích tụ trong cơ thể.

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Nếu bạn xuất hiện hiện tượng này thường xuyên, rất có thể bạn đã mắc bệnh về gan. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư gan. Ký sinh trùng và virus có thể lây nhiễm sang gan, gây viêm và làm giảm chức năng gan.

Đó là lý do vì sao bạn cần phát hiện những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan. Lá gan sẽ có cơ hội để tự chữa bệnh và phục hồi khá tốt nếu bạn phát hiện sớm. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những dấu hiệu tiềm ẩn cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nắng nóng, bụi bẩn ô nhiễm, làm gì để giải độc cho gan?
  • Giải pháp nào để mùa hè ăn hoa quả không bị nhiệt miệng, nóng gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!