Nha sĩ cảnh báo về triệu chứng mới khi nhiễm SARS-CoV-2

Thời sự - 04/27/2024

Các nha sĩ từ phòng thí nghiệm mô bệnh học khoang miệng Khoa bảo vệ sức khỏe Trường đại học tổng hợp Brazil đã đưa ra kết luận: Các tổn thương niêm mạc miệng ở bệnh nhân COVID-19 có thể là những triệu chứng thứ phát của bệnh trên nền suy giảm sức khỏe.

Các tác giả nghiên cứu cho biết, sự xuất hiện nhiễm trùng khoang miệng ở người đàn ông 67 tuổi bị mắc COVID-19 thể nặng. Ở bệnh nhân này ghi nhận những mảng trắng ở gốc lưỡi với những phiến tròn màu vàng nhỏ, xuất hiện các vết loét ở giai đoạn muộn (giai đoạn nhiễm nấm), cũng quan sát thấy các vết rạn nứt trên lưỡi.

Các nha sĩ cho biết, những trường hợp bệnh nhân COVID-19 khác cũng đã được ghi nhận triệu chứng liên quan đến miệng như nhiễm nấm, các vết loét không đặc trưng trong khoang miệng, mất vị giác, cảm giác khô miệng vì giảm tiết nước bọt, viêm lợi, gia tăng nhạy cảm niêm mạc miệng… Song các bác sĩ còn nghi ngờ, có xuất hiện hay không các triệu chứng đặc trưng của bệnh cảnh lâm sàng, sự xuất hiện này do kết quả ảnh hưởng trực tiếp của quá trình viêm nhiễm virus, hay đó là các triệu chứng thứ phát của bệnh.

Nha sĩ cảnh báo về triệu chứng mới khi nhiễm SARS-CoV-2Lấy dịch hầu họng để tìm SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu Brazil nghiêng về sự xuất hiện những triệu chứng ở khoang miệng đã được ghi nhận là thứ phát và sự xuất hiện này là do kết quả của quá trình suy giảm sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 một cách có hệ thống và là gánh nặng gia tăng lên hệ miễn dịch của họ. Viêm nhiễm trong khoang miệng cũng có thể liên quan đến những tác dụng không mong muốn của thuốc mà bệnh nhân sử dụng.

Các chuyên gia Brazil cho rằng cần có thêm những quan sát được ghi nhận từ thực tế lâm sàng ở bệnh nhân COVID-19 trong thời gian điều trị tích cực tại bệnh viện.

Mai Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!